Câu hỏi:

145 lượt xem
Tự luận

Bảng sau đây cho biết chiều cao của các học sinh lớp 12A và 12B.

Giải SGK Toán 12 Bài 9 (Kết nối tri thức): Khoảng biến thiên và khoảng tứ phân vị (ảnh 5)

a) Tìm khoảng biến thiên, khoảng tứ phân vị cho các mẫu số liệu ghép nhóm về chiều cao của học sinh lớp 12A, 12B.

b) Để so sánh độ phân tán về chiều cao của học sinh hai lớp này ta nên dùng khoảng biến thiên hay khoảng tứ phân vị? Vì sao?

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

a) Lớp 12A: Khoảng biến thiên: R=175145=30

Ta có cỡ mẫu n=43. Giả sử x1,x2,...,x43 là chiều cao của các học sinh lớp 12A và giả sử dãy số liệu gốc này đã được sắp xếp theo thứ tự không giảm.

Vì n4=10,75 và 1<10,75<1+15 nên nhóm chứa tứ phân vị thứ nhất là nhóm [150;160) và tứ phân vị thứ nhất là: Q1=155+434115.5=158,25

Vì 3n4=32,25 và 1+15+12<32,25<1+15+12+10 nên nhóm chứa tứ phân vị thứ ba là nhóm [165;170) và tứ phân vị thứ ba là: Q3=165+3.434(1+15+12)10.5=167,125

Khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu ghép nhóm là: ΔQ1=167,125158,25=8,875

Lớp 12B: Khoảng biến thiên: R=175155=20

Ta có cỡ mẫu n=42. Giả sử x1,x2,...,x42 là chiều cao của các học sinh lớp 12B và giả sử dãy số liệu gốc này đã được sắp xếp theo thứ tự không giảm.

Vì n4=10,5 và 0<10,5<17  nên nhóm chứa tứ phân vị thứ nhất là nhóm [155;160) và ta có: Q1=155+424017.5=537534

Vì 3n4=31,5 và 17+10<31,5<17+10+9 nên nhóm chứa tứ phân vị thứ ba là nhóm [165;170) và tứ phân vị thứ ba là: Q3=165+3.424(17+10)9.5=3352

Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm là: ΔQ2=3352537534=16017

b) Để so sánh độ phân tán về chiều cao của học sinh hai lớp này, ta nên dùng khoảng tứ phân vị vì khoảng tứ phân vị chỉ phụ thuộc vào nửa giữa của mẫu số liệu, không bị ảnh hưởng bởi các giá trị bất thường.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ