TOP 15 bài Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa (HAY NHẤT 2024)

Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa Ngữ văn 8 Cánh diều gồm 15 bài văn mẫu hay nhất năm 2024 giúp học sinh viết bài tập làm văn 8 hiệu quả hơn.

1 143 lượt xem


Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa

Đề bài: Em hãy viết bài văn ngắn nêu cảm nghĩ về bài thơ 'Nếu mai em về Chiêm Hóa' của tác giả Mai Liễu

TOP 10 mẫu Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa (2024) SIÊU HAY (ảnh 1)

Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa - mẫu 1

Nếu mai em về Chiêm Hóa là một trong những bài thơ tiêu biểu ông viết về quê hương, mảnh đất Chiêm Hóa - một huyện nằm ở phía bắc của tỉnh Tuyên Quang. Với ông 'Quê hương và tình người miền núi là niềm trăn trở, hối thúc tôi cầm bút và nó còn trở đi trở lại mãi trong cuộc đời cầm bút của tôi'. Hoài niệm về quê hương và nguồn cội của ông được thể hiện sâu sắc trong rất nhiều bài thơ đã làm nên thế giới nghệ thuật riêng không nhòa lẫn với ai. Bài thơ đã thể hiện tình yêu quê hương và nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả, nhớ từng cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, những con người dễ mến và cả những văn hóa truyền thống lâu đời. Qua đó, tác giả cũng mang cả cảm xúc tự hào, muốn giới thiệu quê hương của mình với bạn đọc, mong muốn mọi người tới tham quan và cảm nhận cảnh quan thiên nhiên, tham dự lễ hội đặc sắc quê mình.

Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa - mẫu 2

Bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” của tác giả Mai Liễu để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Mở đầu bài thơ là lời bộc lộ về nỗi nhớ quê hương đầy da diết. Cách xưng hô độc đáo “em - ta” gợi cảm giác xa lạ mà cũng thân quen. Tiếp đến tác giả đã dành hẳn một khổ thơ để khắc họa vẻ đẹp của núi rừng Chiêm Hóa. Đầu tiên là hình ảnh Sông Gâm hiện lên với đôi bờ cát trắng, cùng với đó là “đá ngồi dưới bến trông nhau”. Nhà thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa độc đáo gợi ra những tảng đá từ bờ này nhìn sang bờ kia như đang trông nhau. Những hòn núi được gọi là “Non Thần” khi xuân sang hình như cũng trẻ lại, khoác lên mình bộ quần áo một màu màu xanh ngút. Cảnh sắc độc đáo là vậy, con người hiện lên cũng mang vẻ đẹp riêng. Đó là những cô gái người Dao, người Tày. Những cô gái Dao duyên dáng, xúng xính trong những món trang sức bạc. Những cô gái Tày lại khiến người ta mê mẩn trong sắc chàm của bộ trang phục truyền thống với nụ cười chúm chím khiến người ngắm quên lối về. Những câu thơ đọc lên thật tình, thật đẹp làm sao. Khổ thơ cuối như một lời khép lại bộc lộ sự nhớ thương cũng như mong muốn trở về quê hương của tác giả rất thật mãnh liệt. Đó là mong muốn trở về quê để đi hội xuân, để chơi những trò chơi dân gian, để gặp mọi người, những người có duyên.

loading...

Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa - mẫu 3

“Nếu mai em về Chiêm Hóa” của Mai Liễu là một bài thơ gợi cho tôi nhiều ấn tượng và cảm xúc. Câu thơ mở đầu như một lời mời gọi: “Nếu mai em về Chiêm Hóa”. Cách xưng hô “em - ta” thật độc đáo. “Em” ở đây không chỉ cụ thể một ai mà nói chung chung về những con người ở quê hương Chiêm Hóa, còn “ta” có lẽ chính là nhà thơ. Mỗi năm, dịp Tết là lúc để những người xa quê trở về thăm quê, đón Tết. Có lẽ bởi vậy mà “ta” muốn nhờ “em” gửi nỗi nhớ thương dành cho quê hương cùng về. Tiếp đến, tác giả đã dành hẳn một khổ thơ để khắc họa vẻ đẹp của núi rừng Chiêm Hóa. Xuất hiện đầu tiên là hình ảnh sông Gâm hiện lên với đôi bờ cát trắng, cùng với “đá ngồi dưới bến trông nhau”. Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng khiến cho một sự vật vô tri như đá trở nên có hồn, đá đang nhìn sang bờ kia như đang trông nhau. Còn núi non thì như trẻ lại, khoác lên mình bộ quần áo một màu màu xanh ngút. Không chỉ có thiên nhiên, con người của vùng đất Chiêm Hóa cũng gợi nhiều ấn tượng. Đó Những cô gái Dao thật duyên dáng trong món trang sức bạc. Những cô gái Tày lại khiến người ta mê mẩn trong sắc chàm của bộ trang phục truyền thống với nụ cười chúm chím khiến người ngắm quên lối về. Khổ thơ cuối như một lời khép lại bộc lộ sự nhớ thương cũng như mong muốn trở về quê hương của tác giả rất thật mãnh liệt.

Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa - mẫu 4

Bài thơ 'Nếu mai em về Chiêm Hóa' của Mai Liễu đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng và cảm xúc sâu sắc. Câu thơ mở đầu như một lời mời gọi đầy thu hút: 'Nếu mai em về Chiêm Hóa'. Từ 'em' ở đây đại diện cho những người dân ở quê hương Chiêm Hóa, trong khi 'ta' có thể là chính nhà thơ. Dịp Tết là thời điểm mà những người xa quê trở về thăm gia đình và quê hương, trò chuyện và cùng nhau chào đón năm mới. Tác giả mong muốn gửi đi thông điệp nhớ thương sâu sắc đến quê hương thông qua 'em'. Tiếp theo, tác giả tả nét đẹp của núi rừng Chiêm Hóa. Sông Gâm hiện ra với bờ cát trắng, và 'đá ngồi dưới bến trông nhau'. Cảnh tượng này mang tính nhân hóa, khiến cho những tảng đá như cùng nhìn về phía bờ kia như đang trông nhau. Núi non trở nên tươi trẻ, được khoác lên mình chiếc áo xanh ngút ngàn. Không chỉ có thiên nhiên, con người tại Chiêm Hóa cũng gợi lên nhiều ấn tượng đặc biệt. Những cô gái Dao duyên dáng trong những trang sức bạc lấp lánh. Còn những cô gái Tày khiến người ta say mê với trang phục truyền thống đầy màu sắc và nụ cười tươi tắn. Khổ thơ cuối cùng thể hiện sự nhớ thương và mong muốn trở về quê hương một cách mãnh liệt. Bài thơ này thể hiện tình yêu quê hương và nỗi nhớ quê hương của tác giả, kể về vẻ đẹp của thiên nhiên, những con người dễ mến và văn hóa truyền thống lâu đời. Tác giả muốn giới thiệu quê hương của mình với bạn đọc, hy vọng mọi người sẽ đến tham quan và trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, tham gia vào các lễ hội đặc sắc của quê hương. Bài thơ này là một lời tỏ lòng biết ơn và tình cảm sâu sắc dành cho quê hương Chiêm Hóa.

Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa - mẫu 5

Bài thơ 'Nếu mai em về Chiêm Hóa' của nhà thơ Mai Liễu là một trong những tác phẩm đặc sắc, mô tả về quê hương và đất nước Chiêm Hóa - một huyện thuộc tỉnh Tuyên Quang, nằm ở phía bắc Việt Nam. Với Mai Liễu, quê hương và tình người miền núi là niềm trăn trở sâu sắc, luôn khơi gợi ý muốn viết và mãi mãi đọng lại trong tâm hồn và sự sáng tác của ông. Trong rất nhiều bài thơ, Mai Liễu đã truyền tải một cách chân thành những kỷ niệm và tình cảm với quê hương và nguồn gốc của mình. Những tác phẩm của ông đã tạo nên một thế giới nghệ thuật riêng, không thể nhầm lẫn với bất kỳ ai khác. Bài thơ 'Nếu mai em về Chiêm Hóa' đã thể hiện sự yêu mến đối với quê hương và nỗi nhớ da diết của tác giả. Ông nhớ về những cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, những con người hiền hòa và những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời. Thông qua tác phẩm của mình, Mai Liễu cũng truyền tải cảm xúc tự hào và mong muốn giới thiệu quê hương của mình với độc giả. Ông hy vọng mọi người sẽ đến Chiêm Hóa, tham quan và trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, cùng tham gia vào các lễ hội đặc sắc của vùng miền này. Bằng cách này, tác giả muốn lan tỏa tình yêu và niềm tự hào với quê hương, khám phá và truyền bá những giá trị văn hoá độc đáo mà Chiêm Hóa mang lại. Với sự tương tác giữa tình cảm và cảm nhận sắc sảo của tác giả, bài thơ 'Nếu mai em về Chiêm Hóa' đã trở thành một tấm gương sáng, thể hiện lòng yêu mến và ghi chép lại những góc kỷ niệm đẹp của quê hương. Nó là một lời tri ân và một lời kêu gọi, mời gọi mọi người đến Chiêm Hóa, khám phá và tìm hiểu vẻ đẹp của nơi đất này, cùng nhau chia sẻ niềm vui và tự hào với quê hương Việt Nam.

loading...

Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa - mẫu 6

Mỗi nhà thơ đều mang một phong cách viết thơ khác nhau, một thể loại cùng chủ đề thơ yêu thích nhưng mấy ai viết những bài thơ về quê hương mình. Dù đã trải nghiệm ở nhiều thể loại cùng đề tài thơ nhưng Mai Liễu lại rất hay giành ngòi bút của mình cho quê hương, và 'Nếu mai em về Chiêm Hóa' chính là một tác phẩm mà ông giành cho quê hương mình.

Với sáu khổ thơ, tuy không ngắn nhưng cũng không dài, đủ để tác giả thể hiện nỗi nhớ và tình yêu quê hương của mình.

Nếu mai em về Chiêm Hóa

Cho ta gửi nỗi nhớ cùng

Tháng giêng mưa tơ rét lộc

Em về vừa kịp mùa măng.

Cách xưng hô “anh - ta” vừa độc lạ vừa có cái hay riêng. “Em” ở đây không chỉ cụ thể một ai mà nói chung chung về những con người ở quê hương Chiêm Hóa, còn ta chính là tác giả. Thường thì mọi người sẽ trở lại quê hương vào dịp Tết. Chắc vì lý do đó mà tác giả nhắc đến tháng Giêng trong bài. Mưa tơ là những cơn mưa đầu tiên của mùa xuân, không to mà lất phất. Rét lộc tuy ẩm ướt nhưng thuận lợi cho sự hồi sinh của cây cỏ trong thời tiết mùa đông giá rét. Đây chính là điều kiện thiên nhiên của miền núi vào tầm tháng Giêng.

Sông Gâm đôi bờ cát trắng

Đá ngồi dưới bến trông nhau

Non Thần hình như trẻ lại

Xanh lên ngút ngát một màu.

Ở vùng miền núi như Chiêm Hóa, sông và núi có thể nói là hai cảnh vật chính ở đây. Cũng chính vì lý do đó mà tác giả đã giành trọn vẹn khổ thơ hai để viết về nó. Sông Gâm là một con sông có nhánh chảy qua Chiêm Hóa. Việc sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa đã khiên cho cảnh vật trở nên có hồn hơn. Sông Gâm với đôi bờ cát trắng với những tảng đá dài. Những tảng đá từ bờ này nhìn sang bờ kia như đang trông nhau. Những hòn núi nhìn như trẻ lại, khoác lên mình bộ quần áo màu xanh ngút.

Phố đông cứ mải tìm nhau

Cô gái Dao nào cũng đẹp

Vòng bạc rung rinh cổ tay

Ngù hoa mơn mởn ngực đầy.

Con gái bản Tày duyên quá

Sắc chàm như cũng pha hương

Chỉ riêng nụ cười môi mọng

Mùa xuân e cũng lạc đường.

Trong hai khổ thơ tiếp, con người và những nét văn hóa đặc sắc của Chiêm Hóa đã được thể hiện rất rõ nét. Không chỉ có dân tộc Kinh, ở nơi đây, dân tộc Dao và Tày cũng chiếm phần đông. Người xưa có câu “chè Thái gái Tuyên”. Đúng vậy quả không sai. Con gái Tuyên Quang vừa đẹp lại vừa duyên. Những cô gái Dao duyên dáng, xúng xính trong những món trang sức bạc. Những cô gái Tày lại khiến người ta mê mẩn trong sắc chàm của bộ trang phục truyền thống cùng nụ cười tỏa nắng khiến người ta lạc quên lối về.

Nếu mai em về Chiêm Hóa

Đầu xuân đi hội lùng tùng

Quả còn chạm vai thì nhặt

Ngày lành duyên tốt mừng nhau.

Câu thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” được lặp lai, xuất hiện tổng cộng ba lần trong toàn bộ bài thơ, ở tên tiêu đề, ở câu đầu tiên khổ một và ở khổ thơ cuối. Toàn xuất hiện ở vị trí quan trọng chính tỏ rằng sự nhớ thương cũng như mong muốn trở về quê hương của tác giả rất mãnh liệt. Muốn trở về quê để đi hội xuân, để chơi những trò chơi dân gian, để gặp mọi người, những người có duyên.

Với lời thơ giản dị, giàu cảm xúc, 'Nếu mai em về Chiêm Hóa” đã cho thấy tình yêu quê hương cùng mong muốn được về quê sâu sắc. Dù đi đâu thì được trở về quê hương cũng là điều hạnh phúc nhất. Nơi đó không chỉ là vùng đất nơi ta lớn lên mà còn có gia đình, có ba mẹ chờ đợi.

Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa - mẫu 7

“Nếu mai em về Chiêm Hóa” của Mai Liễu là một bài thơ gợi cho tôi nhiều cảm xúc. Câu thơ mở đầu như một lời mời gọi: “Nếu mai em về Chiêm Hóa”. Cách xưng hô “em - ta” thật độc đáo. “Em” ở đây không chỉ cụ thể một ai mà nói chung chung về những con người ở quê hương Chiêm Hóa, còn “ta” có lẽ chính là nhà thơ. Mỗi năm, dịp Tết là lúc để những người xa quê trở về thăm quê, đón Tết. Có lẽ bởi vậy mà “ta” muốn nhờ “em” gửi nỗi nhớ thương dành cho quê hương cùng về. Tiếp đến, tác giả đã dành hẳn một khổ thơ để khắc họa vẻ đẹp của núi rừng Chiêm Hóa. Xuất hiện đầu tiên là hình ảnh sông Gâm hiện lên với đôi bờ cát trắng, cùng với “đá ngồi dưới bến trông nhau”. Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng khiến cho một sự vật vô tri như đá trở nên có hồn, đá đang nhìn sang bờ kia như đang trông nhau. Còn núi non thì như trẻ lại, khoác lên mình bộ quần áo một màu màu xanh ngút. Không chỉ có thiên nhiên, con người của vùng đất Chiêm Hóa cũng gợi nhiều ấn tượng. Đó Những cô gái Dao thật duyên dáng trong món trang sức bạc. Những cô gái Tày lại khiến người ta mê mẩn trong sắc chàm của bộ trang phục truyền thống với nụ cười chúm chím khiến người ngắm quên lối về. Khổ thơ cuối như một lời khép lại bộc lộ sự nhớ thương cũng như mong muốn trở về quê hương của tác giả rất thật mãnh liệt.

Cảm nghĩ về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa - mẫu 8

Đang cập nhật

1 143 lượt xem