Giáo án Bài 3: Đường tròn trong mặt phẳng tọa độ ( Chân trời sáng tạo 2024) | Bài giảng Toán 10

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 10 Bài 3: Đường tròn trong mặt phẳng tọa độ sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 10. Mời các bạn đón xem:

1 96 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản PowerPoint thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 25k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo): Đường tròn trong mặt phẳng tọa độ (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1, Kiến thức, kĩ năng

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Thiết lập được phương trình đường tròn (khi biết tọa độ tâm, bán kính; biết tọa độ 3 điểm mà đường tròn đi qua); Xác định được tâm và bán kính của đường tròn khi biết phương trình của đường tròn.

- Thiết lập được phương trình tiếp tuyến khi biết tọa độ tiếp điểm.

- Vận dụng được kiến thức về phương trình đường tròn để giải một số bài toán liên quan đến thực tiễn (bài toán về chuyển động tròn trong Vật lí,..)

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học; sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

- Nhận dạng được hai dạng phương trình đường tròn trong mặt phẳng tọa độ.

- Xác định tâm và bán kính khi có phương trình đường tròn.

- Viết được phương trình đường tròn dựa vào điều kiện cho trước.

- Viết được phương trình tiếp tuyến.

- Xác định tâm và bán kính khi có mô hình đường tròn, hoặc của một vật thể có dạng hình tròn

3. Phẩm chất

- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, compa, bảng phụ ghi bài tập, phiếu học tập

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước, compa...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

Kết nối sự chú ý của HS vào thực tiễn xác định đường tròn bằng phương pháp tọa độ thông qua công thức khoảng cách.

- Chuẩn bị hình thành khái niệm đường tròn.

b) Nội dung: GV chiếu hình ảnh đường tròn, yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm

- Tạo cho học sinh sự tò mò, hứng thú tìm ra câu trả lời.

- Học sinh trả lời kết quả theo suy nghĩ của mình ( có thể đúng hoặc sai)

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV: chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi:

Giáo án Toán 10 Bài 3 (Chân trời sáng tạo 2023): Đường tròn trong mặt phẳng tọa độ (ảnh 1)

Một nông trại tưới nước theo phương pháp vòi phun xoay vòng trung tâm. Cho biết tâm một vòi phun được đặt tại tọa độ (30; 40) và vòi có thể phun xa tối đa 50m. Làm thế nào để viết phương trình biểu diễn tập hợp các điểm xa nhất mà vòi này có thể phun tới?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: 'Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho đường tròn tâm I(a;b); bán kính R ta có tìm được phương trình của đường tròn đó không? Nếu có phương trình có dạng như thế nàoChúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay'.

=> Bài 3: Đường tròn trong mặt phẳng tọa độ

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Phương trình đường tròn

a) Mục tiêu:

- Hình thành và thực hành phương trình của một đường tròn khi biết toạ độ tâm và bán kính.

- Xác định được tâm và bán kính đường tròn khi biết phương trình của đường tròn để rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu cần đạt.

b) Nội dung: HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của GV để tiếp nhận kiến thức về phương trình đường tròn.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, hoàn thành được các bài: HĐKP1Ví dụ 1, 2, 3Thực hành 1Thực hành 2Vận dụng 1, 2.

d) Tổ chức thực hiện:

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 17 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 3 Chân trời sáng tạo.

Để mua Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

1 96 lượt xem
Mua tài liệu