Câu hỏi:
48 lượt xemĐề bài: Lập dàn ý cho bài văn theo 1 trong 2 đề sau:
Thuật lại một tiết học (hoặc 1 buổi tham quan) của lớp em.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Chủ nhật tuần trước, trường tôi tổ chức một chuyến tham quan. Chúng tôi sẽ được đến viếng lăng Bác. Đây là lần đầu tiên tôi được đến viếng lăng Bác. Đối với tôi, chuyến đi này vô cùng bổ ích và ý nghĩa.
Tối hôm trước, mẹ đã giúp tôi chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, thức uống. Khoảng chín giờ tối, tôi đã đi ngủ. Sáng hôm sau, tôi dậy từ lúc sáu giờ sáng. Chuẩn bị xong, bố đưa tôi đến trường. Xung quanh trường, rất nhiều xe ô tô đang đỗ. Tôi tạm biệt bố rồi bước vào trong sân trường. Tôi tìm khu vực tập trung của lớp mình. Cô giáo chủ nhiệm đang yêu cầu bạn lớp trưởng kiểm tra sĩ số. Tất cả các thành viên trong lớp tôi đều tham gia chuyến đi này. Đứng cạnh cô giáo là chị Thảo, hướng dẫn viên du lịch của lớp tôi. Sau khi kiểm tra sĩ số xong, chúng tôi đi theo hàng ra xe của lớp mình. Đúng bảy giờ, xe xuất phát.
Xe đi khoảng gần hai tiếng thì đến lăng Bác. Không gian xung quanh lăng Bác thật rộng. Chúng tôi xuống xe, xếp hàng theo từng lớp để vào viếng. Từ xa, tôi đã nhìn thấy hàng tre xanh. Không khí thật trang nghiêm. Xung quanh lăng Bác, rất nhiều chú bộ đội mặc quân phục màu trắng đang đứng gác. Bên trong lăng khá lạnh. Đây rồi, Bác Hồ đang nằm đó. Khuôn mặt Bác mới hiền từ làm sao. Chòm râu dài, mái tóc bạc phơ. Vầng trán cao và rộng. Đôi môi như đang mỉm cười. Hình ảnh Bác lúc này không khác so với những lời thơ, câu hát hay bức tranh mà tôi từng đọc, từng nghe và từng thấy. Bác Hồ nằm đó, yên giấc ngủ. Khi nhìn Bác, tôi cảm thấy thật xúc động.
Sau khi thăm lăng Bác, chúng tôi còn được đi thăm nhà sàn - nơi Bác từng sống và làm việc và bảo tàng Hồ Chí Minh - nơi trưng bày những hiện vật, tư liệu về cuộc đời và con người của Bác Hồ. Tại đây, chị hướng dẫn viên còn kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện về Bác. Tôi đã biết thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích, và càng thêm yêu mến và tự hào về Bác Hồ.
Chuyến tham quan đã giúp tôi hiểu hơn về Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Cuộc đời của Bác chính là tấm gương sáng để mỗi học sinh như tôi học tập và noi theo.
Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.
Hãy nói những điều em biết về một sáng chế được nhắc tới trong đoạn 2.
Theo em, mỗi người có thể làm gì để đóng góp vào sự phát triển của xã hội?
Tìm nghĩa phù hợp với mỗi từ dưới đây:
Từ |
Nghĩa của từ |
a, Phát minh |
1. chế tạo ra cái trước đó chưa từng có |
b, Sáng chế |
2. tạo ra cái mới, không bị gò bó vào cái đã có |
c, Sáng tạo |
3. tìm ra một sự vật, hiện tượng, quy luật có ý nghĩa quan trọng |
Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.
Viết đoạn văn mở bài và đoạn kết bài cho bài văn mà em đã lựa chọn đề và lập dàn ý.
Đoàn thám hiểm đi qua những đâu? Chuyến đi thám hiểm kéo dài bao nhiêu ngày?
Chuyến đi của đoàn thám hiểm mang lại những nhận thức mới về thế giới như thế nào?
Cuộc diễu hành của hàng triệu người ở Mát-xcơ-va thể hiện điều gì?
Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về các phát minh, sáng chế.
Sau khi hòa bình lập lại, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã có những đóng góp gì cho y học?
Giới thiệu, bình chọn bản hướng dẫn có nội dung rõ ràng, dễ hiểu và trang trí đẹp.