Câu hỏi:
39 lượt xemDựa vào bảng sau, tóm tắt những điểm cần lưu ý khi đọc hiểu văn bản theo các thể loại cụ thể:
STT |
Thể loại |
Những điểm cần lưu ý khi đọc hiểu |
1 |
Thơ trữ tình |
|
2 |
Tục ngữ |
|
3 |
Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động |
|
4 |
Văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống |
|
5 |
Truyện khoa học viễn tưởng |
|
Lời giải
Hướng dẫn giải:
STT |
Thể loại |
Những điểm cần lưu ý khi đọc hiểu |
1 |
Thơ trữ tình |
- Hiểu được tâm tư, tình cảm của tác giả muốn truyền tải đến người đọc - Xác định được biện pháp tu từ, vần và nhịp điệu của bài thơ - Thông điệp tác giả muốn gửi gắm qua bài thơ |
2 |
Tục ngữ |
- Xác định được những kinh nghiệm mà tác giả dân gian muốn truyền tải. - Tránh nhầm lẫn giữa tục ngữ và thành ngữ - Xác định nhịp điệu, vần và hình ảnh được sử dụng trong văn bản. |
3 |
Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hoạt động |
- Nắm được cấu trúc của một văn bản giới thiệu về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi, hoạt động gồm ba phần và nội dung chính của mỗi phần. - Xác định được cách triển khai ý và thông tin trong văn bản |
4 |
Văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống |
- Xác định đối tượng chính trong văn bản - Xác định luận điểm chính, lí lẽ, bằng chứng được sử dụng trong văn bản - Xác định được bài học nhận thức và hành động có thể rút ra từ văn bản. |
5 |
Truyện khoa học viễn tưởng |
- Nắm rõ được đề tài, cốt truyện, tình huống truyện, sự kiện, nhân vật và không gian, thời gian của truyện - Tóm tắt được nội dung văn bản - Hiểu được mong muốn của tác giả thông qua câu chuyện |
Chọn tên văn bản ở cột A phù hợp với thể loại tương ứng ở cột B:
A
(Văn bản) |
B
(Thể loại) |
1. Đợi mẹ (Vũ Quần Phương) |
a. Truyện khoa học viễn tưởng |
2. Những kinh nghiệm dân gian về lao động, sản xuất. |
b. Văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống |
3. Trò chơi cướp cờ (Theo Nguyễn Thị Thanh Thủy) |
c. Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động |
4. Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm) |
d. Tục ngữ |
5. Dòng “Sông Đen” (Giuyn Véc-nơ) |
đ. Thơ trữ tình |
a. Dựa vào bảng sau, hãy nêu tên các văn bản ở phần Đọc mở rộng theo thể loại trong học kì II theo đúng các thể loại:
Bài học |
Thể loại |
Tên văn bản, đoạn trích đọc mở rộng (Học kì II) |
6 |
Văn bản nghị luận |
|
7 |
Văn bản thuộc thể loại khác |
|
8 |
Văn bản thông tin |
|
9 |
Truyện (bao gồm truyện khoa học viễn tưởng |
|
10 |
Thơ trữ tình |
|
b. Kẻ bảng sau vào vở, liệt kê các văn bản đọc mở rộng ở học kì II theo yêu cầu của giáo viên và nêu bài học kinh nghiệm về kĩ năng đọc mà em đã thu nhận được qua việc đọc các văn bản ấy:
Bài học |
Văn bản mở rộng (Học kì II) |
Bài học kinh nghiệm về kĩ năng đọc thu nhận được từ việc đọc mở rộng |
6 |
|
|
7 |
|
|
8 |
|
|
9 |
|
|
10 |
|
Sử dụng bảng dưới đây (kẻ vào vở) để tóm tắt nội dung bài viết trong mục Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản của bài 6:
Phương diện tóm tắt |
Bài viết Ý nghĩa của sự tha thứ |
Vấn đề cần bàn luận |
|
Ý kiến của người viết |
|
Lí lẽ |
|
Bằng chứng |
|
Nội dung lật ngược vấn đề, ý kiến bổ sung |
|
Theo em, để có một bài trình bày hấp dẫn, người nói cần lưu ý những điều gì?