TOP 12 mẫu Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (HAY NHẤT 2024)

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người Lớp 11 Chân trời sáng tạo gồm 12 bài văn mẫu siêu hay giúp học sinh viết bài tập làm văn lớp 11 hiệu quả hơn.

1 68 lượt xem


Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người

Đề bài: Em hãy viết đoạn văn suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người

Dàn ý Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người

I. Mở bài

- Giới thiệu chung về thiên nhiên: là tất cả những gì tồn tại xung quanh con người, không phải do con người tạo ra.

- Khẳng định vai trò quan trọng của thiên nhiên đối với đời sống con người.

II. Thân bài

1. Khái quát về thiên nhiên

- Thiên nhiên là khái niệm rộng chỉ thế giới vật chất vũ trụ bao la rộng lớn từ những loại vật chất nhỏ bé đến những thực thể khổng lồ, là nơi cung cấp cho con người các nguồn tài nguyên phục vụ cho cuộc sống và hoạt động sản xuất.

- Có thể nói ngắn gọn, thiên nhiên là toàn bộ những gì đang có xung quanh con người nhưng không phải do con người tạo nên, chúng tự sinh ra dưới sự tác động qua lại lẫn nhau tạo nên các thực thể trong tự nhiên thường thấy như ao, hồ, sông, ngòi,...

2. Suy nghĩ về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người

a) Thiên nhiên là nền tảng cho sự sống của con người

- Cung cấp không khí để thở: cây xanh quang hợp tạo ra oxy, giúp duy trì sự sống cho con người và các sinh vật khác.

- Cung cấp nước: nước từ sông ngòi, biển cả là nguồn nước chính cho sinh hoạt và sản xuất. Rừng điều hòa khí hậu, giúp chống bão lũ, tạo không khí trong lành, mát mẻ.

- Cung cấp lương thực, thực phẩm: từ đất đai màu mỡ, con người trồng trọt, chăn nuôi để tạo ra nguồn thức ăn. Rừng cho ta các vị thuốc quý để chữa bệnh. Cung cấp nguồn thủy hải sản phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt thường ngày và xuất khẩu.

- Cung cấp nguyên liệu cho sản xuất: gỗ, đá, quặng,... từ thiên nhiên là nguyên liệu cho các ngành công nghiệp.

- Cung cấp không gian sống: cung cấp đất để con người sinh sống, xây dựng nhà cửa, phát triển đô thị, tạo cảnh quan đẹp đẽ cho Trái đất.

=> Thiên nhiên nuôi dưỡng sự sống của muôn loài, trong đó có con người. Thiếu đi những yếu tố này, con người không thể tồn tại.

b) Thiên nhiên góp phần quan trọng giúp điều hòa khí hậu, môi trường

- Cân bằng oxy và CO2: Rừng cây hấp thụ CO2 và thải ra oxy, giúp điều hòa không khí, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

- Bảo vệ nguồn nước: Rừng giúp giữ nước, chống xói mòn đất, hạn chế lũ lụt và hạn hán, đảm bảo nguồn nước sạch.

- Ngăn chặn thiên tai: Hệ sinh thái rừng ngập mặn, đồi núi, rạn san hô giúp giảm thiểu tác động của bão, sóng thần.

c) Thiên nhiên có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế

- Du lịch sinh thái: vẻ đẹp của thiên nhiên là tiềm năng du lịch to lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế.

- Nông nghiệp: đất đai, khí hậu thuận lợi là điều kiện để phát triển nông nghiệp, tạo ra nguồn thu nhập.

- Thủy sản: sông ngòi, biển cả là nguồn lợi thủy sản phong phú.

- Khai thác khoáng sản: tạo ra nguồn nguyên liệu cho công nghiệp và xuất khẩu.

d) Thiên nhiên mang đến lợi ích cho sức khỏe tinh thần và đời sống văn hóa con người

- Không gian xanh: giúp con người thư giãn, giảm stress, cải thiện sức khỏe tinh thần.

- Cảm hứng sáng tạo: vẻ đẹp của thiên nhiên là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật, văn học.

- Giá trị văn hóa: thiên nhiên gắn liền với các phong tục, tập quán, tín ngưỡng của mỗi dân tộc.

e) Thực trạng đáng báo động về sự tàn phá thiên nhiên do con người

- Ô nhiễm môi trường: khí thải, nước thải, rác thải,... gây ô nhiễm đất, nước, không khí.

- Biến đổi khí hậu: do hiệu ứng nhà kính, trái đất nóng lên, gây ra nhiều thiên tai.

- Suy thoái đa dạng sinh học: do khai thác quá mức, nhiều loài động thực vật đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

g) Giải pháp bảo vệ thiên nhiên

- Nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của thiên nhiên.

- Áp dụng công nghệ thân thiện môi trường.

- Bảo tồn đa dạng sinh học.

- Xử lý nghiêm các hành vi phá hoại môi trường.

- Hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần.

- Sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

- Trồng thêm cây xanh...

III. Kết bài

- Khẳng định lại vai trò quan trọng của thiên nhiên đối với đời sống con người.

- Kêu gọi ý thức bảo vệ thiên nhiên, sống hài hòa với thiên nhiên.

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 1)

Thiên nhiên không chỉ song hàng cùng con người mà đông thời còn có những vai trò hết sức quan trọng đối với cuộc sống. Thiên nhiên là toàn bộ thế giới tự nhiên tạo nên môi trường sinh hoạt cho con người (bầu trời, rừng, biển, sông, núi, cây cỏ, chim muông...). Có thể nói, nếu thiếu thiên nhiên, con người không thể tồn tại được bởi thiên nhiên giữ một vai trò rất lớn trong đời sống con người. Trước hết, thiên nhiên cung cấp cho ta những tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người. Con người không thể sống nếu không có oxy để thở, không có nước để uống, sinh hoạt. Nếu không có thiên nhiên, khí thải COsẽ đi về đâu? Đồng thời, thiên nhiên cung cấp cho con người những đồ ăn, thức uống để tồn tại. Có thể lấy ví dụ như các con vật quen thuộc ngày nay cũng có nguồn gốc từ thiên nhiên, hải sản,.. Thiên nhiên còn cung cấp cho ta chúng ta lượng tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản lớn. Đó là lâm sản, là thủy hải sản, là khoáng sản. Con người đã sử dụng rất nhiều những đặc ân từ thiên nhiên để phục vụ cuộc sống của mình. Thiên nhiên còn là nơi giúp con người nghỉ ngơi, giải lao, giải tỏa căng thẳng khi được đắm chìm trong đó. Mọi hành động huỷ diệt thiên nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Tuy nhiên, các hoạt động sinh sống và khai thác của con người ở một số vùng hiện nay đang phá hủy thiên nhiên và môi trường tự nhiên. Vì vậy, mỗi người cần chung tay trong việc bảo vệ thiên nhiên.

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 2)

Thiên nhiên là những gì tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta rất nhiều 'của quý'. Nhờ có thiên nhiên mà đất nước chúng ta mới phát triển được như ngày hôm nay. Vậy thiên nhiên là gì và thiên nhiên có vai trò quan trọng như thế nào khiến chúng ta có thể khẳng định một cách dõng dạc đến như vậy? Tôi cũng chẳng biết giải thích thiên nhiên là gì chỉ biết đó chính là đất, là nước, là rừng, là tài nguyên quý báu. Hơn thế nữa, thiên nhiên có vai trò hết sức đặc biệt trong cuộc sống của con người. Trước hết, nó cung cấp nước, nuôi sống con người. Thử hỏi xem, nếu không có nguồn nước, làm sao chúng ta có thể sinh sống, làm sao cuộc sống của chúng ta mới đầy đủ và ấm no. Giả sử như nếu không có nước, thì hành tinh này sẽ chẳng bao giờ có sự sống. Bên cạnh đó, thiên nhiên còn cho chúng ta đất để nuôi trồng, để xây dựng nhà cửa,... một cách vô điều kiện. Mỗi năm, các công ti xí nghiệp thi hành biết bao nhiêu công trình để nâng cao tiềm lực của đất nước cũng như thay đổi màu áo mới cho nước nhà. Nếu không có đất, chúng ta sẽ chẳng có nhà cao thậm chí cũng không có thức ăn. Kể làm sao cho hết được vai trò to lớn của thiên nhiên. Ấy thế mà, cạnh bên những người biết gìn giữ sắc đẹp của thiên nhiên, vẫn còn một số bộ phận hằng ngày hằng giờ làm trái pháp luật, hủy hoại thiên nhiên. Như phá rừng, chặt phá cây bừa bãi để khai thác gỗ, làm ruộng, hay sử dụng chất cấm, thuốc nổ để đánh bắt thủy sản. Thật là đáng bị chỉ trích và lên án. Việc làm đó đòi hỏi các nhà chức trách phải mạnh tay hơn nữa, phải tiến hành những biện pháp mang tính răn đe, xử lí kịp thời. Thật vậy, thiên nhiên chính là vàng, là bạc của chúng ta. Mỗi người hãy nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên.

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 3)

Thiên nhiên là một phần tất yếu trong cuộc sống, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của con người. Ta có thể giải thích khái niệm 'thiên nhiên' bằng các sự vật có sẵn như đất, nước, không khí, hệ sinh thái,... Đó đều là những yếu tố không thể thiếu đối với nhân loại. Đầu tiên, thiên nhiên đáp ứng tất cả các nhu cầu căn bản nhất của con người. Đất cho ta nơi để ở, xây dựng nhà cửa, trồng trọt và chăn nuôi. Ta cũng không thể sống sót mà thiếu đi nước, không khí hay nguồn lương thực, thực phẩm như thịt, cá, rau,... để sinh tồn. Tiếp theo, thiên nhiên mang đến cho con người tài nguyên phát triển cuộc sống. Nào là than đá, khí đốt, dầu mỏ,... Nào là vàng, bạc, kim cương, đá quý,... Không chỉ có vậy, thiên nhiên còn giúp con người phát triển đời sống tinh thần bằng bao danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, con người hiện nay lại có sự tác động tiêu cực đến thiên nhiên. Đốt rừng, khai thác, săn bắt quá đà, xả rác bừa bãi,... Chính những hành động đó đã khiến mẹ thiên nhiên nổi giận, 'trừng phạt' nhân loại với bão lũ, thiên tai, hạn hán,... Để khắc phục được hiện trạng này, chúng ta cần nhanh chóng hành động. Hãy học cách sống hòa thuận với thiên nhiên, bảo vệ và phát triển môi trường sống quanh ta. Đồng thời, mạnh mẽ lên án những trường hợp cố tình phá hoại thiên nhiên. Có như vậy, cuộc sống con người mới ngày một tốt đẹp hơn.

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 4)

Vạn vật trên thế gian đều có giới hạn và con người cũng vậy. Suy cho cùng, đó chính là ngưỡng cao nhất trong khả năng của con người hoặc điểm cuối, điểm kết thúc của một sự vật, sự việc. Ngoài ra, ta còn thể hiểu giới hạn là những điều cấm kị mà chúng ta không được phép vi phạm. Nhờ có giới hạn mà con người tự ý thức được về năng lực của bản thân từ đó đưa ra định hướng cho đời sống. Trong các mối quan hệ xã hội, giới hạn dạy con người yêu thương lẫn nhau. Khi tồn tại dưới dạng luật pháp, thiết chế xã hội thì giới hạn còn đem đến kỉ cương, trật tự cho cả cộng đồng. Có những giới hạn được tạo nên từ định kiến, sự bảo thủ, nỗi lo âu và điều ta cần làm là đập tan chúng để được sống tự do. Việc quẩn quanh trong vòng an toàn, cam chịu kiếp sống nhàm chán hay việc sống vô kỉ luật, xâm phạm giới hạn của xã hội như vi phạm pháp luật, suy đồi đạo đức đều không đúng đắn. Hãy học cách ghi nhận giới hạn của bản thân và coi đó là nấc thang để ta bước tiếp trên con đường chinh phục hạnh phúc.

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 5)

Thiên nhiên có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng đối với con người. Thật vậy, nhờ những điều kiện tài nguyên thiên nhiên trên trái đất mà con người có thể tạo dựng được cuộc sống và tồn tại cho đến tận ngày nay. Đầu tiên, thiên nhiên và môi trường sống cung cấp cho toàn thể con người không gian sống và tồn tại. Những mảnh đất được con người khai thác để làm nhà ở, nương rẫy để sinh hoạt và làm ăn. Nhờ đất đai mà con người có không gian và nơi trú ngụ cho chính mình và làm nền tảng cho cuộc sống từ hàng trăm triệu năm nay. Thứ hai, thiên nhiên và môi trường sống cung cấp cho con người những điều kiện sống và tài nguyên thiên nhiên phục vụ cho đời sống và hoạt động kinh tế và làm ăn của con người. Bên cạnh những điều kiện thiết yếu như: nước, không khí, đất đai, cây cối,.., thì những nguồn tài nguyên thiên nhiên: như vàng, dầu mỏ, dầu khí, khí đốt,.... chính là cơ sở cho những hoạt động khai thác tài nguyên và chế biến thành những sản phẩm tinh phục vụ cho mọi mặt đời sống. Cuối cùng, thiên nhiên cung cấp cho con người nền tảng của một cộng đồng và xã hội, đất nước. Trên không gian sống, những quốc gia, dân tộc được hình thành và ràng buộc với nhau về những mối liên hệ với nhau. Những nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng là vấn đề chính trị của nhiều nước được quan tâm trong 1 khu vực: tranh chấp, kinh doanh, thương mại,..., Bên cạnh đó, thiên nhiên cũng có những tác động tiêu cực tới con người như: bão lũ, lũ lụt,.... Nhưng những thiên tai đó nguyên nhân phần lớn vẫn là do những hoạt động tiêu cực của con người gây ra. Tóm lại, thiên nhiên có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự tồn tại và phát triển của đời sống của con người.

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 6)

Tầm quan trọng của thiên nhiên trong đời sống con người là một điều không thể bàn cãi. Thiên nhiên đáp ứng tất cả những nhu cầu cơ bản của nhân loại. Ta có đất để sinh sống, nước để uống, không khí để thở, nguồn thủy hải sản dồi dào để khai thác,... Không chỉ vậy, thiên nhiên còn đem đến cho con người nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào như than đá, dầu mỏ, khí đốt,... Hay ta có vàng, bạc, đá quý, kim cương,... để tạo ra rất nhiều trang sức lấp lánh, làm đẹp cho bản thân. Rất nhiều danh lam thắng cảnh cũng được khai thác để phát triển du lịch. Từ đó, đưa nền kinh tế nước nhà ngày càng đi lên. Về cơ bản, thiên nhiên gần như là thứ không thể thiếu trong đời sống con người. Chính vì vậy, con người chúng ta cũng cần có thái độ, cách đối xử thật hợp lí đối với thiên nhiên. Thay vì xả rác bừa bãi, chặt cây phá rừng, khai thác tài nguyên đến kiệt quệ, hãy phát triển môi trường sống xung quanh. Giữ gìn thiên nhiên chính là cách tốt nhất để bảo vệ sự sống của nhân loại.

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 7)

Trong đời sống con người, thiên nhiên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thiên nhiên là tất cả những sự vật, hiện tượng đang hiện hữu quanh ta. Nào là đất - nơi ta sinh sống, xây nhà dựng cửa; nước - thứ duy trì sự sống cho toàn bộ sinh vật trên Trái Đất; hay biển, hồ, những cánh rừng,... Những yếu tố ấy đáp ứng mọi nhu cầu của con người, từ vấn đề sinh tồn, ăn mặc đến phát triển cộng đồng, xã hội. Ta khai thác ở thiên nhiên nguồn đá quý, khoáng sản, lâm sản, thủy hải sản vô cùng lớn. Thậm chí, thiên nhiên còn đem đến cho ta bao danh lam thắng cảnh để sử dụng như phương tiện phát triển kinh tế, du lịch. Nhưng liệu con người đã thực sự biết cách trân trọng điều đó? Câu trả lời là chưa. Ta vẫn thấy rất nhiều hiện tượng khai thác quá đà, chặt phá rừng, xả rác bừa bãi,... khiến vô số loài động - thực vật bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng. Như vậy, để bảo vệ thiên nhiên, con người chúng ta cần nhanh chóng hành động. Chỉ có đẩy lùi những tiêu cực kể trên, nhân loại mới có thể phát triển trong tương lai.

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 8)

Từ thuở hồng hoang khai thiên lập địa, con người và thiên nhiên đã gắn bó mật thiết, không thể tách rời. Thiên nhiên không chỉ là cái nôi của sự sống, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận, là nền tảng cho sự phát triển phồn vinh của nhân loại.

Có thể hiểu thiên nhiên là tất cả những gì ở bên ngoài con người, xung quanh con người, không do bàn tay của con người làm nên. Thiên nhiên còn là bầu trời, là rừng, là biển, là sông, là suối, là cây cỏ, chim muông... Tất cả những thứ đó luôn luôn ở bên cạnh con người để bảo vệ và giúp ích cho con người.

Thiên nhiên là mẹ hiền nuôi dưỡng sự sống cho muôn loài, trong đó có con người. Chúng ta hít thở bầu không khí trong lành do cây cối tạo ra, uống dòng nước mát lành từ sông ngòi, biển cả, thưởng thức những món ăn ngon từ nguồn lương thực dồi dào mà đất mẹ ban tặng. Thiên nhiên còn cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp, xây dựng, sản xuất, giúp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Rừng xanh giờ đây không chỉ là nguồn lâm sản dồi dào với những cây gỗ quý, những cây thuốc chữa bệnh mà còn là nguồn điều hòa lũ lụt, là lá phổi khổng lồ để cho con người hít thở. Những dòng thác gầm réo, những con suối trong mát, những dòng sông cuồn cuộn chảy không chỉ là một bức tranh phong cảnh mà còn là con đường giao lưu, nguồn thủy sản, hơn thế nó cung cấp điện năng khổng lồ.

Không chỉ là nguồn sống vật chất, thiên nhiên còn là kho tàng di sản và nguồn cảm hứng vô tận cho đời sống tinh thần và văn hóa. Vẻ đẹp hùng vĩ của núi non, thơ mộng của biển cả, rực rỡ của muôn hoa… đã khơi nguồn cảm hứng cho biết bao tác phẩm nghệ thuật, văn học, âm nhạc. Những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử là minh chứng cho dòng chảy văn hóa, lịch sử của dân tộc, giúp chúng ta hiểu biết về quá khứ, cội nguồn. Các nhà hội họa, nhà văn, nhà thơ, các nhạc sĩ đều dành cho thiên nhiên một tình cảm đặc biệt... Đọc thơ của các thi sĩ ta càng thấy thiên nhiên muôn màu, muôn vẻ. Với Nguyễn Trãi:

Kho thu phong nguyệt đầy qua nóc

Thuyền chở yên hà nặng vạy then.

Còn Nguyễn Du lại là:

Long lanh đáy nước in trời

Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng.

Đối với Hồ Chí Minh, thiên nhiên thực sự là con người, là bạn đồng tâm, đồng chí, từ ánh trăng qua cửa sổ phòng giam hay núi rừng Việt Bắc, đến bóng cây cổ thụ, nhành hoa, tiếng suối giữa rừng đêm:

Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.

Thiên nhiên còn mang đến sự thư giãn, tĩnh tại, giúp con người cân bằng cuộc sống, tái tạo năng lượng, nuôi dưỡng tâm hồn, khơi gợi lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. Sau những ngày tháng làm việc vất vả căng thẳng ở nhà máy, trong thành phố chật hẹp đầy bụi khói, con người đến với thiên nhiên sẽ cảm thấy vô cùng sảng khoái, tái tạo lại năng lượng, niềm vui sống và sự nhiệt tình trong lao động.

Tuy nhiên, thực trạng đáng báo động hiện nay là tiếng chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá thiên nhiên do chính con người gây ra. Mặc dù thiên nhiên quan trọng là thế tuy nhiên vẫn có những người phá hủy nó. Họ phá rừng chặt cây hoang phá để khai thác gỗ, làm ruộng hoặc sử dụng chất cấm, thuốc nổ để đánh bắt thủy sản. Điều này rất đáng lên án chỉ trích. Các nhà chức trách cần phải mạnh tay hơn và thực hiện biện pháp mang tính răn đe, xử lí kịp thời để bảo vệ thiên nhiên. Thiên nhiên chính là vàng bạc của chúng ta, mỗi người đều cần nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên. Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, suy thoái đa dạng sinh học đang là những vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Khói bụi nhà máy, khí thải xe cộ, rác thải nhựa… đang đầu độc bầu không khí, nguồn nước, đất đai. Hiệu ứng nhà kính khiến Trái Đất nóng lên, gây ra hạn hán, lũ lụt, băng tan, nước biển dâng… Khai thác quá mức, săn bắn trái phép khiến nhiều loài động vật, thực vật đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Để bảo vệ “Mẹ Thiên Nhiên”, mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chung tay hành động. Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần, tiết kiệm điện, nước… Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh, phân loại rác, trồng cây xanh… Bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ chính mình, là trách nhiệm của mỗi người, mỗi quốc gia, vì một thế giới xanh, sạch, đẹp và một tương lai bền vững.

Thiên nhiên là nguồn sống, là mái nhà chung của muôn loài, là kho báu vô giá mà chúng ta phải trân trọng và gìn giữ. Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được sự cần thiết của thiên nhiên trong cuộc sống của con người, thì phải có ý thức bảo vệ, giữ gìn thiên nhiên như một người bạn quý. Hãy chung tay bảo vệ thiên nhiên, sống hài hòa với thiên nhiên, để thế giới này mãi là ngôi nhà xanh tươi, tràn đầy sức sống!

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 9)

Đời sống của mọi sinh vật nói chung và của con người nói riêng luôn gắn liền với thiên nhiên. Mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên là một điều hiển hiện có thể thấy được ngay trong đời sống thường ngày. Con người được sinh ra từ thiên nhiên, thiên nhiên quyết định cuộc sống của con người và con người quyết định số phận của thiên nhiên. Con người vừa là sản phẩm vừa là chủ thể của tài nguyên và môi trường. Vì con người tồn tại được là cần có các tài nguyên của môi trường cung cấp; bên cạnh đó con người trong hoạt động của mình có tác động mạnh mẽ trở lại và làm thay đổi môi trường.

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 10)

Không biết thiên nhiên có từ bao giờ, chỉ biết nó mang lại rất nhiều lợi ích cho con người và động, thực vật trên toàn trái đất này. Thiên nhiên chính là một người bạn, người mẹ thân thiết, gần gũi với con người. Vậy thiên nhiên là gì? Và thiên nhiên có vai trò gì cho đời sống của con người?

Chúng ta có thể bắt gặp người bạn thiên nhiên của mình ở mọi nơi, mọi lúc. Thiên nhiên luôn có mặt trong từng nhịp sống của con người chúng ta. Đó chính là cây cối, vầng trăng, dòng sông trước nhà… Chúng ảnh hưởng, tác động rất nhiều lên đời sống của con người chúng ta. Chúng có thể tác động trực tiếp hay gián tiếp lên con người, động vật hay thực vật. Và tất cả chúng đều có những vai trò khác nhau đối với đời sống của con người.

Thiên nhiên là cái nôi sản sinh ra sự sống, cũng là nơi kết thúc của sự sống. Đối với cuộc sống của con người, thiên nhiên là nơi cung cấp các nguồn tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người. Đơn giản là chúng ta phải hít thở không khí từ tự nhiên, uống nước từ tự nhiên, khai thác các loại khoáng sản, lâm sản, thổ sản, hải sản… để phục vụ cho nhu cầu của mình. Thiên nhiên quyết định đến các đặc điểm hình thái và hình thức quần cư, sinh sống của con người. Nơi nào càng tập trung nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên thì mật độ dân cư sinh sống càng đông đúc.

Rừng – lá phổi của toàn nhân loại cung cấp ôxi cũng như lâm sản, thức ăn, lương thực cho con người. Ngoài ra rừng còn ngăn chặn những dòng lũ giận giữ của mẹ thiên nhiên đổ ập lên con người hay là giúp chống xói mòn đất đai, giúp cho con người có thể canh tác dễ hơn. Biển cung cấp muối – gia vị không thể thiếu trong mọi bữa ăn của gia đình. Ngoài ra biển còn cung cấp một lượng lớn thủy, hải sản, đem lại nguồn lợi cho con người chúng ta. Đất đai giúp con người trồng trọt, chăn nuôi, canh tác các loại cây trồng, đem lại nguồn lương thực thực phẩm cho con người cũng như cho các loài động vật, gia súc. Đất đai cũng chính là nơi ta xây dựng nhà, tổ ấm gia đình qua từng ngày. Không chỉ vậy ẩn sâu bên trong đất chính là những tài nguyên khoáng sản có giá trị cần được khai thác. Đó chính là: than, sắt, vàng, bạc, dầu mỏ hay kim cương… và tất cả chúng đều mang lại những giá trị kinh tế lớn cho đời sống của con người.

Thiên nhiên không chỉ đem lại những nguồn lợi về kinh tế, lương thực hay thực phẩm mà chúng còn mang đến những danh lam thắng cảnh khắp mọi nơi trên thế giới, làm phong phú thêm cho cuộc sống của con người. Đó có thể là: thác nước Iguazu ở Argentina, thung lũng Canyon ở Colorado, vườn thú thiên nhiên Serengeti ở Tanzania, thác nước Victoria ở Zimbabue và Zambia, rặng san hô hùng vĩ ở Úc, rừng nguyên sinh Amazon ở Brazil – Peerru, thác nước Niagara hùng vĩ ở biên giới Canada – Mỹ… Gần gũi với chúng ta hơn đó chính là Vịnh Hạ Long – một trong những danh lam thắng cảnh đẹp nhất ở Việt Nam cũng như của thế giới.

Mẹ thiên nhiên mang đến cho chúng ta bao nhiêu là lợi ích. Thế nhưng con người chúng ta lại không biết tôn trọng, bảo vệ và giữ gìn chúng. Chúng ta khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vô tội vạ. Chúng ta làm ô nhiễm tài nguyên nước cũng như không khí bằng các chất thải độc hại từ các nhà máy, xí nghiệp, các phương tiện giao thông thường ngày. Tất cả các khu rừng đều bị chúng ta tàn phá, chúng ta đốt rừng, chặt phá cây cối để tìm kiếm lợi nhuận riêng cho chính bản thân mình mà không nghĩ đến người khác.

Tuy thiên nhiên đem lại rất nhiều lợi ích cho con người nhưng nếu chúng ta không biết bảo tồn và gìn giữ chúng thì nó sẽ có tác động nguy hại đến đời sống của chính bản thân chúng ta. Khi đó sẽ dẫn đến việc tài nguyên bị cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm sẽ làm thủng tầng ô zôn, trái đất bị nóng lên cũng như nguy cơ hạn hán, lũ lụt càng nhiều.

Thiên nhiên có vai trò rất quan trọng đối với tất cả con người cũng như tất cả những sinh vật sống trên trái đất. Và nếu chúng ta biết khai thác, sử dụng hợp lí cũng như bảo tồn, gìn giữ thiên nhiên thì nó sẽ trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của con người chúng ta.

Để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống đòi hỏi toàn xã hội và nhất là mỗi người chúng ta phải nâng cao nhận thức để cùng hiểu biết về môi trường sống xung quanh mình. Bảo vệ sự sống của chúng ta, nhất thiết cần hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon. Mỗi nhà nên phân loại rác, đối với những rác thải như chai nhựa, giấy, túi nilon... gom lại bán phế liệu để tái sử dụng, vừa góp phần tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, vừa bảo vệ môi trường sinh thái. Cần thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc: không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh bắt cá và thủy sản bằng xung điện vì sẽ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Mỗi người nên trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà mình để được tận hưởng không khí trong lành do cây tạo ra. Mặt khác, không nên bẻ cành, ngắt phá cây xanh; lên án, phê phán những trường hợp không biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh nơi công cộng.

Thiên nhiên ban tặng cho con người nhiều thứ, vậy mà ta không biết giữ gìn và bảo vệ nó. Hãy đối xử tốt với thiên nhiên, sống thân thiện với môi trường, mỗi người sẽ tận hưởng được những giây phút thư giãn, thoải mái trong bầu không khí trong lành, được tận hưởng những cảnh thiên nhiên tươi đẹp.

Suy nghĩ về Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người (mẫu 11)

đang cập nhật

1 68 lượt xem