Câu hỏi:
67 lượt xemBài 9 trang 9 SBT GDCD 7: Trong lớp 7A3, Phương không phải là học sinh có học lực xuất sắc nhưng nếu nói về tài dẫn dắt, tổ chức đội nhóm thì nhiều bạn phải nể phục. Gần đây, trường của Phương tổ chức cuộc thi giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của quê hương, Phương đã xung phong nhận nhiệm vụ thành lập đội để tham gia cuộc thi, Phương nghĩ đây là cơ hội để mình và các bạn được tìm hiểu và quảng bá cho những giá trị tốt đẹp của quê hương mình. Sự nhiệt tình của Phương đã gặp phải khó khăn khi nhiều bạn từ chối tham gia với lí do bận học, Người bạn thân của Phương là Mai cũng không ủng hộ, thậm chí còn khuyên bạn không nên mất thời gian vào những việc chả có ý nghĩa gì. Nhưng khó khăn lớn nhất với Phương chính là sự phản đối của bố mẹ.
a) Em hãy nhận xét suy nghĩ, hành động của Phương và các bạn trong lớp 7A3.
b) Theo em, Phương nên làm thế nào để thực hiện được nhiệm vụ của mình?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Yêu cầu a)
- Suy nghĩ và hành động của Phương là đúng, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
- Suy nghĩ của các bạn trong lớp 7A3 chưa đúng, các bạn chưa biết cách giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
Yêu cầu b) Phương nên: giải thích cho bố mẹ và các bạn về ý nghĩa và tác dụng từ những việc làm của mình; khi mọi người đã hiểu về những việc làm giúp giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương của Phương, mọi người sẽ ủng hộ và tích cực giúp đỡ Phương hòan thành nhiệm vụ.
Bài 2 trang 6 SBT GDCD 7: Những truyền thống dưới đây được biểu hiện như thế nào ở quê hương em?
Tên truyền thống |
Biểu hiện |
1. Yêu nước |
|
2. Yêu thương con người |
|
3. Đoàn kết |
|
4, Lao động cần cù, sáng tạo |
|
5, Tôn sư trọng đạo |
|
6. Uống nước nhớ nguồn |
|
7. Hiếu thảo |
|
8. Hiếu học |
|
9. Các truyền thống về văn hóa, nghệ thuật |
|
10, Nghề truyền thống |
|
Bài 4 trang 7 SBT GDCD 7: Hãy nêu tên 5 truyền thống về văn hóa, nghệ thuật của quê hương em và cách giữ gìn, phát huy những truyền thống đó.
Tên truyền thống |
Cách giữ gìn, phát huy |
1. |
|
2. |
|
3. |
|
4. |
|
5. |
|
Bài 7 trang 8 SBT GDCD 7: Đọc câu chuyện
Tấm gương học tập thời xưa
Sử sách nước ta đã lưu danh một người học trò nghèo với tinh thần hiếu học đã đỗ đầu 3 kì thi. Đó chính là cụ Nguyễn Khuyến (1835 - 1909).
Sinh thời Nguyễn Khuyến là một người cực kì hiếu học. Từ khi còn là một cậu bé, Nguyễn Khuyến đã nghe các bài thơ cha dạy cho các anh khoá trên và thuộc làu làu từng bài một. Thấy con có trí nhớ tốt lại hiếu học, cha của Nguyễn Khuyến đã tạo điều kiện cho con học sớm hơn các bạn. Ông đã mua tập giấy và bút để cho cậu bé học hành, không phải viết lên gạch non hay nền nhà nữa. Từ đó Nguyễn Khuyến rất vui mừng và hằng ngày đều chăm chỉ học tập. Cậu học đến quên ăn, quên ngủ, một ngày có thể học thuộc cả mấy chục trang. Nhưng gia cảnh khốn khó khiến việc học của cậu gặp khó khăn khi chỉ học được vào ban ngày, còn buổi đêm lại thiếu ánh sáng. Bằng lòng hiếu học, cậu bé Nguyễn Khuyển đã nghĩ ra cách đọc sách dưới ánh trăng tỏ. Thế nhưng trăng thì có đêm tỏ, đêm mờ. Trong một buổi học dưới ánh trăng giữa trời thu, thấy lá vàng rơi lả tả, cậu đã nảy ra ý định đốt lá dùng ánh lửa để đọc sách. Từ lòng hiếu học và ham học hỏi, Nguyễn Khuyến đã vượt khó và thành công nhờ học tập.
a) Tấm gương học tập của Nguyễn Khuyến là biểu hiện của truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy chỉ ra những biểu hiện cụ thể của truyền thống đó trong câu chuyện.
b) Em rút ra bài học gì cho bản thân từ tấm gương học tập của Nguyễn Khuyến?
Bài 13 trang 10 SBT GDCD 7: Em hãy tự đánh giá việc giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương bằng cách viết ra những việc bản thân đã làm và kết quả đạt được, hướng khắc phục những việc làm có kết quả chưa tốt.
Những việc đã làm |
Kết quả |
Hướng khắc phục những việc làm chưa có kết quả tốt |
|
Tốt |
Chưa tốt |
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|