Giải Tiếng Việt lớp 5 trang 11 Bài 1: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo - Kết nối tri thức
Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 trang 11 Bài 1: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập Tiếng Việt 5 Bài 1 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:
Giải Tiếng Việt lớp 5 trang 11 Bài 1: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo - Kết nối tri thức
Bài 1 trang 11 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Đọc bài văn kể lại câu chuyện và các chi tiết kể sáng tạo (A, B) dưới đây, sau đó thực hiện yêu cầu.
A Chuột xù nói: – Bác ngựa bảo nguy hiểm lắm. Mèo nhép hứ một cái: – Cậu không đi thi thôi, tớ đi một mình. |
|
B Cả phủ kín cánh đồng như một tấm thảm xanh mát. Cây cối cũng xanh mướt như ngày nào cũng được gọi rửa. Không gian ngai ngái mùi cỏ thơm, thật dễ chịu! |
a. Bài văn trên kể lại câu chuyện gì?
b. Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn. Nêu ý chính của mỗi phần.
c. Mỗi chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần nào của bài văn?
d. Tìm nội dung phù hợp với mỗi chi tiết sáng tạo A, B.
A. Sáng tạo thêm chi tiết tả cảnh.
B. Sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật.
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Bài văn trên kể lại câu chuyện Một chuyến phiêu lưu.
b. Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn. Nếu ý chính của mỗi phần.
- Mở bài: Từ đầu đến “Nguyễn Thị Kim Hòa” => Nội dung: Giới thiệu câu chuyện.
- Thân bài: Từ “Chuyện kể rằng” đến “do cố nén cười”. => Nội dung: Kể lại câu chuyện với những chi tiết sáng tạo.
- Kết bài: Đoạn còn lại. => Nội dung: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.
c. Mỗi chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần thân bài của bài văn.
d. Nội dung phù hợp với mỗi chi tiết sáng tạo A, B.
A. Sáng tạo thêm chi tiết tả cảnh:
“Cả phủ kín cánh đồng như một tấm thảm xanh mát. Cây cối cũng xanh mướt như ngày nào cũng được gọi rửa. Không gian ngai ngái mùi cỏ thơm, thật dễ chịu!”
B. Sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật:
“Chuột xù nói:
– Bác ngựa bảo nguy hiểm lắm.
Mèo nhép hứ một cái:
– Cậu không đi thi thôi, tớ đi một mình.”
Bài 2 trang 11 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Theo em, đoạn dưới đây có thể thay cho đoạn nào của câu chuyện?
– Bờ sông bên nhà mình cũng đẹp lắm. Chúng mình về thôi.
Bác ngựa và chuột xù cười phá lên. Mèo nhép cũng bẽn lẽn cười.
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ câu chuyện và đoạn văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Đoạn văn có thể thay cho đoạn “Trên lưng bác ngựa trở về” đến “do cố nén cười”.
Bài 3 trang 11 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Nêu những cách em có thể vận dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo.
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Những cách em có thể vận dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo:
- Thêm chi tiết tả ngoại hình và hoạt động của nhân vật.
- Thay đổi cách kết thúc của câu chuyện.
- Tưởng tượng mình đang tham gia vào câu chuyện, được “nhìn”, “nghe”, “chạm vào”,.. mọi sự vật trong câu chuyện để sáng tạo chi tiết.
- Sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật.
-...
Ghi nhớ
Trong bài văn kể chuyện sáng tạo, người viết có thể thêm chi tiết (thêm lời thoại, thêm lời kể, lời tả,...) hoặc thay đổi cách kết thúc mà không làm thay đổi nội dung chính và ý nghĩa của câu chuyện.
Bài văn có 3 phần:
– Mở bài: Giới thiệu câu chuyện.
– Thân bài: Kể lại câu chuyện với những chi tiết sáng tạo.
– Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.
Bài 1 trang 12 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm.
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em dựa vào câu chuyện Một chuyến phiêu lưu và sáng tạo thêm chi tiết.
Lời giải chi tiết:
Chi tiết sáng tạo thêm sau câu “Mèo không để ý, miệng chuột đang mím lại do cố nén cười.”: Sau đó chuột không thể nhịn nữa mà cười phá lên. Bác ngựa thấy thế cũng cười theo chuột. Mèo nhép thấy thế vừa xấu hổ vừa tức giận vì chuột đã lừa mình
Bài 2 trang 12 SGK Tiếng Việt 5 Tập 1
Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ.
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em tiến hành tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ qua sách báo, internet,...
Lời giải chi tiết:
Em tiến hành tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ qua sách báo, internet,...
Ví dụ:
Câu chuyện 'Alice ở xứ sở thần tiên' của Lewis Carroll là một trong những câu chuyện kinh điển về thế giới tuổi thơ. Trong câu chuyện này, cô bé Alice bước vào một thế giới kỳ lạ và mơ mộng sau khi rơi vào một hố thần kỳ. Tại đây, cô gặp phải những nhân vật kỳ quái như Cheshire Cat, Mad Hatter, và Queen of Hearts.
Trong hành trình của mình, Alice trải qua nhiều cuộc phiêu lưu thú vị và gặp phải nhiều tình huống hài hước và đầy màu sắc. Câu chuyện không chỉ là một cuộc phiêu lưu mà còn là một cuộc hành trình tìm kiếm bản thân và hiểu biết về thế giới xung quanh.