Câu hỏi:

104 lượt xem
Tự luận

Em hãy đóng vai Lý hoặc Diệp trong bài đọc Làm thủ công, viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của mình về câu chuyện cắt chữ U, trong đoạn văn có sử dụng các từ nói về việc học hành.

Gợi ý:

a) Nếu em là Lý:

– Vì sao lúc đầu em định nhờ Diệp cắt giúp chữ U, sau đó lại đổi ý?

 – Em nghĩ gì khi cố gắng để cắt một chữ U thật đẹp?

– Em có cảm xúc như thế nào khi được cô giáo khen?

 b) Nếu em là Diệp:

– Vì sao em muốn giúp Lý?

– Em nghĩ gì khi Lý muốn tự mình cắt chữ U và rất cố gắng để cắt một

chữ U thật đẹp?

– Em có cảm xúc như thế nào khi chữ U của Lý được cô giáo khen?

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

a) Nếu em là Lý:

Trong giờ thủ công ngày hôm đó, cô giáo giao cho chúng tớ bài tập cắt chữ U và dán vào trong vở, nhưng do tớ không được khéo tay nên chữ U của tớ cắt ra không được đẹp như của các bạn, tớ buồn lắm. Lúc đó Diệp đến bên cạnh và nói với tớ rằng cậu ấy sẽ giúp tớ cắt chữ U, nhìn thấy chữ U của Diệp dán trong vở và chữ U tớ vừa cắt, chữ của bạn ý thì đẹp quá còn của tớ thì xấu ơi là xấu, tớ đã nghĩ là thôi để Diệp cắt hộ mình vậy. Nhưng khi Diệp cắt xong chữ U và đưa lại cho tớ tớ chợt nhớ đến lời cô giáo dạy chúng tớ rằng chúng tớ phải tập luyện cho thật khéo tay. Vì thế tớ đã không nhận lấy chữ U Diệp cắt mà tự mình thực hành cắt chữ U, lần cắt thứ nhất, thứ 2… và rất nhiều lần sau đó tớ đều cảm thấy không đẹp, nhưng cuối cùng tớ cũng đã hoàn thành chữ U của mình sau bao cố gắng thực hành của tớ và tớ đã được cô giáo khen, tớ rất vui vì tớ đã nỗ lực chăm chỉ thực hành.

b) Nếu em là Diệp:

Chúng tớ có bài tập cắt chữ U cho giờ thủ công sau cô giáo chấm diểm, tớ đã hoàn thành xong chữ U của mình và tớ rất ưng ý với sản phẩm đó. Nhưng bên cạnh tớ bạn Ly lại đang phải loay hoay với việc cắt chữ U của mình, tớ đã đến cạnh  Ly và ngỏ lời giúp đỡ Ly thực hành cắt chữ U. Ban đầu cậu ấy có hơi nghi ngờ vì sợ rằng chữ U của tớ không đẹo, nhưng sau khi tớ cho Ly xem chữ U tớ đã hoàn thành thì Ly cũng để tớ giúp bạn ấy. Khi tớ cắt xong chữ U và đưa cho Ly, đột nhiên cậu ấy hỏi tớ về việc vì sao lại phải làm thủ công, tớ đã trả lời lại rằng cô giáo nói bọn tớ cần phải thực hành nhiều cho khéo. Sau đó Ly đã từ chối dán chữ U tớ cắt giúp cậu ấy mà tự mình thực hành cắt chữ U, Ly cắt rất nhiều lần sau mỗi lần cắt chữ U của cậu ấy đã trở nên đẹp hơn, tớ cảm thấy rất vui khi thấy Ly đã nỗ lực và cố gắng học tập để tự mình đạt được kết quả tốt như vậy.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 15:
Tự luận

Làm thủ công

Lý lấy giấy màu và kéo ra cắt chữ U. Cắt mãi, chữ vẫn méo. Diệp đứng cạnh, sốt ruột:

– Đưa tớ cắt hộ. Tay cậu lồng nga lồng ngóng thế nào ấy.

Sợ Lý không tin minh cắt đẹp, Diệp mở vỡ ra khoe:

– Đây, chữ U của tớ đây. Đẹp chưa?

Lý nhìn chữ U của bạn mà thêm. Bạn ấy cắt đẹp thế mà mình thì cắt xấu ơi là xấu. Thôi, mình nhờ Diệp cắt vậy. Cô giáo chẳng dặn bạn bè phải

giúp đỡ nhau là gi?

Lý đưa kéo cho Diệp. Đường kéo của Diệp lia ngọt xốt trên tờ giấy màu. Diệp đua chữ U mới cắt rất đẹp cho Lý:

– Này, cậu dán vào vở đi

Lý ngắn ngữ. Tưởng Lý chế, Diệp thanh minh:

– Đẹp như của tớ đấy!

Bỗng Lý thắc mắc:

– Nãy, làm thủ công để làm gì nhỉ?

Diệp tròn xoe mắt:

– Ơ, cô giáo chẳng bảo chúng minh tập cho khéo tay là gi?

Lý lưỡng lự một chút rồi trả chữ U cho Diệp:

– Thôi, trả cậu. Tớ tự cắt lấy.

Diệp ngạc nhiên:

– Cậu cắt có đẹp đâu!

Lý dứt khoát:

– Tớ phải tự cất thì mới khéo tay được.

Lý mim mồi, chăm chú cắt. Một chữ, hai chữ, ba chữ,... Đến chữ thứ mười hai thì Lý ung ý. Em dần vào vở.

Chữ U ấy của Lý được cô khen trước lớp.

Theo NGUYỄN BÙI VỢI

Đọc hiểu

Vì sao Diệp muốn giúp Lý cắt chữ U?


6 tháng trước 32 lượt xem
Câu 22:
Tự luận

Cách mở bài dưới đây có gì khác với cách mở bài của các bài văn Hạng A Cháng (trang 22) và Chị Hà ( trang 23)?

Bác Tâm

Cái Thư bạn tôi lạ lắm! Hễ cứ ngồi với nhau là Thư lại kể về mẹ nó cho tôi nghe. Chẳng lần nào nó không mở đầu bằng câu: 'Mẹ tớ là công nhân sửa đường     đấy. Nếu được xem mẹ tớ làm việc, cậu phải thích mê

Một buổi sáng, chúng tôi đến chỗ bác Tâm – mẹ của Thư – làm việc. Bác đi một đôi găng tay bằng vải rất dày. Vì thế, tay bắc y như tay một người khổng lồ. Bác đội mũ, khăn trùm gần kín mặt, chỉ để hở mỗi cái mũi và đôi mắt. Tay phải bác cầm một chiếc búa. Tay trái bác xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh vào chỗ trũng. Bác đập búa đều đều xuống những viên đá để chúng ken chắc vào nhau. Hai tay bác đưa lên, hạ xuống nhịp nhàng. Dường như bác đang làm một việc gì đấy rất nhẹ nhàng chứ không phải là công việc và đường vất vả kia. Chỉ có mảnh áo ướt đẫm mồ hôi ở lung bác là cứ loang ra mãi.

Mảnh đường hình chữ nhật đen nhánh hiện lên, thay thế cho cái “ổ gà' quái ác lúc trước. Thư say sưa ngắm miếng và hình chữ nhật thơm mùi nhựa đường hăng hắc ấy, rồi ôm cổ mẹ:

– Đẹp quá! Mẹ và đường cũng khéo như và áo ấy!

Bác Tâm đứng lên, vươn vai mấy cái liền. Bác nheo mắt nhìn mặt đường. Vắng chói chang. Một nụ cười làm rạng rỡ khuôn mặt bắc.

Tôi và Thư ngắm mãi không biết chán những miếng và trên mặt đường. Những miếng và kể cho ta nỗi vất vả và niềm vui của những người sửa đường, trong đồ cổ bắc Tâm – mẹ của bạn tôi.

Theo NGUYỄN THỊ XUYẾN


6 tháng trước 28 lượt xem
Câu 24:
Tự luận

Hạt nảy mầm

Một hạt muỗng hoàng yến bé nhỏ đã ngủ quên từ lâu lắm trong vỏ cứng. Rồi một ngày, nó trương nở, vỏ mềm dần. Bum! Hạt đã nảy mầm. Nó cắm rễ xuống nền đất ẩm mềm, vươn dậy trong chiếc lọ thuỷ tinh. Quanh nó là ba lọ mầm đậu đen đã cao, lá xanh nôn.

– Nó chậm nảy mầm hơn hạt đậu đen hả ông? – Thuỵ thắc mắc.

Ông nội nói, giọng trầm trầm:

– Thế nên mới cần ngâm nó vào nước trước khi gieo. Những loài cây ngủ muộn thưởng khoẻ, có vòng đời dài và cao lớn hơn loài cây mọc nhanh. – Vừa nói, ông vừa cẩn thận xếp những lọ cây vào giỏ.

Thuỵ mang giỏ cây đến lớp. Giờ thực hành, cô giáo bảo học sinh đặt lọ cây lên bàn, cô sẽ kiểm tra. Đến bàn của Loan, cô cầm lọ lên xem. Trong lọ chẳng có cái mầm nào.

– Ươm cây gì đây, em?

– Dạ, cây gấc ạ.

Cô giáo thận trọng gạt lớp đất phía trên. Cái hạt gấc rắn các màu đen sừng hiện ra. Nó còn chưa nứt nanh.

Loan giơ tay:

– Hạt gấc này em lấy trong chỗ xôi ạ.

Xung quanh rộ lên tiếng bàn tán: Một cái hạt nấu chín còn mọc mầm thì một con gà luộc vẫn có thể đẻ trứng!

– Nó chỉ chưa nảy mầm thôi. – Loan cãi.

Cô giáo ra hiệu cho cả lớp im lặng, từ tốn nói:

– Mỗi cái hạt là một cơ thể sống thực thụ, nó chỉ đang ngủ thôi. Để đánh thức và kích thích các hạt có vỏ cứng nảy mầm, người ta thường ngâm chúng vào nước nóng. Thay vì ngâm, hạt gấc này được đồ trong chỗ xôi. Với loại hạt ngủ lâu như hạt xoan, người ta còn đốt vài phút trước khi gieo cho chồng nảy mầm... Bây giờ, các em theo cô, mang những cây này ra vườn trồng.

Đám học trò hí hửng mang cây của mình đi theo cô giáo.

Theo TRUNG SỸ

Đọc hiểu

Thuỵ và các bạn ươm mầm để làm gì?


6 tháng trước 60 lượt xem
Câu 33:
Tự luận

Bầu trời mùa thu

Tôi cùng bọn trẻ đi ra cánh đồng. Buổi sáng tháng Chín mát mà và dễ chịu. Tôi nối với các em:

–  Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ, bầu trời thế nào? Hay suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó

Bọn trẻ nhìn lên bầu trời và suy nghi. Sau vài phút, một em nói:

– Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.

–  Vì sao một nước lại mệt mỏi . Tôi hỏi lại.

Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những lần sống. Mùa thu, nó một

và đúng lại với màu xanh nhạt. Nó mệt mỏi Những em khóc tiếp tục nối:

– Bầu hỏi được rửa một sau cơn mưa.

– Bầu trời xanh biếc,

Cô bé Va-li-a nhỏ nhắn đóng trầm ngâm một chỗ. Tôi hỏi:

– Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thấp

– Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.

– Em đã tìm được câu nào chưa?

– Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khô nói và mỉm cười.

Sau đó, mỗi em đều nói về bầu trời bằng từ ngữ của riêng mình

– Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tối.

– Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hát của bẫy chim sơn ca.

– Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay lượng. Còn bây giờ chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây hay ở nơi nào.

Theo XU-KHÔM-LIN-XKI (Mạnh Hưởng dịch)

Đọc hiểu

Cuộc trò chuyện của thầy giáo và các bạn học sinh diễn ra ở đâu?


6 tháng trước 41 lượt xem