Giáo án Bài 2: Hàm số bậc hai ( Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng Toán 10
Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 2: Hàm số bậc hai sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:
Nội dung bài viết
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 10 Bài 2 (Chân trời sáng tạo): Hàm số bậc hai (5 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được công thức tổng quát của hàm số bậc hai.
- Thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc hai khi biết biểu thức của hàm số bậc hai.
- Vẽ được parabol là đồ thị hàm số bậc hai.
- Nhận biết được các tính chất cơ bản của parabol như đỉnh, trục đối xứng.
- Lập được bảng biến thiên của hàm số bậc hai khi biết đồ thị hoặc biết biểu thức của hàm số bậc hai.
- Nhận biết và giải thích được các tính chất của hàm số bậc hai thông qua đồ thị.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL giao tiếp toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học.
- Vận dụng được kiến thức về hàm số bậc hai và đồ thị vào giải quyết bài toán thực tiễn như xác định được tầm bay cao và tầm bay xa của quả cầu lông, tính được độ cao dây văng của cầu có hình dạng parabol,..
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV
SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Gợi vấn đề để HS tìm hiểu về nhiều dạng biểu thức đại số khác nhau của đa thức bậc hai một ẩn (tam thức bậc hai).
b) Nội dung: HS thực hiện yêu cầu của hoạt động, trình bày được phương án của mình.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về tập hợp, phần tử thuộc tập hợp, tập con.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
- GV đặt câu hỏi gợi ý: 'Các hàm số trên có bậc mấy?'
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới thiệu dẫn dắt HS vào bài học mới: 'Các hàm số như trên được gọi là hàm số bậc hai. Vậy hàm số bậc hai là gì? Đặc điểm, dạng đồ thị của hàm số bậc hai đó như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay.'
Bài 2: Hàm số bậc hai
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số bậc hai
a) Mục tiêu:
- HS biến đổi đại số và sắp xếp để nhận biết bậc cao nhất của x, biết được các dạng biểu thức đại số khác nhau quy về đa thức bậc hai một ẩn, gồm cả dạng khuyết hệ số c.
- HS nhận biết được dạng tổng quát của công thức của hàm số bậc hai.
b) Nội dung:
HS chú ý SGK, nghe giảng, suy nghĩ trả lời câu hỏi, đọc hiểu Ví dụ 1, thực hiện hoạt động Thực hành 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, lấy được ví dụ về hàm số bậc hai, nhận biết, xác định được hàm số nào là hàm số bậc hai.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi thực hiện HĐKP1. GV dẫn dắt, dẫn tới khái niệm hàm số bậc hai như trong khung kiến thức trọng tâm: Hàm số bậc hai theo biến x là hàm số cho bởi công thức có dạng y = f(x) = ax2 + bx +c với a, b, c là các số thực và a khác 0. Tập xác định của hàm số bậc hai là . + GV lưu ý cho HS cần thu gọn biểu thức trước khi xác định hàm số bậc hai. |
1. Hàm số bậc hai HĐKP1 a) y = 2x2 - 6x b) y = x3 + 2x - 5 c) y = -5x2 + 15x + 20 Hàm số a và c có lũy thừa cao nhất của x là bậc hai. Hàm số a. y = 2x2 - 6x và hàm số c. y = -5x2 + 15x + 20 là hàm số bậc hai. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 27 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 2 Chân trời sáng tạo.
Để mua Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu