Giải Tiếng Việt lớp 5 trang 15 Bài 2: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo ( tiếp theo) - Kết nối tri thức
Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 trang 15 Bài 2: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo ( tiếp theo) sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập Tiếng Việt 5 Bài 2 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:
Giải Tiếng Việt lớp 5 trang 15 Bài 2: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo ( tiếp theo) - Kết nối tri thức
Bài 1 trang 15 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Đọc các đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.
a. Các đoạn văn trên kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật nào?
b. Nhân vật đó dùng những từ ngữ nào để gọi mình và các nhân vật khác?
c. Những từ ngữ in đậm thể hiện điều gì? Chọn đáp án đúng.
A. Chuột xù không chắc chắn về suy nghĩ, cảm xúc của mèo nhép.
B. Chuột xù không chắc chắn về suy nghĩ, cảm xúc của mình.
C. Chuột xù dự doán được sự việc xảy ra tiếp theo.
D. Chuột xù thể hiện sự khách quan khi kể câu chuyện.
d. Cách kể chuyện trong các đoạn văn trên có gì khác với cách kể chuyện trong bài văn trang 11?
- Cách kể lại các sự việc trong câu chuyện
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các đoạn văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Các đoạn văn trên kể lại câu chuyện theo lời của nhân vật chuột xù.
b. Nhân vật chuột xù dùng những từ ngữ để gọi mình và các nhân vật khác.
Từ để gọi mình (chuột xù): |
tôi, chúng tôi.
|
Từ để gọi mèo nhép:
|
cậu bạn thân, cậu ấy.
|
Từ để gọi bác ngựa:
|
bác.
|
c. Những từ ngữ in đậm thể hiện: A. Chuột xù không chắc chắn về suy nghĩ, cảm xúc của mèo nhép.
d. So với cách kể chuyện trong bài văn trang 11, cách kể chuyện trong các đoạn văn trên có những điểm khác:
- Cách mở đầu câu chuyện: chào hỏi với người đọc và giới thiệu về bản thân như đang giao tiếp, nói chuyện với người đọc.
- Cách kể lại các sự vật trong câu chuyện: nhiều cảm xúc của bản thân chuột xù (người kể), cách kể các sự vật có đan cài suy nghĩ của chuột xù, các dự đoán và kết luận cá nhân của chuột xù.
- Cách kết thúc câu chuyện: châm biếm và mang tính cảm xúc, nhấn mạnh bài học dành cho mèo nhép.
Bài 2 trang 15 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi đóng vai một nhân vật để kể lại câu chuyện.
- Câu chuyện được kể theo lời của nhân vật nào? Nhân vật kể chuyện xưng là gì?
- Các sự việc trong câu chuyện được kể như thế nào theo cảm nhận của nhân vật?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em tiến hành trao đổi với bạn những điểm cần lưu ý khi đóng vai một nhân vật để kể lại câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Những điểm cần lưu ý khi đóng vai một nhân vật để kể lại câu chuyện:
- Câu chuyện được kể theo lời của nhân vật nào? Nhân vật kể chuyện xưng là gì?
- Các sự việc trong câu chuyện được kể như thế nào theo cảm nhận của nhân vật?
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với nhân vật, điều chỉnh giọng điệu, tình cảm tuỳ thuộc bối cách tình huống trong truyện có.
- Bổ sung các yếu tố cảm xúc, tính từ trạng thái trước những tình huống truyện phù hợp.
- Có sự diễn đạt thoải mái, tự nhiên với các câu văn khi miêu tả, kể chuyện, không gò bó vào câu chuyện ban đầu.
Ghi nhớ
Đóng vai nhân vật để kể lại câu chuyện cũng là một cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo.
Bài văn có 3 phần:
- Mở bài: Đóng vai nhân vật để tự giới thiệu và dẫn dắt vào câu chuyện.
- Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện theo cảm nhận của nhân vật mà em đóng vai.
- Kết bài: Kể kết thúc của câu chuyện theo cảm nhận của nhân vật.