TOP 20 bài Tóm tắt Một thời đại trong thi ca (HAY NHẤT 2024) - Cánh diều

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca Ngữ văn 11 sách Cánh Diều hay nhất giúp học sinh nắm được trọng tâm văn bản Một thời đại trong thi ca để học tốt môn Ngữ văn 11.

1 106 lượt xem


Tóm tắt Một thời đại trong thi ca - Ngữ văn lớp 11 Cánh diều

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca (mẫu 1)

Trong bài tiểu luận này, Hoài Thanh đã đề cập đến một vấn đề quan trọng là việc tìm kiếm tinh thần của Thơ Mới. Tác giả đã đề xuất một số nguyên tắc nhận diện tinh thần Thơ Mới: không tập trung vào phần mở đầu và phần kết, mà thay vào đó tập trung vào nội dung chính và những bài thơ xuất sắc. Ông chỉ ra rằng tinh thần của Thơ Mới là sự đối lập giữa 'tôi' và 'ta' trong thơ cũ và đưa ra ví dụ về bi kịch của 'tôi' trong thơ Mới. Cuối cùng, ông chỉ ra cách 'tôi' di chuyển và cách giải quyết bi kịch của thời đại thông qua tình yêu đối với ngôn ngữ Việt Nam.

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca (mẫu 2)

Văn bản được chia làm ba phần chính. Mở đầu văn bản tác giả Hoài Thanh đề cập đến cái khó khăn trên con đường đi tìm tinh thần trong thơ mới. Đối với tác giả điều này vô cùng khó khăn, trong cả việc đưa ra và so sánh các tác phẩm và đặt chúng trong bối cảnh của thời đại. Và tác giả đã giúp chúng ta nhận diện thơ mới và thơ cũ một cách khái quát nhất. Sau khi tìm được tinh thần thơ mới, tác giả đi vào cốt lõi làm nên tinh thần thơ mới đó chính là cái “tôi” cá nhân. Khi cái “tôi” xuất hiện thì quá xa lạ vì họ đã quá quen thuộc với cái “ta” chung và khá rộng. Vả lại cái “tôi” xuất hiện trong bối cảnh tăm tối của đất nước, cả bầu trời của dân tộc đang bị bao phủ bởi bóng ngoại xâm. Ông cũng nói đến cái tôi xuất hiện bởi các nhà tri thức tiểu tư sản như: Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Bính, Hàn Mặc Tử,.. lúc bây giờ cũng đi vào bế tắc, mất niềm tin khi đứng trước bối cảnh thời đại. Và những nhà thơ mới họ tìm lại niềm tin bằng cách gửi vào tình yêu tiếng việt. Họ tìm vào quá khứ, vào dĩ vãng để quên đi hiện tại bi thương.

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca (mẫu 3)

Văn bản được chia thành ba phần chính. Ông Hoài Thanh mở đầu bằng việc thảo luận về những khó khăn trong việc tìm kiếm tinh thần của thơ mới. Đối với ông, điều này là một thách thức lớn, đặc biệt là việc so sánh các tác phẩm và đặt chúng vào bối cảnh thời đại. Sau khi xác định được tinh thần thơ mới, ông đi vào cốt lõi của nó, nhấn mạnh rằng 'tôi' cá nhân là trung tâm của tinh thần thơ mới. Việc xuất hiện của 'tôi' gây ra sự lạ lẫm, bởi vì mọi người đã quen với khái niệm 'ta' chung và phổ biến hơn. Ngoài ra, việc 'tôi' xuất hiện trong bối cảnh u ám của đất nước, nơi mà bầu trời của dân tộc bị bao phủ bởi bóng tối của ngoại xâm. Ông cũng đề cập đến 'tôi' xuất hiện từ các nhà tri thức tiểu tư sản như Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Bính, Hàn Mặc Tử,.. đã rơi vào bế tắc, mất niềm tin khi đối mặt với bối cảnh thời đại. Và những nhà thơ mới đã tìm lại niềm tin bằng cách gửi vào tình yêu với tiếng Việt. Họ tìm về quá khứ, vào những kí ức để quên đi nỗi đau của hiện tại.

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca (mẫu 4)

Bằng việc kết hợp các biện pháp tu từ một cách khéo léo và giọng văn vừa thân mật, gần gũi mà cũng vô cùng sâu sắc, chặt chẽ, Hoài Thanh đã nêu lên cốt lõi của phong trào Thơ mới gói gọn trong “cái tôi” và những bi kịch của người thanh niên đương thời. Từ đó nêu bật được cả ý nghĩa văn chương và ý nghĩa thời đại.

loading...

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca (mẫu 5)

Trong tiểu luận này, Hoài Thanh đã nêu một vấn đề quan trọng là đi tìm tinh thần thơ Mới. Tác giả đã đưa ra nguyên tắc nhận diện tinh thần thơ Mới: Không căn cứ vào cục bộ và bài dở, phải căn cứ vào đại thể và bài hay. Xác định tinh thần thơ Mới là chữ “tôi” trong thơ Mới đối lập với chữ “ta” trong thơ cũ và cho thấy bi kịch của cái Tôi trong thơ Mới. Cuối cùng chỉ ra sự vận động của cái “tôi” và việc giải quyết bi kịch thời đại của nó bằng cách gửi cả vào tình yêu tiếng Việt.

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca (mẫu 6)

Một thời đại trong thi ca là tiểu luận mở đầu cuốn Thi nhân Việt Nam xuất bản năm 1942.

Sau khi điểm lại quá trình hình thành của thơ Mới, quá trình đấu tranh quyết liệt với phái thơ cũ để chiếm lĩnh chỗ đứng trên thi đàn của thơ Mới, Hoài Thanh đã nêu lên vấn đề: Bây giờ hãy đi tìm cái điều ta cho là quan trọng hơn: tinh thần thơ Mới.

Tinh thần thơ Mới là ở chữ “tôi” với quan niệm cá nhân. Nhưng chữ “tôi” với nghĩa tuyệt đối của nó xuất hiện gắn liền với sự bơ vơ, lạc lõng trong bối cảnh xã hội tăm tối của đất nước. Nhà phê bình cũng đã khái quát sự bế tắc đáng thương của một thời đại qua phong cách của các tác giả: Thế Lữ (thoát lên tiên), Lưu Trọng Lư (phiêu lưu cùng trường tình), Xuân Diệu (đắm say), Hàn Mặc Tử (điên cuồng), Huy Cận (Ngơ ngẩn buồn).

Cái bi kịch ngấm ngầm được các nhà thơ gửi vào tiếng Việt để chống chọi với hiện tại, để giữ lòng tin vào ngày mai.

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca (mẫu 7)

Một thời đại trong thi ca là tiểu luận khởi đầu trong cuốn Thi nhân Việt Nam xuất bản năm 1942.

Sau khi đánh giá lại quá trình hình thành của thơ Mới và cuộc chiến đấu gay gắt với phái thơ cũ để chiếm lĩnh vị trí trên thi đàn của thơ Mới, Hoài Thanh đặt ra vấn đề: Bây giờ hãy tìm cái quan trọng hơn: tinh thần của thơ Mới.

Tinh thần của Thơ Mới hiện diện trong chữ “tôi”, thể hiện niềm tin cá nhân. Tuy nhiên, 'tôi' thường đi kèm với sự cô đơn, lạc lõng trong một xã hội u ám. Các nhà phê bình đã tóm tắt được tình trạng khó khăn của một thời đại qua phong cách của các tác giả như: Thế Lữ (sự trốn tránh), Lưu Trọng Lư (phiêu lưu trong tình yêu), Xuân Diệu (sự chìm đắm), Hàn Mặc Tử (điên cuồng), Huy Cận (hồn trống).

Các nhà thơ đã lồng ghép cái bi kịch âm thầm vào tiếng Việt như một cách để đấu tranh với hiện tại, để nuôi hy vọng cho tương lai.

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca (mẫu 8)

Mở đầu văn bản, tác giả đề cập đến cái khó khăn trên con đường đi tìm tinh thần trong thơ mới. Tác giả đưa ra nguyên tắc giúp chúng ta nhận diện thơ Mới và thơ cũ một cách khái quát nhất và nhấn mạnh cốt lõi làm nên tinh thần thơ mới đó chính là cái 'tôi' cá nhân. Hoài Thanh đề cập đến sự đối lập giữa cái 'tôi' trong thơ Mới với cái 'ta' trong thơ cũ để làm nổi bật lên bi kịch tinh thần của cái 'tôi' trong thơ Mới. Cuối cùng tác giả chỉ ra sự vận động của cái 'tôi' và việc giải quyết bi kịch thời đại của nó là gửi cả vào tình yêu tiếng Việt.

1 106 lượt xem