Giáo án Bài 4: Ba đường conic trong mặt phẳng tọa độ ( Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng Toán 10
Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 4: Ba đường conic trong mặt phẳng tọa độ sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 10 Bài 4 (Chân trời sáng tạo): Ba đường conic trong mặt phẳng tọa độ (6 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được 3 đường conic bằng hình học.
- Nhận biết được phương trình chính tắc 3 đường conic trong mặt phẳng tọa độ.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với ba đường conic (giải thích một số hiện tượng trong Quang học,...)
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
- Mô tả được 1 số vấn đề thực tiển gắn với 3 đường conic (ví dụ: giải thích được 1 số hiện tượng trong quang học,…)
-Trình bày, diễn đạt, thảo luận, tranh luận và sử dụng được một cách hợp lí ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các nội dung liên quan đến tính chất 3 đường cônic.
- Sử dụng máy tính cầm tay để tính toán, điện thoại/laptop để tìm kiếm các hình ảnh của 3 đường conic trong cuộc sống; Sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ các hình ảnh có dạng 3 đường conic.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, bảng phụ, laptop, phần mềm Geogebra,..
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, máy tính cầm tay,..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh thư giãn, giải trí trước khi vào bài mới cũng gây hứng thú cũng như tạo nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức về elip.
- Kết nối khái niệm ba đường conic và thiết diện mặt nón.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS hình thành nhu cầu tìm hiểu về ba đường conic.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và giới thiệu.
+GV đặt câu hỏi gợi mở:
· Hình a: Đường cong khép kín trong hình ảnh trên là đường gì?
· Hình b: Đường cong màu xanh trong hình ảnh trên là đường gì?
· Hình c: Đường cong màu xanh trong hình ảnh trên là đường gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: ' Nếu cắt mặt nón tròn xoay bởi mặt phẳng vuông góc với trục và không đi qua đỉnh của mặt nón thì ta thu được đường tròn (C). Nếu thay đổi vị trí của mặt phẳng, ta sẽ có thêm các loại 'đường' khác như hình trên, đường đó gọi là các đường conic. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về đặc điểm của các 'đường' này và cách viết phương trình của chúng trong mặt phẳng tọa độ trong bài hôm nay'.
=> 4: Ba đường conic trong mặt phẳng tọa độ
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Elip
a) Mục tiêu:
- Ghi nhớ khái niệm elip, nhận biết được đường elip, biết cách vẽ một elip, xác định được các yếu tố của một elip.
- Hình thành và biết cách viết phương trình chính tắc của một elip và vận dụng việc dùng phương trình elip vào các bài toán thực tế.
b) Nội dung: HS thảo luận xây dựng kiến thức bài mới, hoàn thiện HĐKP1, 2; Ví dụ 1, 2; Thực hành 1, Vận dụng 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, xác định được các đặc điểm của một elip, viết được phương trình chính tắc của elip, hoàn thành các bài hoạt động khám phá, các ví dụ và bài thực hành, vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS trao đổi nhóm 3- 4 thực hiện HĐKP1. - GV dẫn dắt, giới thiệu định nghĩa elip, các yếu tố của elip như trong khung kiến thức trọng tâm. GV mời một vài HS phát biểu lại và yêu cầu lớp ghi vở đầy đủ. - GV cho HS củng cố qua câu hỏi trắc nghiệm sau: Câu hỏi trắc nghiệm Cho elip có hai tiêu điểm F1, F2 và F1F2 = 2c, điểm M thuộc elip. Mệnh đề nào dưới đây đúng? |
1. Elip * Nhận biết elip HĐKP1:
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 25 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 4 Chân trời sáng tạo.
Để mua Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu