Câu hỏi:
66 lượt xemChọn 1 trong 2 đề sau
a) Viết đoạn văn nêu một phẩm chất cần có của thiếu nhi và những việc em sẽ thực hiện để có phẩm chất đó. Trang trí hoặc vẽ hình minh hoạ cho bài viết.
b) Viết đoạn văn giới thiệu một bạn trong lớp mà em quý mến (giấu tên), sao cho bạn khác đọc ( hoặc nghe) đoạn văn có thể biết em viết về ai. Trang trí hoặc vẽ hình minh hoạ cho bài viết.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
a)
Có rất nhiều các phẩm chất tốt đẹp mà thiếu nhi cần nên có như: Chăm chỉ, tôn trọng, dũng cảm, yêu nước…. Trong đó có một phẩm chất mà bất cứ ai cũng nên có đó là tôn trọng. Phẩm chất tôn trọng được thể hiện ở việc, tôn trọng ông bà cha mẹ, tôn trọng thầy cô giáo và những người lớn tuổi hơn. Bản thân em để làm tốt phẩm chất đó em sẽ luôn vâng lời ông bà cha mẹ dạy, luôn chú ý nghe giảng của thầy cô khi trên lớp
b)
Trong lớp 5B, em có rất nhiều người bạn, nhưng có mổ người là bạn thân thiết nhất của em. Ngay từ năm học lớp Một, bạn đã được cô xếp chỗ ngồi cạnh em. Tình bạn của chúng em ngày càng gắn bó hơn khi cùng chung con đường tới trường. Tới năm học lớp năm, tuy không còn ngồi gần nhau nữa nhưng chúng em vẫn cùng là thành viên của tổ một. Bạn nổi bật với mái tóc xoăn tít và chiếc kính cận tròn xoe, ngay ngắn trên gương mặt. Trông bạn ấy càng ngộ nghĩnh hơn khi thay hai chiếc răng sữa trước cửa. Nhìn điệu cười “móm mém” của bạn ấy, ai cũng phải phì cười. Bạn rất thông minh, nhanh nhẹn và học giỏi môn Toán. Em và bạn ấy đã cùng hứa với nhau sẽ trở thành đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ nhau trong học tập. Em mong rằng tình bạn của chúng em sẽ ngày càng khăng khít, gắn bó hơn.
Vì sao khi Vân mới được bầu làm lớp trưởng, một số bạn cảm thấy không tin tưởng?
Chuẩn bị nội dung để giới thiệu bài em đã đọc cho các bạn trong lớp.
Xếp các đoạn văn trên vào mỗi phần phù hợp: mở bài, thân bài, kết bài.
Phát biểu cảm nghĩ của em về câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi.
Gợi ý về nội dung trao đổi:
a) Em yêu thích câu chuyện ở những điểm nào? Vì sao?
b) Câu chuyện có những nhân vậy nào?
c) Em thích nhân vật nào? Vì sao?
d) Em hiểu câu chuyện muốn nói với em điều gì?
Gợi ý về cách trình bày, trao đổi:
Trao đổi trong nhóm lớp |
|
Người nói |
Người nghe |
- Trình bày nội dung đã chuẩn bị (có thể dùng tranh ảnh, sơ đồ) - Trả lời câu hỏi của các bạn. |
- Lắng nghe, ghi chép, chuẩn bị câu hỏi. - Đặt câu hỏi với các bạn. - Nêu cảm nghĩ về bài trình bày của bạn. |
Tìm trong khổ thơ cuối một hình ảnh đẹp thể hiện ý nghĩa của bài thơ?
Ngoài những điều thầy giáo nói, theo em, các bạn nam, bạn nữ cần có thêm đức tính gì
Viết lại câu dưới đây, dùng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích trong câu