Tác giả tác phẩm Câu chuyện về con đường (Kết nối tri thức 2024) Ngữ văn 7 chi tiết nhất

Tác giả tác phẩm Câu chuyện về con đường Ngữ văn lớp 7 sách Kết nối tri thức đầy đủ bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:

1 53 lượt xem


Tác giả tác phẩm: Câu chuyện về con đường - Ngữ văn 7

I. Tác giả

 Câu chuyện về con đường - Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Đoàn Công Lê Huy sinh năm 1963

- Quê quán: Thừa Thiên Huế

- Phong cách nghệ thuật: Viết về học trò

- Tác phẩm chính: Một chú bé và một người cha(2016), Những bàn tay vẫy những ngọn đèn ngon(2016), Gửi em mây trắng(2016)

II. Đọc tác phẩm Câu chuyện về con đường

Mỗi chúng ta đều có những con đường riêng. Từ khi trong bụng mẹ, con đường đã bắt đầu hình thành, đến khi bước ra cuộc đời, rời vòng tay mẹ, con đường tiếp tục trải dài để tiến đến tương lai. Con đường trí tuệ bắt đầu từ những ngôi trường mà chúng ta đang ngồi học. Đường đời gắn chặt với số phận và mỗi cá nhân đều có một con đường riêng, vô hình, không thể vẽ ra giấy cũng không thể đo lường theo cách thông thường. Do đó, ta cần phải bồi đắp con đường bằng trí tuệ, ý chí của bản thân để phát triển con đường. Lỗ Tấn khi còn hai mươi tuổi, lần đầu nhìn thấy ảnh nhân dân Trung Hoa bị người Nhật hành hình, ông đã bỏ dở ngành Y khi đang theo học năm thứ hai để viết sách. Vì Lỗ Tấn xác định khi đất nước đang còn trong mu muội, việc chữa bệnh chẳng còn quan trọng mà bệnh tinh thần mới là điều ông muốn chữa cho dân tộc.

III. Tác phẩm Câu chuyện về con đường

1. Thể loại

Nghị luận xã hội

2. Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác

 Câu chuyện về con đường - Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

-Trích tác phẩm Gửi em mây trắng năm 2016

3. Phương thức biểu đạt

Nghị luận

4. Tóm tắt tác phẩm Câu chuyện về con đường

 Tác phẩm nói về hành trình bước đi của mỗi người khi đến với cuộc đời.Nghĩa gốc là con đường chúng ta đi hằng ngày. Nghĩa chuyển liên hệ đến đường đời của mỗi con người, khẳng định dấu móc trưởng thành khi mỗi người đi trên con đường họ chọn

5. Bố cục tác phẩm Câu chuyện về con đường

- Phần 1: Từ đầu…nhỏ lại khi ta đã rời xa: con đường trên thực tế mà chúng ta đi

- Phần 2: Tiếp theo…lòng người ngại núi e sông: đường đời của mỗi người

- Phần 3: Còn lại…đưa ra tấm gương minh chứng

6. Giá trị nội dung tác phẩm Câu chuyện về con đường

- Mỗi con người có một đường đời , một ngã riêng của cuộc đời mình. Tự bản thân bạn quyết định của đời của mình chẳng ai có thể thay bạn để bước đi cả

7. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Câu chuyện về con đường

- Sử dụng phép liên tưởng

- Từ ngữ linh hoạt, hấp dẫn

IV. Tìm hiểu chi tiết Câu chuyện về con đường

Soạn bài Câu chuyện về con đường | Ngắn nhất Soạn văn 7 Kết nối tri thức

1. Hình ảnh con đường

- Con đường trên thực tế

+ Con đường là nhân chứng chứng kiến sự trưởng thành của mỗi người

+ là những bước đi đầu đời con đường làng

+ Rồi đến đường cái quan, giao lộ , đường băng quốc tế

+ Các loại đường bộ, đường thủy

+ Con đường là bạn đồng hành của chân ta đến hết đời

- Con đường đời của mỗi người

+ Gắn chặt số phận của mỗi con người

+ Mỗi cuộc đời là một số phận không ai giống ai

+ Tự mỗi người vẽ nên, xây nên con đường của chính mình bằng chất liệu của chính mình có được

+ Đánh dấu bước ngoặc trưởng thành của mỗi con người

+ Khó khăn nào rồi cũng qua đi nếu lòng người không ngại vượt qua nó

- Lỗ Tấn ông học nghề thuốc, nhưng rồi tự vẽ một con đường khác cho chính mình dùng ngòi bút chữa bệnh cho người

→  Con đường là một hành trình dài thăm thẳm mà mỗi người phải tự bước đi trên đôi chân của chính mình. Mỗi một con người trên đời là một số phận, mà không ai quyết định thay mình.

2. Ý nghĩa của hình ảnh con đường

- Con đường mang 2 ý nghĩa:

+ Nghĩa  gốc:là con đường đi trên thực tế

+ Nghĩa chuyển: là đường đời

- Dù mang nghĩa nào thì con đường đều dùng để bước đi

- Mỗi người đều có sự lựa chọn riêng của mình

- Con người phải có trách nhiệm với chính lựa chọn của mình

1 53 lượt xem