Câu hỏi:
52 lượt xemDây thun xanh, dây thun đỏ
Sáng nào, mẹ cũng cho anh em Dũng, Ly mỗi đứa mười nghìn đồng để ăn sáng. Ly thường mua gói xôi tám nghìn. Còn hai nghìn, Ly để dành mua kẹo. Anh Dũng thì khác, gói xôi mười nghìn với anh là vừa.
Không phải sáng nào cũng ăn xôi. Nhưng nếu ăn thì hai anh em đến bà bán xôi quen ở đầu phố. Bà bán xôi biết ý, đem hai gói, một gói buộc dây thun xanh, gối kia buộc dây thun đỏ. Bà đưa xôi cho Ly và dặn: xanh tám nghìn, đỏ mười nghìn.
Vậy mà cả tuần nay, bà bán xôi chỉ bán được có mấy gói buộc dây thun xanh cho Ly. Anh Dũng không ăn xôi. Ly hỏi thì anh chỉ cưỡi. Ly đoán anh Dũng dành tiền để chơi điện tử. Nếu đúng vậy, Ly sẽ phải mách mẹ. Nhưng Ly mới nghĩ vậy thôi chứ chưa mách.
Sáng hôm ấy, Ly chuẩn bị đến trường thì anh Dũng đến bên. Anh cười và lấy trong cặp ra một gói nhỏ, đưa cho Ly
– Chúc mừng em thêm một tuổi!
Ôi! Hôm nay là sinh nhật mình! Mình quên mất, thế mà anh Dũng nhớ!
Ly mừng quýnh, mở gói giấy: cuốn Cuộc phiêu lưu của cô bé Tim Tím đến xứ sở Hoa Mười Giờ còn mới cứng và thơm phức mùi giấy in. Đúng quyển truyện Ly rất thích nhưng chưa dám xin tiền mẹ để mua.
Mẹ cũng vui với niềm vui bất ngờ của Ly. Mẹ hứa tối nay sẽ tổ chức liên hoan mừng sinh nhật con gái.
Bất ngờ mẹ hỏi Dũng:
– Con lấy tiền đâu mua sách cho em?
Dũng chỉ nhìn Ly và cười. Cô bé chợt hiểu ra vì sao cả tuần nay anh Dũng không mua gói xôi nào.
Theo Trần Đức Tiến
Đọc hiểu
Thấy Dũng cả tuần không mua xôi Ly nghĩ gì?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
Thấy Dũng cả tuần không mua xôi Ly nghĩ rằng Dũng để dành tiền để chơi điện tử
Vì sao khi Vân mới được bầu làm lớp trưởng, một số bạn cảm thấy không tin tưởng?
Chuẩn bị nội dung để giới thiệu bài em đã đọc cho các bạn trong lớp.
Xếp các đoạn văn trên vào mỗi phần phù hợp: mở bài, thân bài, kết bài.
Phát biểu cảm nghĩ của em về câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi.
Gợi ý về nội dung trao đổi:
a) Em yêu thích câu chuyện ở những điểm nào? Vì sao?
b) Câu chuyện có những nhân vậy nào?
c) Em thích nhân vật nào? Vì sao?
d) Em hiểu câu chuyện muốn nói với em điều gì?
Gợi ý về cách trình bày, trao đổi:
Trao đổi trong nhóm lớp |
|
Người nói |
Người nghe |
- Trình bày nội dung đã chuẩn bị (có thể dùng tranh ảnh, sơ đồ) - Trả lời câu hỏi của các bạn. |
- Lắng nghe, ghi chép, chuẩn bị câu hỏi. - Đặt câu hỏi với các bạn. - Nêu cảm nghĩ về bài trình bày của bạn. |
Tìm trong khổ thơ cuối một hình ảnh đẹp thể hiện ý nghĩa của bài thơ?
Ngoài những điều thầy giáo nói, theo em, các bạn nam, bạn nữ cần có thêm đức tính gì
Viết lại câu dưới đây, dùng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích trong câu