Câu hỏi:
22 lượt xemChọn 1 trong 2 đề sau:
a) Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu chuyện mà em đã học trong sách Tiếng Việt 5.
b) Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một sự việc mà em được chứng kiến (hoặc tham gia) đã để lại ấn tượng sâu sắc cho em.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
a) Câu chuyện về Thái sư Trần Thủ Độ là một trang sử hào hùng, là nguồn cảm hứng không ngừng và là bài học lịch sử sâu sắc. Trong tâm hồn của tôi, câu chuyện này không chỉ là một bức tranh về một nhà lãnh đạo kiệt xuất, mà còn là biểu tượng của lòng trung hiếu, lòng nhân ái, và sự dũng cảm đối diện với những khó khăn. Thái sư Trần Thủ Độ, với sự khôn khéo chiến lược và lòng trung hiếu sâu sắc, đã định hình và bảo vệ đất nước trước những thách thức lớn. Hình ảnh ông trong tâm trí tôi không chỉ là một người lãnh đạo xuất sắc mà còn là một người cha, người thầy kiệt xuất. Tâm huyết và niềm tin vào sứ mệnh bảo vệ triều đại của ông đã làm cho tôi tự hào về dòng họ Trần. Tôi cảm nhận rằng câu chuyện về Thái sư Trần Thủ Độ giúp chúng ta nhớ về những giá trị truyền thống và lòng tự tôn dân tộc. Ông không chỉ là người hùng trong cuộc chiến tranh, mà còn là biểu tượng của sự khôn ngoan và sự hi sinh vì lợi ích cộng đồng. Nhìn nhận về câu chuyện này, tôi tin rằng lịch sử Việt Nam là một nguồn lực tuyệt vời, đầy ắp những bài học quý báu về lòng yêu nước và truyền thống tốt đẹp. Câu chuyện về Thái sư Trần Thủ Độ là một phần không thể tách rời của văn hóa Việt Nam, và nó góp phần làm giàu tinh thần cộng đồng.
b) Một sự kiện mà tôi tham gia và để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tâm trí tôi là hoạt động từ thiện tại một trại trẻ mồ côi. Đó là một trải nghiệm đáng nhớ, đầy ý nghĩa và giúp tôi thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống. Trong buổi thăm trại trẻ mồ côi, tôi được làm quen với những đứa trẻ vô cùng đáng yêu và tài năng. Dù đang phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, họ vẫn giữ được nụ cười trên môi và tình thần lạc quan. Tôi thấu hiểu hơn về giá trị của sự biết ơn và lòng nhân ái qua gương mặt của những đứa trẻ ấy. Cảm giác khi tham gia các hoạt động chăm sóc và giáo dục cho trẻ em là không thể diễn đạt hết. Tôi trải qua những khoảnh khắc chia sẻ, học hỏi và kết nối với những tâm hồn thuần khiết. Những đứa trẻ không chỉ là người học mà còn là những người thầy, làm tôi hiểu rõ hơn về lòng kiên trì và đam mê. Đó không chỉ là một sự kiện đơn lẻ, mà là một hành trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống. Sự gắn kết và tình người trong buổi tương tác đã làm cho tôi cảm thấy rất hạnh phúc và giàu có. Đây là trải nghiệm không chỉ giúp tôi trưởng thành mà còn làm thay đổi góc nhìn và giá trị trong cuộc sống hàng ngày của tôi.
Vì sao Pi-e nói rằng cô bé Gioan đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc?
Trong câu sau, từ mọc được dùng với nghĩa nào? Đó là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển của từ?
Câu |
Nghĩa của từ mọc |
Mặt Trời đã mọc trên những ngọn cây xanh tươi của thành phố. Lưu Quang Vũ |
a) (Thực vật) sinh ra, lớn lên. |
b) Nhô lên khỏi bề mặt và cao lên. |
|
c) Được tạo ra và phát triển. |
Ở lớp 4 và lớp 5, em đã tập viết bài văn tả những loại sự vật nào?
Trong mẩu truyện trên còn có những dấu câu nào? Mỗi dấu câu ấy có tác dụng gì?
Viết bài văn kể lại câu chuyện Chuỗi ngọc lam bằng lời của người chị cô bé Gioan.