Nội dung chính Ếch ngồi đáy giếng (chuẩn nhất 2024) – Ngữ văn 7 kết nối tri thức
Nội dung chính Ếch ngồi đáy giếng Ngữ văn lớp 7 sách Kết nối tri thức chính xác nhất giúp học sinh nắm được trọng tâm văn bản Ếch ngồi đáy giếng để học tốt môn Ngữ văn 7.
Nội dung chính Ếch ngồi đáy giếng - Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức
Bài giảng Ngữ văn 7 Ếch ngồi đáy giếng - Kết nối tri thức
A. Nội dung chính Ếch ngồi đáy giếng
Bài văn kể về một con ếch cảm thấy cuộc sống của mình bên trong cái giếng nhỏ là sung sướng, tự do nhất đời, mời con rùa biển đông vào giếng chơi cho biết. Con rùa không thể chui vừa cái giếng nhỏ, bèn nói cho ếch nghe về sự rộng lớn của biển đông. Con ếch nghe về biển bèn mới thu mình lại, hoảng hốt, bối rối.
B. Bố cục Ếch ngồi đáy giếng
Có thể chia văn bản thành 2 đoạn:
Gồm 2 phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến “coi cho biết” : Cuộc sống của con ếch bên trong giếng sụp.
+ Phần 2: Còn lại: Con rùa cho ếch biết về cuộc sống của mình ngoài biển đông.
C. Tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng
Tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng (mẫu 1)
Câu chuyện thông qua hiểu biết hạn hẹp của con ếch, chỉ sống trong giếng sụp, môi trường sống nhỏ hẹp, tù túng, không giao lưu làm hạn chế hiểu biết về thế giới xung quanh. Sống lâu trong môi trường nhỏ hẹp sẽ dần hạn chế sự hiểu biết, dễ trở nên nông cạn, chủ quan. Biển đông đại diện cho kho tàng tri thức, những bí ẩn của không gian rộng lớn không dễ chinh phục nó, không dễ vì thời gian, hoàn cảnh mà bị thay đổi.
Tóm tắt Ếch ngồi đáy giếng (mẫu 2)
Một con ếch chỉ suốt ngày ở trong giếng nhỏ, cảm thấy cuộc sống của mình bên trong cái giếng là sung sướng, tự do nhất đời, mời con rùa biển đông vào giếng chơi cho biết. Con rùa không thể chui vừa cái giếng nhỏ, bèn nói cho ếch nghe về sự rộng lớn của biển đông. Con ếch nghe về biển bèn mới thu mình lại, hoảng hốt, bối rối.
D. Đọc Ếch ngồi đáy giếng
E. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng
1. Thể loại: Truyện ngụ ngôn
2. Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác
- Tác phẩm trích trong Thu Thủy ( thiên thứ 17) của sách Trang Tử
3.Phương thức biểu đạt: Tự sự
4. Người kể chuyện: Ngôi thứ 3
5. Tình huống truyện
- Con ếch ngồi trong giếng huênh hoang , tự đắc với rùa
+Tôi có thể ra khỏi miệng giếng, nhảy lên miệng giếng, nhảy vô
+Ngó lại phía sau, lăng quăng, con cua , con nòng nọc không con nào sướng bằng tôi
- Ếch cảm thấy sung sướng khi được ở một mình
- Khi nghe về biển cả qua lời nói của rùa ếch mới vỡ lẽ, xấu hổ
+ mênh mông, ngàn dặm đã thấm gì,sâu thẳm ngàn nhẫn
+ Chín năm lụt nước biển không lên
+ tám năm hạn hán bờ biển không lùi xa
Khi chỉ ngồi đáy giếng ếch nghĩ nơi mình ở là nơi to lớn nhất, khoe khoang nhưng khi được rùa kể về biển cả mới biết nơi mình ở thật nhỏ bé
6. Ý nghĩa và bài học rút ra
- Đây là bài học cho những kẻ kiến thức hạn hẹp, nhưng lại thích ra oai , tự đắc
- Dạy cho con người ta rằng ở đời phải biết khiêm tốn, và không ngừng học hỏi trau dồi
7. Giá trị nội dung tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng
- Phê phán những kẻ thiếu hiểu biết nhưng mắc bệnh ảo tưởng, huênh hoang, tự đắc
- Bài học rút ra phải luôn trau dồi kiến thức, luôn khiêm tốn
8. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng
- Xây dựng tình huống truyện đặc sắc
- Khắc họa hình ảnh nhân vật ấn tượng