Sách bài tập KTPL 11 (Kết nối tri thức) Bài 2: Cung - cầu trong nền kinh tế thị trường
Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải Sách bài tập KTPL lớp 11 Bài 2: Cung - cầu trong nền kinh tế thị trường sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập trong SBT Kinh tế pháp luật 11 Bài 2 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:
Nội dung bài viết
Giải SBT Kinh tế Pháp luật 11 Bài 2: Cung - cầu trong nền kinh tế thị trường
Câu 1 trang 8, 9 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em chọn.
a) trang 8 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Cung là khối lượng hàng hoá, dịch vụ
A. đang lưu thông trên thị trường.
B. hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường.
C. do hoạt động sản xuất trong nền kinh tế tạo ra.
D. do các doanh nghiệp sản xuất ra.
Lời giải:
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
C. giữ nguyên quy mô sản xuất.
D. chuyển hướng sản xuất sang mặt hàng khác.
Lời giải:
Đáp án đúng là: B
Lời giải:
Đáp án đúng là: A
a. Mọi nhu cầu tiêu dùng của người dân đều được coi là cầu.
b. Toàn bộ sản phẩm được sản xuất ra trong nền kinh tế đều được coi là cung.
c. Giá điện tăng làm ảnh hưởng đến lượng cầu về các sản phẩm sử dụng điện.
Lời giải:
a. Không đồng tình, vì nhu cầu của người dân thì rất nhiều nhưng chỉ những nhu cầu có khả năng thanh toán mới được coi là cầu.
b. Không đồng tình, vì có những sản phẩm được sản xuất nhưng không mang ra bán trên thị trường mà chỉ để người sản xuất ra nó tiêu dùng thì không được tính vào cung.
c. Đồng tình, vì khi giá điện tăng, việc tiêu dùng các sản phẩm sử dụng điện sẽ tốn thêm chi phí nhiên liệu khiến người tiêu dùng cân nhắc, có thể chuyển sang sử dụng các sản phẩm khác không sử dụng điện có mức chi phí nhiên liệu thấp hơn.
d. Đồng tình, vì khi thu nhập tăng, những người được tăng lương sẽ có cơ hội được mua sắm nhiều hơn khiến cầu tăng lên.
a. Thiên tai, dịch bệnh gây nhiều khó khăn cho trồng trọt và chăn nuôi.
c. Nền kinh tế khởi sắc, thu nhập của người dân gia tăng.
Lời giải:
a. Trong trường hợp này, lượng cung các sản phẩm nông nghiệp, giá lương thực thực phẩm tăng cao do cung không đủ cầu.
b. Trong trường hợp này, giả các yếu tố đầu vào tăng khiến chi phí sản xuất tăng làm cho lượng cung giảm gây mất cân đối cung không đủ cầu.
c. Thu nhập gia tăng khiến tiêu dùng của nhân dân tăng, làm cho cầu về hàng hoá dịch vụ tăng theo.
d. Cầu về hàng hoá chất lượng cao sẽ tăng, giá sản phẩm này tăng, cung sẽ tăng theo. Đối với hàng hoá chất lượng thấp, cầu giảm, giá giảm và cung cũng giảm theo.
Lời giải:
a. Đây là tín hiệu cung lớn hơn cầu sẽ tác động đến các nhà sản xuất cần cân nhắc không nên tiếp tục mở rộng sản xuất mặt hàng này, có phương án để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao để cạnh tranh,... Đối với người tiêu dùng, sẽ có xu hướng tăng cường mua cam, bưởi vì giá rẻ và là những loại quả ngon, tốt cho sức khoẻ.
b. Đây là tín hiệu cầu về vải thiều tăng cao (sản phẩm được bán nhiều ở thị trường nước ngoài) sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất quan tâm đến tăng quy mô, chất lượng sản phẩm. Với người tiêu dùng trong nước, giá vải thiều tăng cao so với trước nên có thể giảm bớt nhu cầu ăn vải thiều, chuyển sang tiêu dùng những trái cây khác có giá ổn định hơn.
c. Trường hợp này, cung về hoa sẽ tăng lên, cung về rau sẽ giảm trong khi cầu về rau không giảm thậm chí còn có thể tăng nên dự báo giá rau trên thị trường sẽ tăng. Vì vậy, một số người đang trồng rau nếu nhận ra điều này sẽ không chuyển sang trồng hoa.
Dựa trên sự phân tích cung - cầu về ba ba, em hãy đưa ra lời khuyên cho chị N.
Lời giải:
a. Có thể đồng tình với quyết định của chị N chuyển từ nuôi cá sang nuôi ba ba giống các gia đình khác để thu được lợi nhuận nhiều hơn nếu cung nhỏ hơn cầu trên thị trường nơi chị N đang sinh sống. Hoặc có thể phản đối vì nếu nhiều gia đình cùng chuyển sang nuôi ba ba trong khi đầu ra chỉ để bán cho một số nhà hàng đặc sản ngoài phố có cầu về ba ba không nhiều, có thể dẫn đến cung lớn hơn cầu, sẽ không bán được sản phẩm trong khi việc nuôi cá đang ổn định thì nên tiếp tục nuôi cá.
b. Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại, doanh nghiệp sử dụng các hoạt động khuyến mại nhằm trực tiếp tăng sức mua hàng, kích cầu tiêu dùng, từ đó tăng doanh thu và giảm hàng tồn kho. Vì vậy, là người tiêu dùng, M có thể tận dụng cơ hội này để mua được hàng giảm giá so với ngày thường. Tuy nhiên, cần cân nhắc chỉ mua những thứ thực sự cần thiết, chú ý đến chất lượng sản phẩm. Tránh vì thấy rẻ mà mua nhiều nhưng không dùng đến thì rất lãng phí, hoặc mua hàng rẻ nhưng lỗi mốt hoặc sắp hết hạn sử dụng...
- Khi cung lớn hơn cầu thì ngược lại.
Lời giải:
Câu 7 trang 11 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Đúng lúc mặt hàng A đang khan hiếm trên thị trường thì em lại có nhu cầu mua. Hãy viết bài chia cách giải quyết của em trong trường hợp này.
Lời giải:
Nếu thực sự muốn mua bằng được mặt hàng đó thì em sẽ tìm kiếm những nguồn cung uy tín về mặt hàng này để không bị mua phải hàng giả. Còn nếu không thực sự cần thiết em sẽ gác lại và sau này sẽ mua sau.