Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 32 lớp 7 (Kết nối tri thức)
Sinx.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Củng cố và mở rộng trang 32 lớp 7 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong bài từ đó dễ dàng soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Củng cố và mở rộng lớp 7 trang 32 Tập 1
Bài giảng Soạn văn lớp 7 Tập 1 Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 32
Câu 1 (trang 32 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền nội dung phù hợp:
STT |
Văn bản |
Đề tài |
Ấn tượng chung về văn bản |
1 |
Bầy chim chìa vôi |
|
|
2 |
Đi lấy mật |
|
|
3 |
Ngàn sao làm việc |
Lời giải:
1 |
Bầy chim chìa vôi |
Đề tài trẻ em |
Văn bản đã để lại ấn tượng về tình cảm của hai anh em với bầy chim chìa vôi khi cơn mưa trút xuống |
2 |
Đi lấy mật |
Đề tài gia đình, trẻ em |
Con người và núi rừng phương Nam đều tuyệt đẹp. Thiên nhiên hùng vĩ, tràn đầy nhựa sống còn con người thì chăm chỉ hăng say trong lao động, họ có nhiều kinh nghiệm về những công việc gắn liền với núi rừng. |
3 |
Ngàn sao làm việc |
Đề tài thiếu nhi, lao động |
Ngàn sao cùng nhau hăng say làm việc và tạo nên vẻ đẹp huyền bí cho màn trời đêm. |
Câu 2 (trang 32 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Chủ đề chung của ba văn bản đọc là Bầu trời tuổi thơ. Em thích chi tiết hoặc nhân vật nào trong ba văn bản đó? Hãy cho biết trải nghiệm nào của bản thân giúp em hiểu thêm về chi tiết, nhân vật.
Lời giải:
- Chủ đề chung của cả ba văn bản là đều viết về và hướng tới những đứa trẻ - mầm xanh tương lai của đất nước
- Trong tất cả các nhân vật qua các tác phẩm của chủ đề Bầu trời tuổi thơ thì em có ấn tượng nhất với cậu bé Mon. Sở dĩ em có ấn tượng nhất với cậu bé là bởi vì tấm lòng yêu thiên nhiên, yêu động vật của cậu bé. Hơn nữa, trải nghiệm một lần cứu tổ chim cũng đã khiến em hiểu được hơn tâm trạng và tình cảm của cậu bé Mon dành cho những chú chim chìa vôi. Đó là vào một lần nghe trái cây ngọt dần mà em đã bước ra vườn. Đi qua cây nhãn em đột nhiên thấy một tổ trứng chim đang sắp rơi xuống đất. “Nếu rơi thì chúng sẽ vỡ mất”, “Nhưng cao thế này mình trèo lên sao được đây?” hàng loạt những câu hỏi cứ thế xuất hiện trong suy nghĩ của em. Em đã phải đấu tranh tâm hồn mãi mới dám trèo lên cây cao để chỉnh lại chiếc tổ chim cho ngay ngắn. Chẳng phải việc gì quá to tát nhưng em cảm thấy rất vui và hạnh phúc
Câu 3 (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Hãy chọn một tác phẩm truyện mà em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Xác định đề tài của truyện.
b. Kể tên các nhân vật và nêu đặc điểm tính cách của các nhân vật chính.
Lời giải:
Trong chương trình Ngữ văn 6, em đặc biệt yêu thích truyện Bức tranh của em gái tôi
a. Đề tài của truyện: tình cảm gia đình.
b. - Các nhân vật trong truyện: nhân vật “tôi” - người anh, Kiều Phương - người em, bố mẹ của hai anh em, bé Quỳnh, chú Tiến Lê.
- Nhân vật chính của truyện là nhân vật “tôi” - người anh. Đây là nhân vật có đặc điểm tính cách vô cùng đặc biệt. Ban đầu, tác giả thể hiện nhân vật người anh là người hay mắng mỏ em gái khi em nghịch ngợm và đố kị khi cô bé có tài năng hội họa được mọi người khen ngợi. Sau đó, tính cách của nhân vật này được bộc lộ là một người anh yêu thương em khi vỡ òa hạnh phúc, ăn năn hối lỗi trước tình cảm ruột thịt.
c. - Các sự việc tiêu biểu của cốt truyện:
+ Kiều Phương là một cô bé hay lục lọi đồ và thường bôi bẩn lên mặt, cô bé có sở thích vẽ tranh
+ Khi mọi người phát hiện ra tài năng hội họa của Kiều Phương, người anh tỏ ra ghen tị và xa lánh
+ Kiều Phương đạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh quốc tế với bức vẽ “Anh trai tôi”, người anh nhận ra lòng nhân hậu của em gái và hối lỗi về bản thân mình.
- Tóm tắt: Kiều Phương là cô gái hay lục lọi đồ và thường bôi bẩn lên mặt. Cô bé có sở thích vẽ tranh nên thường bí mật pha chế màu và vẽ. Khi mọi người phát hiện ra Kiều Phương có tài năng hội họa thì người anh lúc này tỏ ra ghen tị và xa lánh em. Kiều Phương đạt giải nhất tại trại thi vẽ tranh quốc tế với bức vẽ “Anh trai tôi”, lúc này người anh trai mới nhận ra tấm lòng nhân hậu của em và hối lỗi về bản thân mình