Câu hỏi:
107 lượt xemBài 8 trang 9 SBT GDCD 7: Lan rất hãnh diện về chuỗi cửa hàng bán đồ lưu niệm cho khách du lịch ở quê hương của mình. Những sản phẩm bày bán tại các cửa hàng đều do những nghệ nhân và người dân nơi đây chế tác, khách du lịch đến mua hàng ai cũng hài lòng về sự phong phú, tỉnh xảo của hàng hoá, sự tiếp đón niềm nở, tận tình, chiều khách của người bán hàng, đặc biệt là được nghe những câu chuyện thú vị gắn với sự ra đời và giá trị văn hóa của những món đồ lưu niệm xinh xắn mà họ mua được.
a) Truyền thống nào của quê hương Lan được nói đến trong thông tin? Truyền thống này mang lại điều gì cho quê hương Lan?
b) Nếu là Lan, em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống đó?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Yêu cầu a)
- Đoạn thông tin trên đề cập đến nghề truyền thống (sản xuất, chế tác đồ lưu niệm) và sự hiếu khách của quê hương Lan.
- Truyền thống này giúp cho:
+ Người dân trong địa phương có thêm thu nhập.
+ Hình ảnh đẹp của quê hương Lan luôn được lưu giữ trong tâm trí của khách du lịch.
Yêu cầu b) Nếu là Lan, để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống đó, em sẽ:
+ Trân trọng nghề truyền thống của địa phương.
+ Học hỏi, rèn luyện kĩ năng nghề từ những nghệ nhân ở trong làng.
+ Tích cực quảng bá hình ảnh của địa phương tới bạn bè trong và ngoài nước (thông qua các trang mạng xã hội, như: Facebook; Youtube; TikTok…)
Bài 2 trang 6 SBT GDCD 7: Những truyền thống dưới đây được biểu hiện như thế nào ở quê hương em?
Tên truyền thống |
Biểu hiện |
1. Yêu nước |
|
2. Yêu thương con người |
|
3. Đoàn kết |
|
4, Lao động cần cù, sáng tạo |
|
5, Tôn sư trọng đạo |
|
6. Uống nước nhớ nguồn |
|
7. Hiếu thảo |
|
8. Hiếu học |
|
9. Các truyền thống về văn hóa, nghệ thuật |
|
10, Nghề truyền thống |
|
Bài 4 trang 7 SBT GDCD 7: Hãy nêu tên 5 truyền thống về văn hóa, nghệ thuật của quê hương em và cách giữ gìn, phát huy những truyền thống đó.
Tên truyền thống |
Cách giữ gìn, phát huy |
1. |
|
2. |
|
3. |
|
4. |
|
5. |
|
Bài 7 trang 8 SBT GDCD 7: Đọc câu chuyện
Tấm gương học tập thời xưa
Sử sách nước ta đã lưu danh một người học trò nghèo với tinh thần hiếu học đã đỗ đầu 3 kì thi. Đó chính là cụ Nguyễn Khuyến (1835 - 1909).
Sinh thời Nguyễn Khuyến là một người cực kì hiếu học. Từ khi còn là một cậu bé, Nguyễn Khuyến đã nghe các bài thơ cha dạy cho các anh khoá trên và thuộc làu làu từng bài một. Thấy con có trí nhớ tốt lại hiếu học, cha của Nguyễn Khuyến đã tạo điều kiện cho con học sớm hơn các bạn. Ông đã mua tập giấy và bút để cho cậu bé học hành, không phải viết lên gạch non hay nền nhà nữa. Từ đó Nguyễn Khuyến rất vui mừng và hằng ngày đều chăm chỉ học tập. Cậu học đến quên ăn, quên ngủ, một ngày có thể học thuộc cả mấy chục trang. Nhưng gia cảnh khốn khó khiến việc học của cậu gặp khó khăn khi chỉ học được vào ban ngày, còn buổi đêm lại thiếu ánh sáng. Bằng lòng hiếu học, cậu bé Nguyễn Khuyển đã nghĩ ra cách đọc sách dưới ánh trăng tỏ. Thế nhưng trăng thì có đêm tỏ, đêm mờ. Trong một buổi học dưới ánh trăng giữa trời thu, thấy lá vàng rơi lả tả, cậu đã nảy ra ý định đốt lá dùng ánh lửa để đọc sách. Từ lòng hiếu học và ham học hỏi, Nguyễn Khuyến đã vượt khó và thành công nhờ học tập.
a) Tấm gương học tập của Nguyễn Khuyến là biểu hiện của truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy chỉ ra những biểu hiện cụ thể của truyền thống đó trong câu chuyện.
b) Em rút ra bài học gì cho bản thân từ tấm gương học tập của Nguyễn Khuyến?
Bài 13 trang 10 SBT GDCD 7: Em hãy tự đánh giá việc giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương bằng cách viết ra những việc bản thân đã làm và kết quả đạt được, hướng khắc phục những việc làm có kết quả chưa tốt.
Những việc đã làm |
Kết quả |
Hướng khắc phục những việc làm chưa có kết quả tốt |
|
Tốt |
Chưa tốt |
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|