Nội dung chính Hãy cầm lấy và đọc (chuẩn nhất 2024) – Ngữ văn 7 kết nối tri thức

Nội dung chính Hãy cầm lấy và đọc Ngữ văn lớp 7 sách Kết nối tri thức chính xác nhất giúp học sinh nắm được trọng tâm văn bản Hãy cầm lấy và đọc để học tốt môn Ngữ văn 7.

1 48 lượt xem


Nội dung chính Hãy cầm lấy và đọc - Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Bài giảng Ngữ văn 7 Hãy cầm lấy và đọc - Kết nối tri thức

A. Nội dung chính Hãy cầm lấy và đọc

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả về cách nhìn nhận của mình về tầm quan trọng của việc đọc sách và tính cấp thiết của việc khắc phụ sự sa sút băn hóa đọc. Bên cạnh đó, bài viết còn truyền cảm hứng, kêu gọi mọi người yêu sách hơn, đọc sách để giữ vững văn hóa, mở mang tri thức.

B. Bố cục Hãy cầm lấy và đọc

Có thể chia văn bản thành 3 phần:

- Phần một: Từ đầu đến “không dễ nhận ra”: Tầm trong trọng của việc đọc sách.

- Phần hai: Tiếp theo đến “ giá trị tinh thần”: Khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại.

- Phần ba: Còn lại: Biện pháp khắc phục sự sa sút văn hóa đọc, kêu gọi mọi người nên đọc sách

C. Tóm tắt Hãy cầm lấy và đọc

Tóm tắt Hãy cầm lấy và đọc (mẫu 1)

“Hãy cầm lấy và đọc” là lời thì thầm của một em bé đến Thánh Au-gu-xtin như một lời nhắn nhủ trân trọng tới độc giả hãy đọc sách, tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một trung gian nào. Càng ngày, vai trò của sách trong bối cảnh các phương tiện hiện đại ngày càng gia tăng, ngày càng cần khuyến khích con người đọc sách và khắc phục sự sa sút của văn hóa đọc. Sách sinh ra dùng để đọc, nên hãy cầm lấy và đọc.

Tóm tắt Hãy cầm lấy và đọc (mẫu 2)

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả về cách nhìn nhận của mình về tầm quan trọng của việc đọc sách. Câu nói “Hãy cầm lấy và đọc” được thúc đẩy đi sâu vào nghiên cứu triết học và trở thành nhà tư tưởng hàng đầu của thời trung đại. Thế nhưng, ngày nay lại xảy ra tình trạng báo động của sự sa sút văn hóa đọc. Vì vậy, nền giáo dục sẽ phiến diện nếu không khuyến khích con người đọc sách, hãy cầm sách lên và đọc.

D. Tác giả, tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc

E. Tìm hiểu chi tiết Hãy cầm lấy và đọc

1. Tác giả

loading...

- Huỳnh Như Phương sinh năm 1955

- Quê quán: Quảng Ngãi

- Ông là giảng viên đại học, nhà nghiên cứu phê bình văn học

- Tác phẩm chính: Dẫn vào tác phẩm văn chương(1986), Trường phái Hình Thức Nga(2007), Những nguồn cảm hứng văn học(2008)….

2. Thể loạiTruyện ngắn

3. Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác

loading...

- Trích tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc(2016)

4. Phương thức biểu đạt: nghị luận

5. Giá trị của “hãy cầm lấy và đọc”

-Câu chuyện kết nỗi dẫn dắt vào vấn đề rất hay, độc đáo

-Lý lẽ, bằng chứng thuyết phục để lập luận để khẳng định vai trò của sách

+ Lời nói của thầy giáo khi trao sách cho trò

+ Lời nói gần gũi của cha mẹ khi trao sách cho con cái

+ Lời chia sẻ ý nghĩa của một người bạn muốn giới thiệu cuốn sách hay

+ Sách giữ vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống

+ Mang hồn của dân tộc, bản sắc văn hóa

+ Chứa đựng những bí ẩn của thiên nhiên, vũ trụ, xã hội,  con người …

+ Mang đến cho con người nhiều cung bậc cảm xúc

→  Thông điệp của tác giả qua tác phẩm rất hay, ý nghĩa

6. Thực trạng của việc đọc sách hiện nay

-Sự xuất hiện của In-tơ-nét và sách điện tử

+ Con người không chỉ nhìn chữ mà đọc , mà còn nhìn vào màn hình chiếu

-Cách khắc phục của sự sa sút văn hóa đọc

+ 2 yếu tố sách và người đọc tác động qua lại lẫn nhau

+ Người ham đọc và có sách hay để đọc

-Cách kết thúc vấn đề hay, ý nghĩa

+Sách sinh ra để màn đến tri thức cho con người

+ Là sự kết tinh của tinh hoa văn hóa của nhân loại

+ Tác giả kêu gọi mọi người nên đọc sách nhiều hơn

→  Hãy cầm sách lên và đọc chúng đừng để những cuốn sách trở thành”vật cổ”

7. Giá trị nội dung tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc

Khẳng định vai trò của những trang sách trong cuộc sống

8. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc

- Cách lập luận sắc bén

- Đưa ra câu chuyện kết nối

- Đưa ra dẫn chứng thuyết phục

1 48 lượt xem