Câu hỏi:
64 lượt xemBài 2 trang 6 SBT GDCD 7: Những truyền thống dưới đây được biểu hiện như thế nào ở quê hương em?
Tên truyền thống |
Biểu hiện |
1. Yêu nước |
|
2. Yêu thương con người |
|
3. Đoàn kết |
|
4, Lao động cần cù, sáng tạo |
|
5, Tôn sư trọng đạo |
|
6. Uống nước nhớ nguồn |
|
7. Hiếu thảo |
|
8. Hiếu học |
|
9. Các truyền thống về văn hóa, nghệ thuật |
|
10, Nghề truyền thống |
|
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Tên truyền thống |
Biểu hiện |
1. Yêu nước |
- Người dân đoàn kết, kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống ngoại xâm - Người dân tích cực tham gia vào phong trào đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn - xã hội tại địa phương… |
2. Yêu thương con người |
- Chính quyền địa phương vận động người dân quyên góp, giúp đỡ những gia đình có hòan cảnh khó khăn. |
3. Đoàn kết |
- Người dân chung tay, góp sức, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. |
4. Lao động cần cù, sáng tạo |
- Người dân tích cực tham gia lao động, sản xuất. - Ở địa phương xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. |
5. Tôn sư trọng đạo |
- Các bạn học sinh thực hiện nhiều hoạt động tri ân thầy/ cô giáo. |
6. Uống nước nhớ nguồn |
- Biết ơn, trân trọng những thành tựu của thế hệ đi trước để lại. - Chính quyền địa phương nhiều lần tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa những người có công với cộng đồng, làng xã. |
7. Hiếu thảo |
- Yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ. - Hết lòng chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. |
8. Hiếu học |
- Các bạn học sinh có tinh thần ham học hỏi - Từ xa xưa, tại địa phương đã có nhiều danh nhân nổi tiếng về học thức rộng, đỗ đạt cao trong các kì thi. |
9. Các truyền thống về văn hóa, nghệ thuật |
- Người dân trân trọng các làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống - Các nghệ nhân tại địa phương đã mở các lớp học đề truyền dạy kĩ năng và tình yêu với nghệ thuật truyền thống cho thế hệ trẻ. |
10. Nghề truyền thống |
- Người dân trân trọng nghề truyền thống của địa phương. - Các nghệ nhân tại địa phương đã mở các lớp học đề truyền dạy kĩ năng cho thế hệ trẻ. |
Bài 4 trang 7 SBT GDCD 7: Hãy nêu tên 5 truyền thống về văn hóa, nghệ thuật của quê hương em và cách giữ gìn, phát huy những truyền thống đó.
Tên truyền thống |
Cách giữ gìn, phát huy |
1. |
|
2. |
|
3. |
|
4. |
|
5. |
|
Bài 7 trang 8 SBT GDCD 7: Đọc câu chuyện
Tấm gương học tập thời xưa
Sử sách nước ta đã lưu danh một người học trò nghèo với tinh thần hiếu học đã đỗ đầu 3 kì thi. Đó chính là cụ Nguyễn Khuyến (1835 - 1909).
Sinh thời Nguyễn Khuyến là một người cực kì hiếu học. Từ khi còn là một cậu bé, Nguyễn Khuyến đã nghe các bài thơ cha dạy cho các anh khoá trên và thuộc làu làu từng bài một. Thấy con có trí nhớ tốt lại hiếu học, cha của Nguyễn Khuyến đã tạo điều kiện cho con học sớm hơn các bạn. Ông đã mua tập giấy và bút để cho cậu bé học hành, không phải viết lên gạch non hay nền nhà nữa. Từ đó Nguyễn Khuyến rất vui mừng và hằng ngày đều chăm chỉ học tập. Cậu học đến quên ăn, quên ngủ, một ngày có thể học thuộc cả mấy chục trang. Nhưng gia cảnh khốn khó khiến việc học của cậu gặp khó khăn khi chỉ học được vào ban ngày, còn buổi đêm lại thiếu ánh sáng. Bằng lòng hiếu học, cậu bé Nguyễn Khuyển đã nghĩ ra cách đọc sách dưới ánh trăng tỏ. Thế nhưng trăng thì có đêm tỏ, đêm mờ. Trong một buổi học dưới ánh trăng giữa trời thu, thấy lá vàng rơi lả tả, cậu đã nảy ra ý định đốt lá dùng ánh lửa để đọc sách. Từ lòng hiếu học và ham học hỏi, Nguyễn Khuyến đã vượt khó và thành công nhờ học tập.
a) Tấm gương học tập của Nguyễn Khuyến là biểu hiện của truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy chỉ ra những biểu hiện cụ thể của truyền thống đó trong câu chuyện.
b) Em rút ra bài học gì cho bản thân từ tấm gương học tập của Nguyễn Khuyến?
Bài 13 trang 10 SBT GDCD 7: Em hãy tự đánh giá việc giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương bằng cách viết ra những việc bản thân đã làm và kết quả đạt được, hướng khắc phục những việc làm có kết quả chưa tốt.
Những việc đã làm |
Kết quả |
Hướng khắc phục những việc làm chưa có kết quả tốt |
|
Tốt |
Chưa tốt |
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|