Giáo án Bài 3: Nhị thức newton ( Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng Toán 10

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 3: Nhị thức newton sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:

1 85 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo): Nhị thức newton (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Nhận biết công thức khai triển nhị thức Newton (a+b)n; sử dụng công thức này khai triển các nhị thức Newton với số mũ thấp (n5).

- Vận dụng công thức khai triển nhị thức Newton để khai triển một số biểu thức đại số và ứng dụng trong ước lượng một số biểu thức số.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: NL giao tiếp toán học, tư duy và lập luận toán học

Năng lực tư duy và lập luận toán học: HS rèn luyện các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tương tự, khái quát hoá quá trình khám phá công thức nhị thức Newton.

Năng lực giao tiếp toán học: HS sử dụng thuật ngữ (nhị thức Newton, khai triển, số hạng, biểu thức,..), kí hiệu,..để biểu đạt, trao đổi các ý tưởng, thông tin một cách rõ ràng và chính xác.

Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay tính toán các công thức tổ hợp trong quá trình khám phá, giải toán liên quan đến công thức nhị thức Newton.

3. Phẩm chất

- Bổi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- Thông qua kiến thức quen thuộc đã học ở lớp dưới, đặt vấn đề mở về sự có hay không công thức khai triển tổng quát, thu hút sự chú ý và kích thích sự tò mò của HS.

b) Nội dung: HS tìm hiểu tình huống mở đầu và trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS khai triển lại hằng đẳng thức a+b2 và a+b3.

GV đặt câu hỏi thêm: Với số tự nhiên n > 3 thì công thức khai triển biểu thức (a+b)n sẽ như thế nào?

+ GV thuyết trình về sự quan trọng và tính hữu dụng của các công thức khai triển quen thuộc, sự tự nhiên của việc đặt ra vấn đề tìm công thức khai triển tổng quát hơn, tính quan trọng của nó đối với nhiều lĩnh vực toán học sau này.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Kết quả:

Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Nhị thức newton (ảnh 1)

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới thiệu dẫn dắt HS vào bài học mới: 'Để biết công thức khai triển tổng quát của biểu thức (a+b)n và khai triển được công thức khi n bằng giá trị xác định, chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay.'

=> Bài 3: Nhị thức Newton

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động: Nhị thức Newton

a) Mục tiêu:

- Biết cách khai triển nhị thức Newton với n = 4 và n = 5

- HS ghi nhớ và vận dụng công thức khai triển nhị thức Newton để khai triển một số biểu thức đại số và ứng dụng trong ước lượng một số biểu thức số.

b) Nội dung:

- GV yêu cầu đọc SGK nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao để tiếp nhận kiến thức về Nhị thức Newton.

c) Sản phẩm: HS khai triển được nhị thức Newton, trả lời được HĐKP, hoàn thành các bài Ví dụ 1, Ví dụ 2, Ví dụ 3, hoàn thành Thực hành 1, Thực hành 2, Vận dụng.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, trả lời các câu hỏi, hoàn thành HĐKP (SGK-tr33):

+ Liệt kê các số hạng của khai triển:

HĐKP:

a)

i. Các số hạng của khai triển trên là:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 3 Chân trời sáng tạo.

Để mua Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

1 85 lượt xem
Mua tài liệu