Câu hỏi:

58 lượt xem
Tự luận

Phát biểu cảm nghĩ của em về câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi.

Gợi ý về nội dung trao đổi:

a) Em yêu thích câu chuyện ở những điểm nào? Vì sao?

b) Câu chuyện có những nhân vậy nào?

c) Em thích nhân vật nào? Vì sao?

d) Em hiểu câu chuyện muốn nói với em điều gì?

Gợi ý về cách trình bày, trao đổi:

Trao đổi trong nhóm lớp

Người nói

Người nghe

- Trình bày nội dung đã chuẩn bị (có thể dùng tranh ảnh, sơ đồ)

- Trả lời câu hỏi của các bạn.

- Lắng nghe, ghi chép, chuẩn bị câu hỏi.

- Đặt câu hỏi với các bạn.

- Nêu cảm nghĩ về bài trình bày của bạn.

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

Phát biểu cảm nghĩ của em về câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi

a) Em thích câu chuyện ở việc cá bạn thay đổi cái nhìn khác về lớp trưởng Vân. Vì điều đó chứng tỏ được việc bạn Vân đã dùng năng lực và hành động của mình để chứng minh cho các bạn thấy được bản thân sẽ đảm nhiệm được chức vụ lớp trưởng

b) Câu chuyện có nhân vật bạn Vân, bạn Lâm, bạn Quốc và nhân vật “tôi”

c) Em thích nhân vật bạn Vân lớp trưởng vì bạn Vân là một người rất tốt bụng, biết giúp đỡ bạn bè, chăm chỉ, thông minh và học giỏi

d) Qua câu chuyện em hiểu rằng, dù là bạn nam hay bạn nữ thì cũng đều có thể đảm nhiệm những chức vụ quan trọng, chỉ cần bản thân mình cố gắng thì sẽ thành công.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 5:
Tự luận

Lớp trưởng lớp tôi

Vân được bầu làm lớp trưởng. Cuối giờ học, tụi con trai chúng tôi kéo nhau ra một gốc, bình luận sôi nổi. Lâm 'Voi' nói tướng lên:

– Lớp trưởng gì mà vừa gầy vừa thấp bé, chẳng có dáng tí nào!

Quốc “Lém' lên tiếng:

– Lớp trưởng phải nhanh nhảu. Cái Vân thì cạy răng chẳng nói nửa lời. Riêng tôi, tôi quan niệm lớp trưởng phải học giỏi. Vân chỉ được cái chăm chỉ, chứ học chẳng hơn tôi.

Giờ trả bài hôm qua, Vân được 10 điểm, tôi chỉ được 5, lí do là khi điền bản đồ, tôi đã 'sơ lần' Hoà Bình lên tận biên giới.

Vân làm lớp trưởng hôm trước thì hôm sau đã có nhiều chuyện đáng nhớ. Trống xếp hàng được một lúc, Quốc mới hớt hải chạy đến, lắp bắp:

– Chết tớ rồi! Hôm nay đến phiên trực nhật, tớ lại ngủ quên.

Cả bọn hoảng quá. Nhưng vào lớp, chúng tôi rất ngạc nhiên: Lớp sạch như lau, bàn ghế ngay ngắn. Trên bảng là dòng chữ nắn nót của Vân: 'Thứ... ngày ... tháng... năm...'. Lâm trố mắt nhìn, còn Quốc thì thở phào.

Buổi chiều, chúng tôi đi lao động. Đứa nào đứa nấy mồ hôi đẫm lưng. Bỗng

Lâm kêu toáng lên:

– Kem! Kem! Các cậu ơi!

Chúng tôi ùa tới. Văn mồ hôi nhễ nhại, đang nhanh nhẹn chia kem cho mọi người.

Quốc vừa ăn vừa tấm tắc:

– Lớp trưởng “tâm ” quá! À, bạn lấy thùng kem ở đâu ra thế?

– Bà hàng kem cho mượn đấy. Còn tiền là của chi đội làm lao động hè... Bây giờ, có ai hỏi về lớp trưởng lớp tôi, tôi sẽ tự hào nói: 'Vân không chỉ học chăm mà còn học rất giỏi.”. Hỏi Lâm, chắc nó sẽ oang oang: 'Vân nhỏ người thật nhưng xốc vác lắm đấy.'. Còn Quốc chẳng phải hỏi, cũng sẽ khoe ngay: “Vân hiền lành, ít nói mà giỏi đáo để, ai cũng phải nể phục.'.

Theo LƯƠNG TỐ NGA

Đọc hiểu

Nhân vật “tôi” và các bạn Lâm, Quốc mong muốn có một lớp trưởng như thế nào?


6 tháng trước 73 lượt xem
Câu 13:
Tự luận

Bài văn dưới đây có mấy đoạn, nêu tóm tắt nội dung từng đoạn:

Hạng A Cháng

Nhìn thân hình cân đối của Hạng A Cháng, tất cả các cụ già trong làng đều tấm tắc:

– A Cháng trông như một con ngựa tơ hai tuổi, chân chạy qua chín núi mười khe không biết mệt, khoẻ quá Đẹp quá!

A Cháng đẹp người thật. Mười tám tuổi, ngực nở vòng cung, da đỏ như lim, bắp tay bắp chân rắn như trắc, gụ.Vóc cao, vai rộng, người đứng thẳng như cái cột đá trời trồng.

Nhưng phải nhìn Hạng A Cháng cây mới thấy hết vẻ đẹp của anh.

Anh đến chuồng trâu dắt con trâu béo nhất, khoẻ nhất. Người và trâu cùng ra ruộng. A Cháng đeo cây. Cái cây của người Mông to nặng, bắp cây bằng gỗ tốt màu đen, vòng như hình cái cung, ôm lấy bộ ngực nở. Trông anh hùng dũng như một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận.

Tới nương, A Cháng mắc cày xong, quát một tiếng “Mổng!' và bây giờ chỉ còn chăm chấm vào công việc... Hai tay A Cháng nắm đốc cây, mắt nhìn thế ruộng, nhìn đường cây, thân hình nhoài thành một đường cong mềm mại, khi qua trái, lúc tại phải theo đường cày uốn vòng trên hình ruộng bậc thang như một mảnh trăng lưỡi liềm. Lại có lúc được sã cây thẳng, người anh như rạp hẳn xuống, đôi chân xoải dài hoặc băm những bước ngắn, gấp gấp...

Sức lực trần trễ của A Cháng là niềm tự hào của dòng họ Hạng, một dòng họ Mông đang định cư ở chân núi Tơ Bo.

Theo MA VĂN KHÁNG


6 tháng trước 83 lượt xem
Câu 27:
Tự luận

Dây thun xanh, dây thun đỏ

Sáng nào, mẹ cũng cho anh em Dũng, Ly mỗi đứa mười nghìn đồng để ăn sáng. Ly thường mua gói xôi tám nghìn. Còn hai nghìn, Ly để dành mua kẹo. Anh Dũng thì khác, gói xôi mười nghìn với anh là vừa.

Không phải sáng nào cũng ăn xôi. Nhưng nếu ăn thì hai anh em đến bà bán xôi quen ở đầu phố. Bà bán xôi biết ý, đem hai gói, một gói buộc dây thun xanh, gối kia buộc dây thun đỏ. Bà đưa xôi cho Ly và dặn: xanh tám nghìn, đỏ mười nghìn.

Vậy mà cả tuần nay, bà bán xôi chỉ bán được có mấy gói buộc dây thun xanh cho Ly. Anh Dũng không ăn xôi. Ly hỏi thì anh chỉ cưỡi. Ly đoán anh Dũng dành tiền để chơi điện tử. Nếu đúng vậy, Ly sẽ phải mách mẹ. Nhưng Ly mới nghĩ vậy thôi chứ chưa mách.

Sáng hôm ấy, Ly chuẩn bị đến trường thì anh Dũng đến bên. Anh cười và lấy trong cặp ra một gói nhỏ, đưa cho Ly

– Chúc mừng em thêm một tuổi!

Ôi! Hôm nay là sinh nhật mình! Mình quên mất, thế mà anh Dũng nhớ!

Ly mừng quýnh, mở gói giấy: cuốn Cuộc phiêu lưu của cô bé Tim Tím đến xứ sở Hoa Mười Giờ còn mới cứng và thơm phức mùi giấy in. Đúng quyển truyện Ly rất thích nhưng chưa dám xin tiền mẹ để mua.

Mẹ cũng vui với niềm vui bất ngờ của Ly. Mẹ hứa tối nay sẽ tổ chức liên hoan mừng sinh nhật con gái.

Bất ngờ mẹ hỏi Dũng:

– Con lấy tiền đâu mua sách cho em?

Dũng chỉ nhìn Ly và cười. Cô bé chợt hiểu ra vì sao cả tuần nay anh Dũng không mua gói xôi nào.

Theo Trần Đức Tiến

Đọc hiểu

Thấy Dũng cả tuần không mua xôi Ly nghĩ gì?


6 tháng trước 52 lượt xem
Câu 34:
Tự luận

Cuộc họp bí mật

Ê-lê-na bị vấp ngã. Cô bé oà khóc. Thầy giáo bảo Đi-tô:

– Em hãy giúp bạn đứng lên!

Đi-tô miễn cưỡng bước lại chỗ Ê-lê-na, gắt gỏng: – Đứng lên! Có gì mà nức nở?

– Giu-ri-cô đỡ bạn và an ủi bạn đi! – Thầy giáo nói. Giu-ri-cô lừng khừng bước lại, xốc nách bạn:

– Não, đứng lên mau!

Giu-ri-cô mạnh tay quá nên Ê-lê-na đứng lên rất khó nhọc. Cậu bé vừa buông tay, cô bé lại ngã khuỵu xuống và khóc to hơn.

Giu-ri-cô trở về chỗ cũ, đổ lỗi cho bạn:

– Em đã đỡ rồi mà bạn ấy không đúng, vẫn cứ khóc!

Không chờ thầy giáo nhắc, Xa-sa chạy đến chỗ Ê-lê-na, cúi xuống an ủi bạn rồi đưa hai tay cho bạn. E-lê-na nin khóc, cầm tay cậu bé, gượng đứng lên. Thầy giáo quyết định tổ chức một cuộc họp bí mật để giúp các học sinh nam biết cách quan tâm, giúp đỡ các bạn nữ. Thầy gọi các em lại gần, nói:

– Thầy sẽ lập nhóm những người đàn ông chân chính. Em nào muốn tham gia thì giơ tay.

Xa-sa giơ tay đầu tiên. Sau đó, tất cả đều giơ tay.

– Em nào cũng muốn làm người đàn ông chân chính. Vậy, từ hôm nay, các em phải tuân theo nội quy của hội. Các em đồng ý chứ?

– Đồng ý ạ!

– Chúng ta bắt đầu từ điều thứ nhất: quan tâm và ăn cần với các bạn nữ. Từ hôm ấy, các bạn nam thay đổi đến mức nhiều bạn nữ ngạc nhiên: “Chuyện gì xảy ra thế nhỉ?'.

– Không có gì đâu. Thầy sẽ tổ chức một cuộc họp bí mật với các bạn nữ. Các em cũng cần biết cách ân cần với bạn nam, biết đi thong thả, không chen lấn,... Thầy giáo vui vẻ nói.

Theo A-MÔ-NA-SVIII (Vũ Nha dịch)

Đọc hiểu

Em hiểu thầy giáo muốn nhắn nhủ điều gì với các bạn học sinh nam khi yêu cầu Đi-tô và Giu-ri-cô giúp đỡ Ê-lê-na?


6 tháng trước 39 lượt xem
Câu 43:
Tự luận

Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái

Chiến dịch toàn cầu “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái' được UNESCO phát động nhằm bảo vệ những tiến bộ đạt được trong giáo dục trẻ em gái, đảm bảo cho việc học tập của các em được liên tục và an toàn.

Tại Việt Nam, từ tháng 8 đến giữa tháng 9 năm 2021, chiến dịch nhận được 50 câu chuyện truyền cảm hứng về các bạn nhỏ trên khắp mọi miền đất nước. Đó là chuyện một cô gái Tây từng đi bộ 40 ki-lô-mét đến trường, nay trở thành nữ doanh nhân thành đạt. Một cô gái Xtiêng đã bỏ qua những lỗi ngăn cản để đạt được ước mơ trở thành nhiếp ảnh gia. Một nữ giảng viên người Thái vượt qua bao gian khó tuổi thơ, trở thành người đi đầu trong các hoạt động trao quyền cho phụ nữ,... Họ có được điều đó là nhờ không từ bỏ con đường học tập của mình. Những câu chuyện đời thực ấy góp phần truyền cảm hứng cho trẻ em gái tiếp tục hành trình học tập hướng tới tương lai.

Như một làn gió lãnh, “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái' nhen lên khát khao, giúp trẻ em gái hoàn thành ước mơ của mình.

Theo THU HÀ

Câu hỏi và bài tập:

Chiến dịch “Vì bức tranh tương lai có trẻ em gái” được phát động nhằm mục đích gì? Tìm các ý đúng:

a) Nhằm bảo vệ những tiến bộ đạt được trong giáo dục trẻ em gái.

b) Nhằm đảm bảo cho việc học tập của trẻ em gái được liên tục.

c) Nhằm đảm bảo cho việc học tập của trẻ em gái được an toàn.

d) Nhằm thu thập những câu chuyện về việc học của trẻ em gái.


6 tháng trước 40 lượt xem