Giải Khoa học lớp 4 trang 113, 114, 115, 116, 117 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn - Kết nối tri thức
Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Khoa học lớp 4 trang 113, 114, 115, 116, 117 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập Khoa học lớp 4 Bài 30 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:
Nội dung bài viết
Giải Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
Giải Khoa học lớp 4 trang 113
Câu hỏi mở đầu trang 113 SGK Khoa học 4: Quan sát hình 1 và cho biết cây lúa có vai trò gì đối với chuỗi thức ăn.
Lời giải:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của nhiều loài động vật.
1. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật
Hoạt động 1 trang 113 SGK Khoa học 4: Quan sát hình 2 và trả lời các câu hỏi:
- Thức ăn của động vật và con người được lấy từ đâu?
- Các bộ phận nào của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật?
Lời giải:
- Thức ăn của động vật và con người được lấy từ thực vật.
- Các bộ phận của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật:
+ Con người: Bắp ngô.
+ Động vật: Lá cây ngô, thân cây ngô, bắp ngô.
Giải Khoa học lớp 4 trang 114
Hoạt động 2 trang 114 SGK Khoa học 4: Quan sát hình 3 và trả lời các câu hỏi:
- “Thức ăn” của cây lúa trong hình là gì?
- Thức ăn của gà và cáo là gì?
Lời giải:
- “Thức ăn” của cây lúa trong hình là nước, khí các – bô – nic và chất khoáng
- Thức ăn của gà là bông lúa, thức ăn của cáo là gà.
Câu hỏi trang 114 SGK Khoa học 4: Nhận xét về vai trò của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật.
Lời giải:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của con người và nhiều loài động vật khác.
Giải Khoa học lớp 4 trang 115
2. Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
Hoạt động trang 115 SGK Khoa học 4: Quan sát hình 4 và nêu điểm chung của ba chuỗi thức ăn.
Lời giải:
Điểm chung của ba chuỗi thức ăn là đều bắt đầu từ thực vật.
Câu hỏi 1 trang 115 SGK Khoa học 4: Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ các chất nào?
Lời giải:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng.
Câu hỏi 2 trang 115 SGK Khoa học 4: Vì sao thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn?
Lời giải:
Thực vật có khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng từ các-bô-níc, nước và chất khoáng dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời. Nhưng động vật và con người không thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng như thực vật mà phải lấy thức ăn từ thực vật và động vật khác.
→ Thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn.
Câu hỏi 3 trang 115 SGK Khoa học 4: Hãy vẽ và mô tả một chuỗi thức ăn khác có thực vật đứng đầu chuỗi.
Lời giải:
Một số chuỗi thức ăn có thực vật đứng đầu chuỗi:
Rau muống → Sâu → Chim sâu → Rắn.
Lá ngô → Châu chấu → Ếch → Rắn hổ mang.
Giải Khoa học lớp 4 trang 116
3. Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Hoạt động 1 trang 116 SGK Khoa học 4: Ở cánh đồng trồng khoai tây có một số sinh vật như chuột, rắn,... cùng sinh sống và chúng tạo thành chuỗi thức ăn (Hình 5). Theo em:
- Nếu khoai tây bị mất mùa, số lượng chuột và rắn sẽ thay đổi như thế nào?
- Hãy nhận xét về vai trò của thực vật, động vật đối với sự cân bằng chuỗi thức ăn.
Lời giải:
- Nếu khoai tây bị mất mùa, số lượng chuột và rắn sẽ giảm dần do không đủ thức ăn cho chuột dẫn đến không có đủ thức ăn cho rắn.
- Nếu số lượng rắn bị giảm mạnh do con người khai thác làm thuốc, làm thức ăn thì số lượng chuột sẽ tăng lên, cắn phá và làm giảm số lượng khoai tây.
- Các sinh vật trong chuỗi thức ăn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, số lượng các sinh vật được duy trì tương đối ổn định tạo thành trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn.
Hoạt động 2 trang 116 SGK Khoa học 4: Quan sát hình 6 và thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Hoạt động nào trong ba hoạt động gây mất cân bằng chuỗi thức ăn? Vì sao?
Lời giải:
Các hoạt động trong hình 6:
1 - Câu cá.
2 - Đánh bắt cá bằng xung điện.
3 - Đánh bắt cá bằng thuốc nổ.
- Hoạt động 1 ít gây tác động đến sinh vật. Hoạt động 2, 3 gây tác động xấu, ảnh hưởng lâu dài.
- Hoạt động 2, 3 gây mất cân bằng chuỗi thức ăn vì ngoài đánh bắt cá trưởng thành còn giết hết các cá con và sinh vật khác trong môi trường nước.
- Tên bức tranh: Cách đánh bắt cá.
Giải Khoa học lớp 4 trang 117
Câu hỏi 1 trang 117 SGK Khoa học 4: Tìm hiểu ý nghĩa của các hoạt động trong hình 7, 8 và 9.
Lời giải:
Ý nghĩa của các hoạt động:
Hình 7: Bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống của động vật hoang dã.
Hình 8: Tích cực trồng và chăm sóc cây xanh.
Hình 9: Bảo vệ rùa biển.
→ Các hoạt động đều nhằm duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Câu hỏi 2 trang 117 SGK Khoa học 4: Thảo luận các nội dung sau:
- Thế nào là giữ cân bằng chuỗi thức ăn?
- Đưa ra một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Lời giải:
- Trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn là trạng thái số lượng sinh vật của một mắt xích thức ăn trong chuỗi thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định.
- Để duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên, chúng ta cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống.
Câu hỏi 3 trang 117 SGK Khoa học 4: Hãy kể về những việc em hoặc người thân, người dân nơi em sống đã làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn.
Lời giải:
Một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn:
+ Xây dựng kế hoạch để khai thác nguồn tài nguyên ở mức độ phù hợp, đặc biệt là tài nguyên rừng, biển.
+ Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia ...
+ Trồng và chăm sóc cây xanh.
+ Tuyên truyền vận động bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống của chúng.
+ Nghiêm cấm hình thức đánh bắt hủy diệt.
Giải Khoa học lớp 4 trang 118
Câu hỏi 4 trang 118 SGK Khoa học 4: Hãy chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.
Lời giải:
Học sinh chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.
Em có thể trang 118 SGK Khoa học 4: Giải thích được vì sao số loài sinh vật trong các khu rừng thường nhiều hơn ở các khu đất trống, đồi trọc.
Lời giải:
Số loài sinh vật trong các khu rừng thường nhiều hơn ở các khu đất trống, đồi trọc vì khu vực rừng có nhiều thực vật - nguồn thức ăn của động vật. Còn ở khu đất trồng đồi trọc không có thực vật để cung cấp thức ăn cho động vật.