Câu hỏi:
45 lượt xemTìm dấu gạch ngang và dấu gạch nối trong mẩu truyện dưới đây. Cho biết mỗi dấu ấy có tác dụng gì. Chúng được viết khác nhau như thế nào?
Cậu bé ấp trứng
Ngay từ khi còn nhỏ, Giêm Oát-xơn (nhà khoa học Mỹ) đã rất chịu khổ quan sát hoạt động của các con vật.
Một lần, cả nhà ngồi vào bàn ăn đã lâu mà không thấy Giêm đầu. Mọi người đi tìm. Cuối cùng, họ phát hiện ra cậu bé ở trong kho, đang nằm phủ phục trên mặt đất.
– Con đang ấp trứng. Gà con sắp nở rồi đấy! Cả nhà chờ con một lát nhé - Cậu bé nói một cách tự hào, mắt lấp lãnh niềm vui.
Cả nhà cười ồ lên. Giêm giận dỗi:
– Cả nhà cười gì vậy? Chẳng phải gà mẹ cũng ấp như thế này sao? Sau này, lớn lên, Giêm Oát-xơn vẫn giữ được niềm say mê tìm hiểu thế giới xung quanh. Ông trở thành một nhà khoa học nổi tiếng, được trao Giải Nô-ben năm 1962. Khi được hỏi về bí quyết thành công, ông bảo: 'Bí quyết thành công của tôi là sự say mê.”.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Dấu gạch ngang gồm có các dấu trong các câu:
– Con đang ấp trứng. Gà con sắp nở rồi đấy!
– Cả nhà cười gì vậy? Chẳng phải gà mẹ cũng ấp như thế này sao?
– Cậu bé nói một cách tự hào, mắt lấp lánh niềm vui.
Ở hai dấu gạch ngang đầu tiên dùng để biểu thị lời nói của nhân vật, dấu gạch ngang thứ 3 dùng để chú thích.
Dấu gạch nối gồm: Giêm Oát-xơn, Nô-ben
Các dấu gạch nối này được sử dụng để viết tên nước ngoài
Vì sao Pi-e nói rằng cô bé Gioan đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc?
Trong câu sau, từ mọc được dùng với nghĩa nào? Đó là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển của từ?
Câu |
Nghĩa của từ mọc |
Mặt Trời đã mọc trên những ngọn cây xanh tươi của thành phố. Lưu Quang Vũ |
a) (Thực vật) sinh ra, lớn lên. |
b) Nhô lên khỏi bề mặt và cao lên. |
|
c) Được tạo ra và phát triển. |
Ở lớp 4 và lớp 5, em đã tập viết bài văn tả những loại sự vật nào?
Trong mẩu truyện trên còn có những dấu câu nào? Mỗi dấu câu ấy có tác dụng gì?
Viết bài văn kể lại câu chuyện Chuỗi ngọc lam bằng lời của người chị cô bé Gioan.