Giáo án Bài 1: Không gian mẫu và biến cố ( Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng Toán 10
Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 1: Không gian mẫu và biến cố sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Không gian mẫu và biến cố (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được một số khái niệm về xác suất cổ điển: Phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố (biến cố là tập con của không gian mẫu), kết quả thuận lợi.
- Mô tả được không gian mẫu, biến cố trong một số thí nghiệm đơn giản (ví dụ: tung đồng xu hai lần, tung đồng xu ba lần, tung xúc xắc hai lần).
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồng xu, xúc xắc.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về đặc điểm của hoạt động mang tính ngẫu nhiên và cách thức mô hình các hoạt động đó.
Tạo sự suy nghĩ tập trung cho HS, kết nối HS với trọng tâm bài học.
b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo suy nghĩ bản thân, tò mò hứng thú tìm ra câu trả lời.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS kể về các hoạt động mà ta không thể đoán trước được kết quả của nó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới:
Ta thường gặp những hoạt động mà không thể đoán trước được kết quả của nó mặc dù biết được tất cả các kết quả có thể xảy ra, ví dụ như khi ta gieo một con xúc xắc, tung đồng xu,.. Trong bài này, ta sẽ tìm hiểu các hoạt động trên theo quan niệm của xác suất cổ điển.
=> Bài 1: Không gian mẫu và biến cố.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được khái niệm và nhìn ra được đặc điểm của phép thử ngẫu nhiên (ta không thể đoán trước được kết quả của nó nhưng có thể xác định được tập hợp tất cả các kết quả có thể xảy ra).
- Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận để tìm cách kí hiệu kết quả và không gian mẫu một cách phù hợp cho các phép thử tung đồng xu và gieo xúc xắc.
b) Nội dung: HS thảo luận xây dựng kiến thức bài mới, lần lượt hoàn thành các bài theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hình thành kiến thức bài học, nhìn ra được đặc điểm của phép thử ngẫu nhiên, hoàn thành các bài HĐKP1, Ví dụ 1, Ví dụ 2 Thực hành 1; Vận dụng
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS thảo luận cặp đôi thực hiện HĐKP1: + GV lưu ý nhấn mạnh cho HS nếu kết quả hai lần gieo ra hai mặt có số chấm khác nhau thì Bình thắng; nếu kết hai lần gieo ra hai mặt có số chấm giống nhau thì Cường thắng và yêu cầu HS trao đổi trả lời câu hỏi.- Từ kết quả của HĐKP1, GV dẫn dắt và giới thiệu cho HS: |
1. Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu. HĐKP1:
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 15 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 1 Chân trời sáng tạo.
Để mua Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu