Giáo án Thực hành đọc: Cải ơi! (Kết nối tri thức 2024) | Ngữ văn 11

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Thực hành đọc: Cải ơi! sách Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

1 257 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức (cả năm) bản word thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 70k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Ngữ văn 11 Thực hành đọc: Cải ơi

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Củng cố kiến thức về nghệ thuật kể chuyện của tác phẩm truyện.

- Nắm được nội dung và nghệ thuật của văn bản.

- Hiểu được thông điệp văn bản.

2. Về năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

* Năng lực đặc thù

- Nhận biết được đặc điểm vai trò của nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm truyện, nêu trải nghiệm giúp bản thân hiểu hơn về văn bản.

3. Về phẩm chất

- Nhân ái, chan hòa thể hiện được thái độ, bài học của bản thân thông qua văn bản.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV.

- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.

- Máy chiếu, máy tính

- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học

b. Nội dung: GV cho HS xem hình ảnh Nguyễn Ngọc Tư và câu chuyện Cải ơi.

c. Sản phẩm: Sự chuẩn bị của HS về tác giả - tác phẩm.

d. Tổ chức thực hiện: 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu câu hỏi, HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân

B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, trình bày ý kiến

B3: Báo cáo thảo luận: Học sinh chia sẻ

B4: Kết luận, nhận định: GV chốt ý và dẫn dắt vào bài học

2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Nội dung 1: Tìm hiểu khái quát về tác giả, tác phẩm

a. Mục tiêu: 

Học sinh nêu được một số thông tin về tác giả, tác phẩm

- Học sinh xác định người kể chuyện và các sự kiện chính của tác phẩm. 

b. Nội dung: Thông tin chính về tác giả, tác phẩm; Xác định người kể chuyện; Các sự kiện chính trong tác phẩm.

c. Sản phẩm: Thông tin về tác giả, tác phẩm của học sinh

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của HS và GV

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm thực hiện 1 câu hỏi.

- Nhóm 1: So sánh trật tự của các sự kiện trong câu chuyện và trong truyện kể (mạch truyện) và nhận xét về hiệu quả nghệ thuật của cách tổ chức truyện kể.

- Nhóm 2: Đặc điểm của người kể chuyện trong truyện: ngôi kể, quan hệ và thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật.

- Nhóm 3: Hệ thống điểm nhìn trong tác phẩm (người kể chuyện chủ yếu trần thuật theo điểm nhìn của mình hay của nhân vật, điểm nhìn bên trong hay bên ngoài chiếm ưu thế, từng điểm nhìn làm hé lộ những điều gì trong tâm lí nhân vật).

- Nhóm 4: Chú ý sự cộng hưởng giữa lời của người kể chuyện và lời nhân vật trong truyện.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

HS tổ chức thảo luận theo nhóm.

Bước 3: Báo cáo thảo luận

Từng nhóm chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm mình.

Bước 4: Kết luận, nhận định

 GV tổng kết, đưa ra kết luận

1. So sánh trật tự của các sự kiện trong câu chuyện và trong truyện kể (mạch truyện) và nhận xét về hiệu quả nghệ thuật của cách tổ chức truyện kể.

- Trật tự các sự kiện trong câu chuyện: Theo trật tự thời gian (hành trình đi tìm con Cải).

- Trật tự các sự kiện trong truyện kể: Đan xen giữa quá khứ và hiện tại.

=> Nhận xét hiệu quả nghệ thuật: Diễn tả chân thực hành trình đi tìm con Cải của ông Năm. Gây xúc động mạnh cho bạn đọc bởi tình cha sâu sắc, cùng lời văn mộc mạc nhưng chan chứa cảm xúc. 

2. Đặc điểm của người kể chuyện trong truyện: ngôi kể, quan hệ và thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật.

- Ngôi kể: ngôi thứ ba – người kể chuyện toàn tri.

- Quan hệ: Người kể chuyện đã thay tác giả kể lại câu chuyện đi tìm con của ông Năm, qua đó thể hiện sâu sắc và cảm động tình cảm của ông dành cho đứa con riêng của vợ.

- Thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật: Thái độ thương cảm, xót xa.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 6 trang, trên đây đã trình bày 3 trang đầu Giáo án Ngữ văn 11 Thực hành đọc: Cải ơi Kết nối tri thức

Để mua Trọn bộ Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô vui lòng kích Mua tài liệu.

 

1 257 lượt xem
Mua tài liệu