Giáo án Bài 1: Vẽ đồ thị hàm số bậc hai bằng phần mềm geogebra ( Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng Toán 10
Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 1: Vẽ đồ thị hàm số bậc hai bằng phần mềm geogebra sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 10 Bài 1 (Chân trời sáng tạo): Vẽ đồ thị hàm số bậc hai bằng phần mềm geogebra (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Sử dụng được máy tính bảng hoặc máy tính xách tay có cài phần mềm Geogebra để vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
- Cài đặt được các tham số a, b, c trên Geogebra để quan sát sự thay đổi của đồ thị hàm số bậc hai theo hàm số.
- Ôn tập và minh hoạ các tính chất đã học về hàm số bậc hai.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán, giải quyết vấn đề.
- Thực hành sử dụng phần mềm để thiết kế đồ hoạ liên quan đến đồ thị hàm số bậc hai.
- Vận dụng các kĩ năng vẽ đồ thị trên Geogebra vào các tình huống thực tế: Thiết kế một cổng chào hình Parabol theo kích thước cho trước.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ; biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, phần mềm Geogebra.
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm,.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS nhớ lại các chức năng của Geogebra.
- Tạo hứng thú, động cơ học tập cho HS.
b) Nội dung: HS chú ý lắng nghe, nhớ lại kiến thức và giơ tay trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS tiếp nhận kiến thức, trả lời được câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi: 'Giao diện phần mềm Geogebra có mấy vùng?'
GV dẫn dắt, giới thiệu cho HS các vùng chức năng của Geogebra:
Để vẽ đồ thị trên Geogebra, ta thực hiện các thao tác trên bốn vùng:
+ Vùng chứa các thanh công cụ.
+ Vùng hiển thị danh sách các đối tượng
+ Vùng làm việc: chứa đồ thị vẽ được và các thanh trượt biểu thị các hệ số a, b, c.
+ Vùng nhập lệnh: để nhập công thức các hàm số và biểu thức.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS chú ý quan sát và ghi nhớ lại các chức năng của Geogebra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS giơ tay, trả lời các câu hỏi.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: 'Bài học hôm nay chúng ta cùng đi thực hành sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ đồ thị hàm số bậc hai. '
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Vẽ đồ thị hàm số y = ax2 + bx+ c với a, b, c nhập từ bàn phím
a) Mục tiêu:
- HS biết cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai bằng cách nhập lệnh trên phần mềm Geogebra.
b) Nội dung:
- GV giảng, trình bày, dẫn dắt.
- HS chú ý theo dõi SGK, lắng nghe và hoàn thành lần lượt các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
HS ghi nhớ được một số tính năng của Geogebra và thực hành sử dụng phương thức nhập lệnh để vẽ được đồ thị hàm số bậc hai; các tệp Geogebra vẽ đồ thị.
d) Tổ chức thực hiện:
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 1 Chân trời sáng tạo.
Để mua Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu