Giáo án Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội (Kết nối tri thức 2024) | Ngữ văn 11

Sinx.edu.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội sách Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

1 174 lượt xem
Mua tài liệu


Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức (cả năm) bản word thiết kế hiện đại, trình bày khoa học (Chỉ từ 70k cho 1 giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Ngữ văn 11: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Quy trình trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống

- Kỹ năng trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống

- Kỹ năng bảo vệ ý kiến của bản thân trước sự phản bác của người nghe

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…

b. Năng lực đặc thù:

- Trình bày được ý kiến về một vấn đề trong đời sống, nêu rõ các ý kiến và các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục. Biết bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người nghe
3. Phẩm chất

- Chăm chỉ và có trách nhiệm với việc học

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- KHBD, SGK, SGV, SBT

- Máy tính, máy chiếu, bảng phụ

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG 1. MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Kích hoạt kiến thức nền

b. Nội dung: HS lắng nghe, trả lời câu hỏi của GV

c. Sản phẩm: Suy nghĩ của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chuyển giao nhiệm vụ

Hs thảo luận theo hình thức nhóm đôi để hoàn thành PHT số 1

Yếu tố

Đặc điểm của bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Đề tài

 

Mục đích viết

 

Ý kiến

 

Lí lẽ

 

Bằng chứng

 

 

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, trả lời

- GV quan sát, lắng nghe

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày trải nghiệm cá nhân

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv nhận xét, dẫn dắt vào bài:

 

Yếu tố

Đặc điểm của bài văn nghị luận về một vấn đề trong xã hội.

Đề tài

Ý kiến xã hội

Mục đích viết

Nhằm thể hiện ý kiến bản thân về một vấn đề xã hội.

Ý kiến

Có thể là khen/chê, đồng tình/phản đối với hiện tượng, vấn đề cần bàn

Lí lẽ

Là những kiến giải của người viết về vấn đề trong xã hội.

Bằng chứng

Là nhân vật, sự kiện, số liệu từ đời sống.

 

B. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Xác định yêu cầu, đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói

a. Mục tiêu: Xác định được yêu cầu, đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói

b. Nội dung: HS sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV – HS

Dự kiến sản phẩm

NV1: Xác định yêu cầu, đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

Em hãy xác định, yêu cầu đề tài, mục đích, không gian và thời gian nói

- HS thực hiện nhiệm vụ

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- Gv quan sát, gợi mở, hỗ trợ

- Hs suy nghĩ, thảo luận, bổ sung, phản biện

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm thảo luận

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét quá trình tương tác, thảo luận nhóm của học sinh.

 

 

 

 

 

 

 

NV2: Tìm ý và sắp xếp ý

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Gv chuyển giao nhiệm vụ

Nghiên cứu lại dàn ý và chú ý một số lưu ý trong phần tìm ý, lập dàn ý

- HS thực hiện nhiệm vụ

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- Gv quan sát, gợi mở, hỗ trợ

- Hs suy nghĩ, thảo luận, bổ sung, phản biện

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trình bày sản phẩm

- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét

NV3: Hướng dẫn Hs luyện tập, trình bày và trao đổi, đánh giá

Bước 1: Xác định yêu cầu,  đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói

- Yêu cầu:

+ Nêu được vấn đề xã hội cần đánh giá, bình luận.

+ Làm rõ được bản chất và vai trò của vấn đề trong đời sống xã hội.

+ Trình bày được ý kiến đánh giá, bình luận của cá nhân về vấn đề; biết phân tích, đánh giá ý kiến của người khác.

+ Rút ra được ý nghĩa của việc đánh giá, bình luận về vấn đề.

+ Thể hiện sự tôn trọng ý kiến, quan điểm của người khác đối với vấn đề bàn luận.

- Đề tài: Có thể tham khảo các vấn đề đã được gợi ý ở phần Viết hoặc các vấn đề sau:

+ Phải chăng việc thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng sẽ mâu thuẫn với quyền của cá nhân?

+ Lớp trẻ với vấn đề hiến máu nhân đạo.

+ Quan niệm về du học thế nào cho đúng?

+ Học đại học có phải là con đường duy nhất để kiến tạo tương lai?

- Mục đích: bàn luận về một vấn đề xã hội.

- Không gian, thời gian nói: Trong lớp học, ở gia đình…

Bước 2: Tìm ý và sắp xếp ý

- Sử dụng lại dàn ý của bài viết

- Cần lưu ý thêm

+ Chuẩn bị thêm các phương tiện phi ngôn ngữ

+ Dự kiến các câu hỏi, phản hồi của người nghe và chuẩn bị câu trả lời

+ Tóm tắt hệ thống ý dưới dạng sơ đồ

+ Nêu rõ ý kiến, lí lẽ và bằng chứng thuyết phục

 

 

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây đã trình bày 4 trang đầu Giáo án Ngữ văn 11 Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội Kết nối tri thức

Để mua Trọn bộ Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô vui lòng kích Mua tài liệu.

1 174 lượt xem
Mua tài liệu