Giáo án Bài 2 : Tập hợp ( Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng Toán 10

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 2: Tập hợp sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:

1 63 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo): Tập hợp (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

· Nhận biết và thể hiện được các khái niệm tập hợp, phần tử, quan hệ liên thuộc, tập rỗng; sử dụng kí hiệu ,,; viết được tập hợp dưới dạng liệt kê các phần tử và dưới dạng chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử.

· Nhận biết và thể hiện được quan hệ bao hàm giữa các tập hợp, khái niệm tập con, hai tập hợp bằng nhau, sử dụng đúng các kí hiệu Giáo án Toán 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2023): Tập hợp (ảnh 1) ,,,...), ... để biểu đạt, tiếp nhận (viết và nói) các ý tưởng, thông tin một cách rõ ràng, súc tích và chính xác.

· Sử dụng được biểu đồ Ven để biểu diễn tập hợp, quan hệ bao hàm giữa các tập hợp.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

· Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

· Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

· Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

· Năng lực giao tiếp toán học: HS sử dụng các khái niệm, thuật ngữ (tập hợp, phần tử, tập rỗng, thuộc, tập con, nằm trong, hợp, giao, ...), các sơ đồ, biểu đồ (biểu đồ Ven), kí hiệu Giáo án Toán 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2023): Tập hợp (ảnh 1) để biểu đạt, tiếp nhận (viết và nói) các ý tưởng, thông tin (trong học tập cũng như trong đời thường) một cách rõ ràng, súc tích và chính xác.

3. Phẩm chất

  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- Thông qua tình huống thực tế gần gũi liên quan đến phân loại các đối tượng thành các nhóm, nhóm con, khơi gợi ý tưởng hình thành khái niệm tập hợp và tập hợp con.

b) Nội dung: HS thực hiện yêu cầu của hoạt động, trình bày được phương án của mình.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về tập hợp, phần tử thuộc tập hợp, tập con.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:

Giáo án Toán 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo 2023): Tập hợp (ảnh 1)

- GV nhắc lại: Ở lớp 6, chúng ta đã dùng từ tập hợp để gọi một nhóm đối tượng hoàn toàn xác định nào đó, mỗi đối tượng của nhóm gọi là một phần tử của tập hợp đó.

+ Hãy chỉ ra các tập hợp và phần tử của tập hợp sách mà em vừa phân chia.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe,

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: 'Phần tử của tập hợp sách em vừa nêu có thể cũng là phần tử của một tập hợp khác, khi đó có mối quan hệ gì giữa các tập hợp này. Hay các nhóm sách trước phân chia và nhóm sách sau phân chia có mối quan hệ như thế nào trong tập hợp, hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu để hiểu rõ hơn'.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Nhắc lại về tập hợp

a) Mục tiêu:

- Nhận biết và thể hiện được khái niệm tập hợp, phần tử, sử dụng các kí hiệu ,, kí hiệu số phần tử.

- Phát biểu được thế nào là tập rỗng.

- Viết tập hợp dưới các dạng khác nhau.

b) Nội dung:

HS đọc SGK, nghe giảng, suy nghĩ trả lời câu hỏi, đọc hiểu các Ví dụ 1, 2, 3, thực hiên hoạt động Thực hành 1, 2, 3.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, lấy các ví dụ về tập hợp, xác định phần tử thuộc hay không thuộc, viết tập hợp dưới dạng liệt kê hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV nhắc lại về tập hợp: người ta dùng từ tập hợp để chỉ một nhóm đối tượng nào đó hoàn toàn xác định, mỗi đối tượng trong nhóm gọi là một phần tử của tập hợp đó.

- GV cho HS đọc hiểu Ví dụ 1, yêu cầu HS nhắc lại về kí hiệu tập hợp, kí hiệu phần tử thuộc tập hợp.

1. Nhắc lại về tập hợp

Ví dụ 1 (SGK – tr 16)

Chú ý:

Đôi khi, để ngắn gọn người ta dùng từ 'tập' thay cho 'tập hợp'.

aS: phần tử a thuộc tập hợp S.

aS: phần tử a không thuộc tập hợp S.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Để mua Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

1 63 lượt xem
Mua tài liệu