2. Cùng thảo luận:
+ Viết hai chuỗi thức ăn có ba mắt xích, hai chuỗi thức ăn có bốn mắt xích bắt đầu bằng thực vật.
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu thời tiết khô hạn kéo dài, dẫn đến cỏ và lúa trên một cánh đồng bị chết?
+ Vai trò của thực vật đối với chuỗi thức ăn trong tự nhiên là gì?
+ Nêu những việc em đã làm để chăm sóc và bảo vệ cây xanh nhằm giữ cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Giải Khoa học lớp 4 trang 122 Bài 32: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường - Chân trời sáng tạo
Vận dụng trang 121 SGK Khoa học lớp 4: Em tập làm tuyên truyền viên
+ Vẽ hoặc sưu tầm các tranh ảnh về những việc làm bảo vệ môi trường và giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Chia sẻ với các bạn.
+ Vận động gia đình cùng thực hiện các việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Giải Khoa học lớp 4 trang 117, 118, 119 Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn - Chân trời sáng tạo
Luyện tập trang 121 SGK Khoa học lớp 4: Trò chơi: “Sắp xếp chuỗi thức ăn dưới nước và trên cạn”
Thực hiện
+ Sắp xếp các thẻ hình sinh vật dưới đây và vẽ thêm mũi tên để tạo thành sơ đồ các chuỗi thức ăn hoàn chỉnh trên cạn và dưới nước với ba hoặc bốn mắt xích.
Thảo luận
+ Trong hai chuỗi thức ăn dưới nước và trên cạn đã được sắp xếp, hãy quan sát và trả lời các câu hỏi:
● Sinh vật nào là sinh vật có thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng bằng cách sử dụng nước và khí các – bô – níc dưới tác dụng của năng lượng ánh sáng mặt trời?
● Sinh vật nào là động vật ăn thực vật, động vật ăn thịt?
+ Nếu mặt hồ bị che ánh sáng, tảo nhỏ bị chết dần do thiếu ánh sáng thì chuỗi thức ăn trong hồ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Giải Khoa học lớp 4 trang 117, 118, 119 Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 120 SGK Khoa học lớp 4:
+ Quan sát các hình vẽ dưới đây và cho biết việc làm nào có thể giữ cân bằng chuỗi thức ăn, việc làm nào có thể làm mất cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Vì sao?
+ Kể tên một số việc làm của em hoặc người thân có thể giữ cân bằng chuỗi thức ăn.
Giải Khoa học lớp 4 trang 117, 118, 119 Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 119 SGK Khoa học lớp 4:
+ Quan sát hai hình vẽ mô phỏng số lượng các sinh vật trong ruộng lúa trước và sau khi phun thuốc trừ sâu sinh học.
+ Hoàn thành phiếu quan sát theo gợi ý sau:
+ Khi số lượng bọ xít bị giảm sẽ ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của ếch như thế nào? Sau một thời gian thiếu bọ xít, ếch có bị giảm số lượng không? Vì sao?
+ Giải thích vì sao số lượng côn trùng giảm đột ngột đã làm mất cân bằng chuỗi thức ăn trong ruộng lúa.
Giải Khoa học lớp 4 trang 117, 118, 119 Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 118 SGK Khoa học lớp 4: Quan sát hình dưới đây và trả lời các câu hỏi:
+ Các chuỗi thức ăn bắt đầu từ sinh vật nào?
+ Nếu không có thực vật, các sinh vật khác trong chuỗi thức ăn này có tồn tại không? Vì sao?
Giải Khoa học lớp 4 trang 117, 118, 119 Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 117 SGK Khoa học lớp 4: Quan sát các hình dưới đây và trả lời câu hỏi:
+ Con người sử dụng các bộ phận nào của thực vật để làm thức ăn?
+ Ngoài việc cung cấp thức ăn, thực vật còn có vai trò gì đối với con người?
Giải Khoa học lớp 4 trang 117, 118, 119 Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn - Chân trời sáng tạo
Vận dụng trang 116 SGK Khoa học lớp 4: Thực hành quan sát và lập chuỗi thức ăn ở môi trường nơi em sống.
Chuẩn bị:
+ Vở, bút, phiếu học tập, mũ.
Thực hiện:
+ Quan sát môi trường nơi em sống và hoàn thành phiếu học tập.
+ Chia sẻ kết quả của em với các bạn.
Giải Khoa học lớp 4 trang 113, 114, 115, 116 Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên - Chân trời sáng tạo
Luyện tập trang 115 SGK Khoa học lớp 4:
a. Sắp xếp các sinh vật vào vị trí phù hợp trong sơ đồ chuỗi thức ăn dưới đây.
b. Chia sẻ với bạn về một chuỗi thức ăn trong tự nhiên có ít nhất ba mắt xích mà em biết.
c. Thiết kế mô hình chuỗi thức ăn.
Chuẩn bị:
+ Bút, các thẻ bìa, dụng cụ bấm lỗ giấy, dây để buộc.
Thực hiện:
+ Vẽ, dán hình hoặc viết tên các sinh vật lên mỗi thẻ bìa theo mối liên hệ của một chuỗi thức ăn.
+ Bấm lỗ và dùng dây nối các tấm bìa để lập thành chuỗi thức ăn.
+ Giới thiệu với các bạn về sản phẩm của em.
d. Trò chơi: “Thi xếp chuỗi thức ăn” :
Mỗi học sinh đóng vai là một mắt xích. Các đội chơi xếp thành hàng dọc, người đứng sau đặt tay lên hai vai của người đứng trước để lập thành một chuỗi thức ăn.
Giải Khoa học lớp 4 trang 113, 114, 115, 116 Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 114 SGK Khoa học lớp 4:
+ Nói với bạn mối liên hệ thức ăn giữa các sinh vật sau
+ Vẽ sơ đồ biểu diễn mối liên hệ thức ăn giữa cà rốt, thỏ, cáo để được chuỗi thức ăn theo gợi ý sau:
+ Chuỗi thức ăn nói trên có bao nhiêu mắt xích?
Giải Khoa học lớp 4 trang 113, 114, 115, 116 Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên - Chân trời sáng tạo
Luyện tập trang 114 SGK Khoa học lớp 4:
+ Vẽ sơ đồ mô tả mối liên hệ thức ăn của các sinh vật trong mỗi hình sau.
+ Nói tên một con vật bất kì và đố bạn:
● Thức ăn của con vật đó.
● Vẽ sơ đồ mô tả mối liên hệ thức ăn giữa chúng.
Giải Khoa học lớp 4 trang 113, 114, 115, 116 Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 113 SGK Khoa học lớp 4:
+ Quan sát và cho biết thức ăn của mỗi con vật trong các hình sau.
+ Nói với bạn về ý nghĩa của sơ đồ dưới mỗi hình. Mũi tên trong mỗi sơ đồ có ý nghĩa như thế nào?
Giải Khoa học lớp 4 trang 113, 114, 115, 116 Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên - Chân trời sáng tạo
3. Cùng sáng tạo
+ Hãy viết hoặc vẽ tranh tuyên truyền về “Thực phẩm an toàn” hoặc “Ăn uống hợp lí để cơ thể khỏe mạnh” hoặc “Phòng tráng đuối nước”.
+ Tuyên truyền sản phẩm đã hoàn thành với các bạn, gia đình và cộng đồng.
Giải Khoa học lớp 4 trang 111 Bài 29: Ôn tập chủ đề con người và sức khỏe - Chân trời sáng tạo
Vận dụng trang 110 SGK Khoa học lớp 4: Em tập làm tuyên truyền viên
+ Cùng các bạn thảo luận về một số nguyên tắc an toàn khi bơi hoặc tập bơi.
+ Em và mọi người xung quanh đã làm gì để phòng tránh đuối nước?
+ Hãy vẽ hoặc viết bản “Cam kết thực hiện nguyên tắc bơi an toàn”.
+ Đóng vai là tuyên truyền viên để tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân cùng thực hiện.
Giải Khoa học lớp 4 trang 107, 108, 109, 110 Bài 28: Phòng tránh đuối nước - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 109 SGK Khoa học lớp 4: Quan sát các hình dưới đây và trả lời các câu hỏi:
+ Những việc nào nên làm và không nên làm khi bơi hoặc tập bơi? Vì sao?
+ Để an toàn khi bơi hoặc tập bơi, chúng ta cần tuân theo những nguyên tắc nào?
Giải Khoa học lớp 4 trang 107, 108, 109, 110 Bài 28: Phòng tránh đuối nước - Chân trời sáng tạo
Luyện tập trang 108 SGK Khoa học lớp 4: Xử lí tình huống
+ Điều gì có thể xảy ra trong các tình huống dưới đây?
+ Em hãy cùng các bạn phân tích, đóng vai và vận động các bạn tránh xa những nguy cơ đó.
Giải Khoa học lớp 4 trang 107, 108, 109, 110 Bài 28: Phòng tránh đuối nước - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 107 SGK Khoa học lớp 4:
+ Hãy cho biết những việc nào nên làm, không nên làm để phòng tránh đuối nước trong các hình sau. Vì sao?
+ Theo em, nên làm gì và không nên làm gì để phòng tránh đuối nước?
Giải Khoa học lớp 4 trang 107, 108, 109, 110 Bài 28: Phòng tránh đuối nước - Chân trời sáng tạo
Vận dụng trang 106 SGK Khoa học lớp 4: Em tập làm tuyên truyền viên
Hãy vẽ tranh hoặc viết khẩu hiệu về phòng tránh bệnh liên quan đến dinh dưỡng và vận động mọi người cùng thực hiện.
Giải Khoa học lớp 4 trang 103, 104, 105, 106 Bài 27: Một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 106 SGK Khoa học lớp 4:
+ Quan sát các hình dưới đây và cho biết những việc nên làm, không nên làm để phòng tránh bệnh liên quan đến dinh dưỡng. Vì sao?
+ Theo em, cần làm gì để phòng tránh bệnh liên quan đến dinh dưỡng?
Giải Khoa học lớp 4 trang 103, 104, 105, 106 Bài 27: Một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 104 SGK Khoa học lớp 4: Đọc thông tin dưới đây và trả lời các câu hỏi:
+ Bệnh do thiếu chất dinh dưỡng gồm những bệnh phổ biến nào?
+ Những dấu hiệu, nguyên nhân của bệnh do thiếu chất dinh dưỡng là gì?
+ Em còn biết những bệnh do thiếu chất dinh dưỡng nào? Hãy kể tên và chia sẻ với bạn.
Giải Khoa học lớp 4 trang 103, 104, 105, 106 Bài 27: Một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng - Chân trời sáng tạo
Luyện tập trang 101 SGK Khoa học lớp 4:
+ Em có nhận xét gì về việc làm của những người trong mỗi tình huống dưới đây?
+ Chia sẻ với bạn những việc em và gia đình đã làm để đảm bảo sử dụng thực phẩm an toàn.
Giải Khoa học lớp 4 trang 99, 100, 101, 102 Bài 26: Thực phẩm an toàn - Chân trời sáng tạo
Câu hỏi khám phá trang 101 SGK Khoa học lớp 4:
+ Chỉ ra những dấu hiệu không an toàn của thực phẩm trong mỗi hình dưới đây.
+ Điều gì có thể xảy ra nếu chúng ta ăn phải các thực phẩm đó? Vì sao?
+ Hãy kể tên một số thực phẩm không an toàn khác. Tác hại khi sử dụng các loại thực phẩm này là gì?
Giải Khoa học lớp 4 trang 99, 100, 101, 102 Bài 26: Thực phẩm an toàn - Chân trời sáng tạo