Câu hỏi:

29 lượt xem
Tự luận

Sử dụng bảng dưới đây (kẻ vào vở) để tóm tắt nội dung bài viết trong mục Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản của bài 6: 

Phương diện tóm tắt

Bài viết Ý nghĩa của sự tha thứ

Vấn đề cần bàn luận

 

 

Ý kiến của người viết

 

Lí lẽ

 

Bằng chứng

 

Nội dung lật ngược vấn đề, ý kiến bổ sung

 

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

 

Phương diện tóm tắt

 

Bài viết Ý nghĩa của sự tha thứ

 

Vấn đề cần bàn luận

 

Ý nghĩa của sự tha thứ

 

Ý kiến của người viết

 

- Tha thứ là sự rộng lượng, bỏ qua cho người khác khi họ mắc phải sai lầm.

 

- Tha thứ là một phẩm chất tốt, mỗi người chúng ta đều nên có nó.

 

Lí lẽ

 

- Lí lẽ 1: Sự tha thứ giúp cho tâm hồn con người được mở rộng, yêu thương nhiều hơn và bao dung với mọi người xung quanh.

 

- Lí lẽ 2: Sự tha thứ sẽ giúp ta quên đi quá khứ, tiến bước đến tương lai.

 

- Lí lẽ 3: Sự tha thứ góp phần xây dựng một xã hội trong sạch, vững mạnh và văn minh.

 

Bằng chứng

 

- Bằng chứng 1: Đặt nặng vấn đề của người khác thường khiến chúng ta phải suy nghĩ, khó xử. Thay vì thế hãy nghĩ thoáng hơn, khoan dung hơn và mở lòng mình với họ, ta sẽ thấu hiểu và đón nhận nó dễ hơn.

 

- Bằng chứng 2: Con người ai chẳng có sai lầm, không ai là hoàn hảo cả, chúng ta nên chấp nhận điều đó. Vậy nên thay vì cứ truy cứu về một sai lầm của ai đó, ta hãy động viên họ để họ tự sửa sai và lần sau không tái phạm nữa.

 

- Bằng chứng 3: Một xã hội văn minh là một xã hội không có thù hận, con người vui vẻ, chan hòa và chung sống hòa bình với nhau. Khi sự tha thứ được lan tỏa, sẽ không còn những thù hận, nổi giận, mọi sai lầm đều được hóa giải bằng sự vị tha giữa con người với con người. Như vậy, xã hội sẽ ngày càng trong sạch, con người càng phát triển hơn.

 

Nội dung lật ngược vấn đề, ý kiến bổ sung

 

Dù vậy, trong xã hội ta vẫn bắt gặp những trường hợp không thể tha thứ được bởi sai lầm họ mắc phải là quá lớn và nó phải có hình phạt thích đáng. Trong trường hợp đó, ta vẫn sẽ phải có hình phạt thích đáng (giết người, cướp của…)

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 10:
Tự luận

Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu sau: 

 (1) Tôi giụi mắt bỏ ra khoang trước, vốc nước dưới sông lên rửa mặt. (2) Trên vệt rừng đen ở chỗ con sông ngoặt như lưỡi cưa cá mập chơm chởm dựng đầu răng nhọn đã ửng lên màu mây hồng phơn phớt. (3) Từ chỗ vệt rừng đen xa tít đó, chim cất cánh tua tủa bay lên, giống hệt đàn kiến từ trong lòng quả đất chui ra, bò li ti đen ngòm lên da trời. (4) Càng đến gần, khi bóng chim chưa hiện rõ hình đôi cánh, thì quang cảnh đàn chim bay lên giống như đám gió bốc tro tiền, tàn bay liên tiếp hồ điệp

(Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam

a. Hãy xác định các phép liên kết trong đoạn trích trên. 

b. So sánh cặp câu dưới đây và nhận xét về tác dụng của việc mở rộng các thành phần chính và trạng ngữ của câu bằng cụm từ: 

(1) Từ chỗ vệt rừng đó, chim cất cánh tua tủa bay lên. 

(2) Từ chỗ vệt rừng đen xa từ đó, chim cất cánh tua tủa bay lên, giống hệt đàn kiến từ trong lòng quả đất chui ra, bò li ti đen ngòm lên da trời. 

c. Việc sử dụng thành ngữ “liên chi hồ điệp” trong câu cuối có tác dụng gì?

d. Xác định nghĩa của từ “tua tủa” trong đoạn trích trên. Nghĩa của từ “tua tủa” trong ngữ cảnh này có gì giống và khác nghĩa trong từ điển? Hãy tìm các ngữ cảnh khác có từ “tua tủa”. 


4 tháng trước 37 lượt xem