TOP 11 bài Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (HAY NHẤT 2024) - Kết nối tri thức

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài Ngữ văn 11 sách Kết nối tri thức hay nhất giúp học sinh nắm được trọng tâm văn bản Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài để học tốt môn Ngữ văn 11.

1 156 lượt xem


Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài - Kết nối tri thức

Top 8 Bài văn phân tích đoạn trích

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 1)

Vở kịch Vũ Như Tô được chia thành năm hồi, nội dung vở kịch viết về sự kiện xảy ra ở Thăng Long khoảng năm 1516 – 1517 khi nước ta đang trong giai đoạn phong kiến của thời nhà Lê. Nhân vật chính của vở kịch là kiến trúc sư tài giỏi, thẳng thắn tên là Vũ Như Tô. Lê Tương Dực vị vua bạo chúa chỉ thích ăn chơi khoái lạc, hưởng thụ đã bắt Vũ Như Tô xây Cửu trùng đài làm nơi vui chơi hưởng thụ. Vũ Như Tô vốn cương trực, trọng nghĩa khinh tài đã từ chối mặc dù đối diện nguy cơ vi giết hại.Đan Thiềm cung nữ đã hết lòng khuyên vị kiến trúc sư này xây dựng cửu trùng đài xem như là cách để Vũ Như Tô để lại kiệt tác và thể hiện tài năng của mình cho muôn đời chiêm ngưỡng. Công trình này to lớn , tiêu tốn rất nhiều tiền của và xương máu càng khiến cho nhân dân lầm than, cơ cực. Nhân dân nổi dậy phản kháng giết Vũ Như Tô và cửu trùng đài cũng chịu chung số phận bị phá hủy.

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 2)

Vĩnh biệt cửu trùng đài là vở kịch đầu tay của Nguyễn Huy Tưởng, viết về sự kiện xảy ra ở Thăng Long khoảng năm 1516 -1517 dưới triều Lê Tương Dực. Đoạn trích trong sách giáo khoa thuộc hồi năm (Một cung cấm) của vở kịch, xoay quanh cuộc đời nhân vật chính là Vũ Như Tô – một nhà kiến trúc sư tài giỏi. Theo lệnh của bị hôn quân Lê Tương Dực, Vũ Như Tô bị bắt xây dựng Cửu Trùng đài để cho vua hưởng lạc, vui chơi với các cung nữ. Vì là một nghệ sĩ chân chính, Vũ Như Tô từ chối mệnh lệnh của vua. Đan Thiềm, một cung nữ đã thuyết phục được Vũ Như Tô xây Cửu Trùng Đài. Từ đó, ông dồn hết tâm trí để xây được một tòa đài sao cho hùng vĩ, tráng lệ. Thế nhưng, ông đã vô tình gây ra biết bao tai họa cho người dân: tăng thuế, bắt thợ giỏi, tróc nã, hành hạ những người chống đối khiến lòng dân oán hận. Quận công Trịnh Duy Sản – kẻ cầm đầu chống đối triều đình đã nổi loạn giết Lê Tương Dực, Vũ Như Tô và Cửu trùng đài bị thiêu hủy.

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 3)

Nhân vật chính của vở kịch là Vũ Như Tô, một kiến trúc sư tài năng, thẳng thắn. Vị vua trị vì lúc bầy giờ là Lê Tương Dực, được môt tả là một bạo chúa chỉ biết ăn chơi, hưởng thụ đã ép Vũ Như Tô xây Cửu Trùng đài phục vụ cho mục đích ăn chơi xa xỉ của hôn quân. Bản thân Vũ Như Tô vốn là người cương trực, trọng nghĩa khinh tài đã từ chối mặc dù có thể bị chém đầu. Thấy thế, cung nữ tên Đan Thiềm đã hết lòng khuyên nhủ ông xây dựng Cửu Trùng đài xem như là cách để Vũ Như Tô thể hiện tài năng của mình và để lại kiệt muôn đời. Công trình này đã tiêu tốn rất nhiều tiền của và xương máu của người khiến cho nhân dân lầm than, cơ cực. Kết cục là, người dân nổi dậy phản kháng giết Vũ Như Tô và phá hủy Cửu Trùng đài.

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 4)

Vũ Như Tô - một kiến trúc sư có tài, tính tình cương trực. Lê Tương Dực vị vua nổi tiếng hôn quân chỉ biết khoái lạc, ăn chơi. Lê Tương Dực ra lệnh Vũ Như Tô xây dựng chốn ăn chơi đó là Cửu trùng đài. Vốn không màng đến danh vọng, cương trực ông đã thẳng thắn từ chối nhà vua dự bị vua căm ghét. Cung nữ Đan Thiềm khuyên nhũ Vũ Như Tô và thuyết phục rằng những tòa nhà mà ông xây dựng sẽ còn mãi và được người đời thán phục, kính trọng.

Công trình Cửu trùng đài nguy nga, tráng lệ vốn tiêu tốn nhiều tiền của, sức người và cả máu của nhân dân. Vì vậy ai cũng căm ghét. Quận công Trịnh Duy Sản kích động thợ và nhân dân nổi dậy giết Vũ Như Tô và cửu trùng đài bị thiêu rụi.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (2023) hay, ngắn gọn - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 5)

Vở kịch Vĩnh biệt cửu trùng đài viết về thời nhà Lê đó là vua Lê Tương Dực nổi tiếng hưởng thụ, chểnh mảng triều chính. Vũ Như Tô một kiến trúc sư có đức và có tài. Tại kinh thành Thăng Long vua ra lệnh cho Vũ Như Tô phải thiết kế và xây dựng Cửu trùng đài phục vụ ăn chơi. Vũ Như Tô từ chối mặc dù vua dọa giết chết vì làm trái lệnh. Cung nữ Đan Thiềm cũng như bị ruồng bỏ trong cung đã hết lòng thuyết phục Vũ Như Tô về một công trình nguy nga để lại tiếng thơm cho đời. Xây dựng cửu trùng đài vốn trái ý nhân dân, hao ngươi hao của. Quận công Trịnh Duy Sản lôi kéo và giết chết Vũ Như Tô, còn Cửu trùng đài bị đốt phá.

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 6)

Vĩnh biệt cửu trùng đài viết về thời nhà Lê, có vua Lê Tương Dực nổi tiếng hưởng thụ, chểnh mảng triều chính. Vũ Như Tô một kiến trúc sư có đức và có tài. Tại kinh thành Thăng Long vua ra lệnh cho Vũ Như Tô phải thiết kế và xây dựng Cửu trùng đài phục vụ ăn chơi. Vũ Như Tô từ chối mặc dù vua dọa giết chết vì làm trái lệnh. Biết tin có binh biến, bạo loạn nguy hiểm đến tính mạng Vũ Như Tô, Đan Thiềm hết lời khuyên và giục chàng đi trốn. Nhưng Vũ khăng khăng không nghe vì tự thấy mình không có tội. Cuối cùng, khi Đan Thiềm bị bắt, quân khởi loạn đốt Cửu Trùng đài, Vũ Như Tô mới tỉnh ngộ, vĩnh biệt Cửu trùng đài.

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 7)

Nhân vật chính của vở kịch là Vũ Như Tô, là một nhà kiến trúc tài giỏi, một nghệ sĩ có chí lớn, tính tình cương trực, trọng nghĩa khinh tài. Lê Tương Dực, một hôn quân bạo chúa, sai Vũ Như Tô xây dựng Cửu Trùng Đài để làm nơi ăn chơi với đám cung nữ. Vũ đã từ chối dù bị đe dọa kết tội tử hình. Song Đan Thiềm, một cung nữ tài sắc nhưng đã bị ruồng bỏ, đã khuyên Vũ nên nhận lời xây dựng Cửu Trùng Đài vì đây là cơ hội để Vũ đem tài ra phục vụ đất nước. Vũ đã nhận lời và dồn hết sức xây Cửu Trùng Đài. Nhưng Cửu Trùng Đài đã làm cho dân chúng thêm cực khổ. Họ đã nổi dậy. Vũ Như Tô bị giết, Cửu trùng Đài bị thiêu trụi.

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 8)

Đoạn trích “Vĩnh biệt Cửu Trùng đài” kể về một sự kiện có thật thời Lê sơ vào những năm cuối. Lúc đó vua Lê Tương Dực là người trị vì đất nước, nổi tiếng với danh hôn quân, chỉ biết hưởng lạc, chểnh mảng triều chính. Trong dân gian, có một kiến trúc sư tài năng tên Vũ Như Tô được nhà vua ra lệnh phải thiết kế và xây dựng Cửu Trùng đài. Vũ Như Tô lúc đầu đã từ chối mặc dù bị vua dọa giết chết vì làm trái lệnh. Nghe tin, một cung nữ tên Đan Thiềm đã thuyết phục ông xây dựng Cửu Trùng đài. Kể từ khi xây dựng nên công trình này, bao nhiêu, lầm than, cơ cực đổ hết vào những dân, không chịu được cảnh triều đình bức ép nộp thuế, bắt thợ về xây, nhân dân đứng lên phản kháng. Biết tin có binh biến, bạo loạn nguy hiểm đến tính mạng Đan Thiềm hết lời khuyên và giục Vũ Như Tô đi trốn. Nhưng ông một mực khẳng định bản thân mình không có tội. Kết cục, Đan Thiềm bị bắt, quân khởi loạn đốt Cửu Trùng đài, Vũ Như Tô mới tỉnh ngộ, vĩnh biệt Cửu Trùng đài.

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 9)

Vũ Như Tô, một kiến trúc sư thiên tài, bị hôn quân Lê Tương Dực bắt xây dựng Cửu Trùng Đài để làm nơi hưởng lạc, vui chơi với các cung nữ. Vốn là một nghệ sĩ chân chính, gắn bó với nhân dân, cho nên mặc dù bị Lê Tương Dực doạ giết, Vũ Như Tô vẫn ngang nhiên chửi mắng tên hôn quân và kiên quyết từ chối xây Cửu Trùng Đài – (hồi I). Đan Thiềm, một cung nữ đã thuyết phục Vũ Như Tô chấp nhận yêu cầu của Lê Tương Dực, lợi dụng quyền thế và tiền bạc của hắn, trổ hết tài năng để xây dựng cho đất nước một toà lâu đài vĩ đại “bền như trăng sao”, có thể “tranh tinh xảo với hoá công” để cho dân ta nghìn thu còn hãnh diện. Theo lời khuyên, Vũ Như Tô đã thay đổi thái độ, chấp nhận xây Cửu Trùng Đài. Từ đó, ông dồn hết tâm trí và bằng mọi giá xây dựng toà đài sao cho thật hùng vĩ, tráng lệ. Ông đã vô tình gây biết bao tai hoạ cho nhân dân: Để xây dựng Cửu Trùng Đài, triều đình ra lệnh tăng thêm sưu thuế, bắt thêm thợ giỏi, tróc nã, hành hạ những người chống đối. Dân căm phẫn vua làm cho dân cùng, nước kiệt; thợ oán Vũ Như Tô bởi nhiều người chết vì tai nạn, vì ông cho chém những kẻ chạy trốn. Công cuộc xây dựng càng gần kề thành công thì mâu thuẫn giữa tập đoàn thống trị sống xa hoa, truỵ lạc với tầng lớp nhân dân nghèo khổ, giữa Vũ Như Tô với những người thợ lành nghề và người dân lao động mà ông hằng yêu mến càng căng thẳng, gay gắt (hồi II, III, IV). Lợi dụng tình hình rối ren và mâu thuẫn ấy, Quận công Trịnh Duy Sản – kẻ cầm đầu phe đối lập trong triều đình – đã dấy binh nổi loạn, lôi kéo thợ làm phản, giết Lê Tương Dực, Vũ Như Tô, Đan Thiềm. Cửu Trùng Đài bị chính những người thợ nổi loạn đập phá, thiêu huỷ (hồi V).

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 10)

Vở kịch Vũ Như Tô được Nguyễn Huy Tưởng viết xong vào mùa hè 1941, đề tựa tháng 6-1942, đăng trên Tạp chí Tri Tân năm 1943-1944, sau in trong tập Kịch Nguyễn Huy Tưởng (NXB Văn học, Hà Nội, 1963) Dựa vào sự kiện lịch sử có thật năm 1516 (hôn quân Lê Tương Dực bị giết, Cửu Trùng Đài bị phá, kiến trúc sư Vũ Như Tô cũng bị giết) Nguyễn Huy Tưởng bằng tài năng hư cấu nghệ thuật đã sáng tác nên vở kịch dài Vũ Như Tô gồm 5 hồi. Kịch Vũ Như Tô được xây dựng trên hai mâu thuẫn cơ bản: mâu thuẫn giữa phe Lê Tương Dực và phe nổi loạn, thực chất là mâu thuẫn giữa thế lực phong kiến thối nát sống xa hoa, trụy lạc với quần chứng nhân dân nghèo khổ; và mâu thuẫn giữa lí tưởng nghệ thuật cao siêu, thuần túy của muôn đời với lợi ích thiết thân và trực tiếp của nhân dân. Hai mâu thuẫn này cùng song hành diễn ra và phát triển trong suốt bốn hồi đầu của vở kịch, để đến hồi V được đẩy lên đến cao trào và đỉnh điểm.

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (mẫu 11)

Tác giả Nguyễn Huy Tưởng đã thành công xây dựng nhân vật kịch đặc sắc, khắc họa rõ tính cách, miêu tả đúng tâm trạng qua ngôn ngữ và hành động. Mâu thuẫn kịch tập trung dẫn đến cao trào, phát triển thành đỉnh điểm với những hành động kịch dồn dập đầy kịch tính. Vở kịch Vũ Như Tô kể về Vũ Như Tô, một kiến trúc sư tài năng, thẳng thắn. Vị vua trị vì lúc bấy giờ là Lê Tương Dực đã ép Vũ Như Tô xây Cửu Trùng đài phục vụ cho mục đích ăn chơi xa xỉ của mình. Đoạn trích 'Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài' thuộc hồi thứ V (Một cung cấm) của vở kịch nói về cuộc trò chuyện giữa Vũ Như Tô với Đan Thiềm, cung nữ và nội giám, Vũ Như Tô bàng hoàng nhận ra bi kịch đang cận kề. Quân phản loạn đốt Cửu Trùng Đài và kết án Vũ Như Tô. Qua tấn bi kịch của Vũ Như Tô, tác giả đã đặt ra vấn đề sâu sắc, có ý nghĩa muôn thủa về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống, giữa lí tưởng nghệ thuật thuần túy cao siêu muôn đời với lợi ích thiết thân và trực tiếp của nhân dân.

1 156 lượt xem