Giáo án Bài 3: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu ( Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng Toán 10

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 3: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:

1 69 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo): Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Tính được số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép nhóm:

+ Số trung bình cộng (hay số trung bình)

+ Trung vị (median)

+ Tứ phân vị (quartlies)

+ Mốt (Mode).

- Giải thích được ý nghĩa và vai trò của các số đặc trưng nói trên của mẫu số liệu trong thực tiễn.

- Chỉ ra được những kết luận nhờ ý nghĩa của số đặc trưng nói trên của mẫu số liệu trong trường hợp đơn giản.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

- Rèn luyện năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

3. Phẩm chất

- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV

SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.

2. Đối với HS

SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về vai trò và lợi ích của việc sử dụng các số đặc trưng khi phân tích số liệu.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về đại lượng có hướng và độ dài.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu Slide và đặt câu hỏiSau khi đã thu thập dữ liệu về lượng nước sinh hoạt trong một tháng của từng hộ gia đình ở hai khu vực dân cư, bác Vinh muốn đánh giá xem hộ gia đình ở khu vực nào hết nhiều nước sinh hoạt hơn..

Theo bạn, bác Vinh nên làm thế nào?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài 3. Các số đặc trưng do xu thế trung tâm của mẫu số liệu

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Số trung bình

a) Mục tiêu: HS tìm được số đại diện cho mẫu số liệu, nhận biết được ý nghĩa của số trung bình.

b) Nội dung: HS thảo luận xây dựng kiến thức bài mới, hoàn thiện hoạt động Khám phá 1, Vận dụng 1, 2 SGK trang 114

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, xác định được số trung bình và hiểu được ý nghĩa của số trung bình.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV hướng dẫn HS thực hiện HĐKP 1.

+ Điểm trung bình bài kiểm tra môn toán của tổ 1 là bao nhiêu?

+ Điểm trung bình bài kiểm tra môn toán của tổ 2 là bao nhiêu?

+ So sánh và rút ra nhận xét về kết quả kiểm tra của hai tổ.

- GV hướng dẫn HS rút ra công thức tính số trung bình của mẫu số liệu cho dưới dạng liệt kê và mẫu số liệu cho dưới dạng bảng tần số.

- GV chú ý với HS về cách biểu diễn khác của số trung bình cộng khi cho fk=nkn là tần số tương đối của xk

- HS đọc và phân tích Ví dụ 1

Từ kết quả trong HĐKP1 và Ví dụ 1, GV hướng dẫn HS rút ra ý nghĩa của số trung bình.

- HS thực hiện Vận dụng 1 theo nhóm đôi sử dụng số trung bình để so sánh

1. Số trung bình

HĐKP1:

- Điểm trung bình của Tổ 1 là: 16 (6 + 10 + 6 + 8 + 7 + 10)  7,83

- Điểm trung bình của Tổ 2 là: 16 (10 + 6 + 9 + 9 + 8 + 9) = 8,5

=> Vậy kết quả kiểm tra của Tổ 2 tốt hơn.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 25 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 3 Chân trời sáng tạo.

Để mua Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

1 69 lượt xem
Mua tài liệu