Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 72 lớp 7 (Kết nối tri thức)
Sinx.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 72 lớp 7 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong bài từ đó dễ dàng soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:
Nội dung bài viết
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 7 trang 72 Tập 1
Bài giảng Soạn văn lớp 7 Tập 1 Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 72
*Phó từ
Câu 1 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tìm các phó từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ trong các câu sau:
b. Những lúc ấy, thấy Đuy-sen đã bế các em qua suối.
c. Tuy chúng tôi còn bé, nhưng tôi nghĩ rằng lúc đó chúng tôi đều đã hiểu được những điều ấy.
Lời giải:
a. mọi người
b. những lúc, các em
c. những điều ấy
Câu 2 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tìm phó từ bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ trong những câu sau và cho biết mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa gì.
b. Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì?
c. Chúng tôi cũng đứng dậy cõng những bao ki-giắc lên lưng và rảo bước về làng.
d. An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?
Lời giải:
a. không nghĩ ra được cách gì: phó từ không bổ sung cho động từ nghĩ ý nghĩa phủ định, phó từ được chỉ kết quả của hành động nghĩ.
b. hay lắm: phó từ lắm chỉ mức độ cho tính chất hay
chả sẽ học tập ở đây là gì? Phó từ chả chỉ ý nghĩa phủ định (chẳng), phó từ sẽ chỉ ý nghĩa thời gian tương lai.
c. cũng đứng dậy: phó từ cũng chỉ sự tiếp diễn tương tự.
d. hay quá: phó từ quá chỉ mức độ của đặc điểm hay;
ngoan lắm: phó từ lắm chỉ mức độ của đặc điểm ngoan.
Câu 3 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Trong phần (4) của văn bản Người thầy đầu tiên, phó từ hãy được lặp lại nhiều lần. Cho biết tác dụng của việc lặp lại phó từ này.
Lời giải:
Trong phần 4 của văn bản “Người thầy đầu tiên”, phó từ hãy được lặp lại 6 lần. Phó từ hãy đứng trước động từ, có ý nghĩa mệnh lệnh, cầu khiến, thuyết phục, động viên làm việc gì đó. Đoạn văn nói đến những suy tư, trăn trở của người kể chuyện. Câu chuyện xúc động về người thầy đầu tiên- thầy Đuy-sen đã thôi thúc người kể chuyện muốn được sáng tác, vẽ lại một chi tiết trong câu chuyện hay vẽ chân dung của người thầy đặc biệt này để tỏ lòng biết ơn, kính trọng.
Câu 4 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 3 phó từ.
Lời giải:
Thầy Đuy-sen là một người giàu lòng yêu thương với một trái tim giàu lòng vị tha. Thầy đã nói lên những lời ấm áp lay động tâm hồn tuổi thơ. Mới gặp các em nhỏ xa lạ lần đầu mà thầy đã nhìn thấy, đã thấu rõ cái khát khao muốn được học hành của các em: “các em chả sẽ học tập ở đây là gì?”. Chỉ sau một vài phút gặp gỡ, vài câu nói nhẹ nhàng, thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi sự ham học.