Câu hỏi:
62 lượt xemTừ nhỏ, Niu-tơn đã có tài quan sát. Một lần, trên đường đến trường, cậu bé Niu-tơn thấy cái bóng của mình ngả dài ra phía trước; đến trưa thì bóng ngắn lại; chiều, nó lại đổi hướng và dài ra. Cậu bé phát hiện ra rằng: Bóng người là do ảnh Mặt Trời chiếu xuống tạo thành, mà Mặt Trời thì luôn dịch chuyển trên bầu trời nên cái bóng cũng thay đổi theo. Về nhà, cậu làm ngay một chiếc đồng hồ dựa vào bóng nắng. Cậu chỉ vào một vạch trên đồng hồ, nói với bà ngoại: “Khi bóng đổ xuống đây thì bà có thể biết là cháu đã tan học.”.
Năm 22 tuổi, Niu-tơn trở thành giảng viên đại học. Nhưng một trận dịch hạch lớn xảy ra, trường học phải đóng cửa, ông đành về quê lánh nạn. Một lần, Niu-tơn ngồi đọc sách trong vườn. Bỗng một quả táo rụng xuống đầu ông. Ông băn khoăn tự hỏi: “Tại sao quả táo chín lại rơi xuống mà không bay lên trời? Trái Đất có cái gì hút nó chăng?'. Từ đó, ông bắt tay vào nghiên cứu và khám phá ra một định luật nổi tiếng.
Những thành tựu rực rỡ mà Niu-tơn đạt được chủ yếu là do ông say mê nghiên cứu. Khi suy nghĩ về một vấn đề gì, ông thường quên hết mọi thứ xung quanh. Có lần, Niu-tơn mời bạn đến ăn cơm. Người bạn đến giữa lúc ông đang mải mê làm việc. Chờ không được, người bạn đành ăn trước rồi ra về. Mãi lâu sau, Niu-tơn mới bước ra khỏi phòng làm việc. Nhìn thấy bát đĩa đã dùng để trên bàn, ông ngạc nhiên nói: “Chết thật! Vậy mà mình cứ tưởng là chưa ăn.”.
Nhờ thông minh, lại say mê nghiên cứu, Niu-tơn đã có những cống hiến lớn cho nhân loại.
Theo Nguyễn Trang Hương
Chi tiết nào cho thấy cậu bé Niu-tơn rất có tài quan sát?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Chi tiết trên đường đi học về phát hiện cái bóng của mình ngả dài ra cho thấy cậu bé Niu-tơn rất có tài quan sát.
Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.
Hãy nói những điều em biết về một sáng chế được nhắc tới trong đoạn 2.
Theo em, mỗi người có thể làm gì để đóng góp vào sự phát triển của xã hội?
Tìm nghĩa phù hợp với mỗi từ dưới đây:
Từ |
Nghĩa của từ |
a, Phát minh |
1. chế tạo ra cái trước đó chưa từng có |
b, Sáng chế |
2. tạo ra cái mới, không bị gò bó vào cái đã có |
c, Sáng tạo |
3. tìm ra một sự vật, hiện tượng, quy luật có ý nghĩa quan trọng |
Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.
Viết đoạn văn mở bài và đoạn kết bài cho bài văn mà em đã lựa chọn đề và lập dàn ý.
Đoàn thám hiểm đi qua những đâu? Chuyến đi thám hiểm kéo dài bao nhiêu ngày?
Chuyến đi của đoàn thám hiểm mang lại những nhận thức mới về thế giới như thế nào?
Cuộc diễu hành của hàng triệu người ở Mát-xcơ-va thể hiện điều gì?
Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về các phát minh, sáng chế.
Sau khi hòa bình lập lại, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã có những đóng góp gì cho y học?
Giới thiệu, bình chọn bản hướng dẫn có nội dung rõ ràng, dễ hiểu và trang trí đẹp.