Giáo án Bài 2: Hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp ( Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng Toán 10

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 2: Hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:

1 85 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo): Hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp (4 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Thông qua ví dụ thực tế nhận biết các khái niệm hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp.

- Nhận biết được các hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp vào giải các bài toán đếm trong các tình huống thực tế đó.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học.

Năng lực giải quyết vấn đề toán học, tư duy và lập luận toán học: Như mô tả chung ở đầu chương (liên quan đến vận dụng các khái niệm và công thức hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp, cũng như sự kết hợp giữa chúng và kết hợp với quy tắc cộng, quy tắc nhân).

Năng lực mô hình hoá toán học: HS sử dụng sơ đồ hình cây, công thức (hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp) để mô tả, giải các bài toán đếm với tình huống thực tiễn.

Năng lực giao tiếp toán học: HS sử dụng các khái niệm, thuật ngữ (hoán vị, chỉnh hợp,tổ hợp), từ ngữ (công việc, phương án, công đoạn,..), sơ đồ hình cây, kí hiệu,.. để biểu đạt, trao đổi các ý tưởng, thông tin một cách rõ ràng và chính xác.

Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay và các phần mềm như GeoGebra để tính giá trị các biểu thức chứa công thức hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.

3. Phẩm chất

- Bổi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, phiếu học tập.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, ôn lại kiến thức về quy tắc cộng và quy tắc nhân.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

Xuất phát từ tình huống thực tế cụ thể và quen thuộc, đặt ra câu hỏi để tạo sự tò mò và thu hút sự chú ý của HS, dẫn nhập HS cùng bước vào bài học.

b) Nội dung: GV cho HS đọc, tìm hiểu tình huống mở đầu.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:

Giáo án Toán 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2023): Hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp (ảnh 1)

'Có bao nhiêu cách chọn 5 cầu thủ từ 11 cầu thủ? Có bao nhiêu cách sắp xếp 5 cầu thủ đó theo thứ tự để thực hiện loạt đá luân lưu? Bằng cách sử dụng quy tắc nhân, bạn có tìm được câu trả lời'.

+ GV thuyết trình, vấn đáp giúp HS hiểu rõ hơn về tình huống (bối cảnh xây ra tình huống, chủ thể của hành động,..).

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Kết quả:

Việc chọn 5 cầu thủ từ 11 cầu thủ gồm 5 công đoạn

+ CĐ1: Chọn cầu thủ thứ nhất là 1 trong 11 cầu thủ có 11 cách chọn

+ CĐ2: Chọn cầu thủ thứ 2 là 1 trong 10 cầu thủ còn lại có 10 cách chọn

+ CĐ3: Chọn cầu thủ thứ 3 là 1 trong 9 cầu thủ còn lại có 9 cách chọn

+ CĐ4: Chọn cầu thủ thứ 4 là 1 trong 8 cầu thủ còn lại có 8 cách chọn.

+ CĐ5: Chọn cầu thủ thứ 5 là 1 trong 7 cầu thủ còn lại có 7 cách chọn.

 Áp dụng quy tắc nhân có: 11.10.9.8.7 = 55 440 cách chọn 5 cầu thủ từ 11 cầu thủ.

Việc sắp xếp 5 cầu thủ đó theo thứ tự để thực hiện loạt đá luân lưu gồm 5 công đoạn

+ CĐ1: Vị trí 1 có 5 cách chọn

+ CĐ2: Vị trí 2 có 4 cách chọn

+ CĐ3: Vị trí 3 có 3 cách chọn

+ CĐ4: Vị trí thứ 4 có 2 cách chọn

+ CĐ5: Vị trí thứ 5 có 1 cách chọn

 Áp dụng quy tắc nhân có: 5.4.3.2.1 = 120 cách sắp xếp 5 cầu thủ từ 11 cầu thủ.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới thiệu dẫn dắt HS vào bài học mới:

+ GV nhấn mạnh hành động chọn và sắp xếp, sự phổ biến của loại hành đồng này trong cuộc sống, sự hữu dụng của các khái niệm hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp như là những công cụ giải các bài toán đếm.

+ 'Học xong bài này, chúng ta sẽ tìm cách nhanh hơn để trả lời các câu hỏi trên'

 Bài 2: Hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Hoán vị

a) Mục tiêu:

- Hình thành được khái niệm thế nào là một hoán vị và nhận biết được hoán vị trong những tình huống thực tế.

- Biết sử dụng công thức tính hoán vị để tính số hoán vị.

b) Nội dung:

- GV yêu cầu đọc SGK chú ý nghe, đọc và thực hiện lần lượt các yêu cầu dưới sự tổ chức và điều hành của GV để tìm hiểu về Hoán vị.

c) Sản phẩm: HS hình thành và ghi nhớ được hoán vị, trả lời được câu hỏi HĐKP1, hoàn thành được các bài Ví dụ 1Ví dụ 2Thực hành 1Vận dụng 1.

d) Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 21 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 2 Chân trời sáng tạo.

Để mua Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

1 85 lượt xem
Mua tài liệu