Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55 lớp 7 (Kết nối tri thức)

Sinx.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55 lớp 7 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong bài từ đó dễ dàng soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

1 77 lượt xem


Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 7 trang 55 Tập 1

Bài giảng Soạn văn lớp 7 Tập 1 Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55

Câu 1 (trang 55 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1 ): Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của hai bài thơ Đồng dao mùa xuân, Gặp lá cơm nếp.

Bài thơ

Nội dung chính

Đặc điểm nghệ thuật

Thể thơ

Vần

Nhịp

Hình ảnh

Biện pháp tu từ

Lời giải:

Bài thơ

Nội dung chính

Đặc điểm nghệ thuật

Thể thơ

 

Vần

Nhịp

Hình ảnh

Biện pháp tu từ

Đồng dao mùa xuân

Khắc họa vẻ đẹp của người lính hi sinh cả tuổi trẻ, tính mạng của mình để bảo vệ Tổ quốc

4 chữ

Vần cách

2/2

Giản dị, gần gũi gợi liên tưởng đến hình ảnh người lính trẻ.

-Nói giảm nói tránh

- Liệt kê

-Điệp ngữ

Gặp lá cơm nếp

Thể hiện tình cảm sâu nặng của tác giả với món ăn quê hương, với quê hương và với người mẹ thân yêu của mình.

5 chữ

Vần liền

2/3, 3/2

Thân thuộc, giản dị, gợi tình cảm gia đình, quê hương cao đẹp.

- So sánh

- Liệt kê

-Điệp ngữ

Câu 2 (trang 55 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1 ): Nhà thơ Thế Lữ từng viết: “Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu”.(Cây đàn muôn điệu)Qua những văn bản thơ được học trong bài này, theo em, người đọc có thể nghe được những điệu đàn nào của tâm hồn con người.

Lời giải:

Nhà thơ Thế Lữ từng viết:

“Với Nàng Thơ, tôi có đàn muôn điệu”     

Ta có thể hiểu, thơ là một thể loại có nhiều cung bậc cảm xúc, trạng thái khác nhau, không bị lặp đi lặp lại một cách nhàm chán và mỗi người đều có cách cảm nhận riêng và thể hiện cảm xúc đó. Điều đó sẽ tạo nên nhưng nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật khác nhau cho mỗi bài thơ. 

Bài giảng Ngữ văn lớp 7 Tập 1 Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55

1 77 lượt xem