Giáo án Bài 3: Phương trình quy về phương trình bậc hai ( Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng Toán 10

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 3: Phương trình quy về phương trình bậc hai sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:

1 66 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo): Phương trình quy về phương trình bậc hai (3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Giải được phương trình chứa căn có dạng Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Phương trình quy về phương trình bậc hai  (ảnh 1) Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Phương trình quy về phương trình bậc hai  (ảnh 1) (với ad).

Giải được phương trình chứa căn có dạng Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Phương trình quy về phương trình bậc hai  (ảnh 1) dx + e (với ad2.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: NL giao tiếp toán học, tư duy và lập luận toán học

- HS trình ày và kết hợp sử dụng ngôn ngữ toán để đưa ra cách giải 2 dạng phương trình trên.

- Vận dụng được cách giải hai dạng phương trình quy về phương trình bậc hai vào giải quyết một số bài toán thực tiễn.

3. Phẩm chất

- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- HS được đặt vào tình huống có vấn đề từ đó thấy được nhu cầu để tìm hiểu giải phương trình.

b) Nội dung: HS thực hiện yêu cầu của hoạt động, trình bày được phương án của mình.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, có dự đoán về cách tìm giá trị của x.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:

Trong hình dưới đây, các tam giác vuông được xếp với nhau để tạo thành một đường tương tự đường xoắn ốc. Với x bằng bao nhiêu thì OA=12OC?

Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Phương trình quy về phương trình bậc hai  (ảnh 1)

GV cho HS quan sát hình ảnh đường xoắn ốc, yêu cầu HS giải thích vì sao độ dài các cạnh OA và OC là các biểu thức được cho như trong hình và lập phương trình để tìm x sao cho OA=12OC?

+ Làm thế nào để tìm được giá trị của x?

+ Em hãy giải phương trình x2-1=12x2+1

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới thiệu dẫn dắt HS vào bài học mới: 'Làm thế nào để giải được các phương trình có dạng như trên ? Chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay.'

=> Bài 3: Phương trình quy về phương trình bậc hai

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Phương trình dạng

a) Mục tiêu:

- Hình thành cách giải và giải được phương trình dạng .

b) Nội dung:

- GV yêu cầu đọc SGK nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm HĐKP1, đọc hiểu Ví dụ 1, hoàn thành Thực hành 1.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, giải được phương trình dạng .

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV giới thiệu về dạng phương trình:

Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Phương trình quy về phương trình bậc hai  (ảnh 1)

+ GV nhấn mạnh hệ số a và d có thể bằng 0.

- GV dẫn dắt:

+ Nếu phương trình không có căn: Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Phương trình quy về phương trình bậc hai  (ảnh 1) thì ta có thể giải được phương trình này không? Đây là dạng phương trình nào?

1. Phương trình dạng

Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Phương trình quy về phương trình bậc hai  (ảnh 1)Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Phương trình quy về phương trình bậc hai  (ảnh 1)

HĐKP1:

Thay x = 2 và x = -4 vào phương trình ta thấy nó thỏa mãn phương trình. Vậy x = 2 và x = -4 là nghiệm của phương trình

Mặc dù kết quả đúng nhưng lời giải trên thiếu bước thử nghiệm lại kết quả

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 3 Chân trời sáng tạo.

Để mua Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

1 66 lượt xem
Mua tài liệu