Câu hỏi:
86 lượt xemĐọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường?
Theo em, nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường vì điều đó có nhiều lợi ích. Đầu tiên, việc này giúp cho chúng em nên tính tự lập, không phụ thuộc hoặc dựa dẫm vào cha mẹ. Việc này còn giúp tiết kiệm thời gian vì cha mẹ đều phải đi làm và rất bận rộn. Ngoài ra, đi xe đạp tới trường còn giúp chúng em rèn luyện sức khoẻ. Hiện nay, có nhiều loại xe đạp phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh nên chúng em có thể sử dụng khá dễ dàng. Việc học sinh lớp 5 được đi xe đạp tới trường chắc chắn sẽ giúp giảm bớt cảnh tắc nghẽn ở cổng trường. Vì vậy, nên cho chúng em đi xe đạp tới trường. Nhưng để cha mẹ và thầy cô yên tâm, học sinh cần chấp hành đúng luật giao thông.
THEO NGUYỄN LỆ HỒNG ĂN
a) Nhan đề đoạn văn và câu mở đoạn nêu lên điều gì?
b) Các câu tiếp theo nêu những lí do nào để giải thích ý kiến của người viết?
c) Theo em, những lí do nêu trong đoạn văn có thuyết phục không?
d) Các câu kết đoạn có tác dụng gì?
Lời giải
Hướng dẫn giải:
a, Thể hiện sự đồng ý về việc cho học sinh lớp 5 đi xe đạp đến trường vì có nhiều lợi ích.
b, Lí do để giải thích ý kiến của người viết:
- Giúp rèn luyện tính tự lập, không phụ thuộc, dựa dẫm vào cha mẹ
- Tiết kiệm thời gian vì cha mẹ rất bận rộn
- Rèn luyện sức khoẻ của học sinh
c, Theo em những lí do đó rất thuyết phục
d, Câu kết có tác dụng khẳng định lại ý kiến nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp đến trường và học sinh sẽ chấp hành đúng luật giao thông để cha mẹ và thầy cô yên tâm
Vì sao nhà vua muốn hỏi ý kiến các bô lão từ khắp mọi miền đất nước?
Tìm những chi tiết, hình ảnh thể hiện ý chí chung của các vị bô lão trong hội nghị.
Chuẩn bị nội dung để giới thiệu bài em đã đọc cho các bạn trong lớp.
Vì sao khi nghe chuyện, cụ Tạo lại “Lặng lẽ về nhà” trằn trọc suy nghĩ?
Cụ Tạo đã quyết định ra sao? Em có suy nghĩ gì về quyết định của cụ?
Tìm những hình ảnh trong bài thơ nói lên sự gắn bó của các sự vật, hiện tượng tự nhiên.
Tìm trong khổ thơ thứ nhất 2 từ dùng để xưng hô (đại từ hoặc danh từ)