Mở Bài Chung Của Việt Bắc

Sinx.edu.vn giới thiệu bạn đọc bộ tài liệu Mở Bài Chung Của Việt Bắc được biên soạn đúng cấu trúc, chi tiết giúp các bạn ôn luyện đạt được kết quả cao trong bài thi môn Ngữ Văn.

1 47 lượt xem


Tổng hợp mở bài về bài thơ Việt Bắc hay nhất

Mẫu 1

TOP 105 Mở bài Việt Bắc đạt điểm cao nhất

“Súng nổ rung trời giận dữ
Người lên như nước vỡ bờ
Nước Việt Nam từ máu lửa
Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”

Đã có những tháng ngày như thế, những tháng ngày đất nước hừng hực sục sôi trong khí thế của cuộc kháng chiến gian khổ mà anh hùng. Đã có những con người như thế, những con người nhỏ bé nhưng tạo sức mạnh của những đoàn quân một thời làm khiếp sợ kẻ thù, ra trận với ý chí “Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh” để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc. Cùng tái hiện vẻ đẹp của những đoàn quân ra trận, mỗi nhà thơ lại có cách khám phá và thể hiện riêng. Trong bài Tây Tiến, Quang Dũng viết:

Mẫu 2

Văn học Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975 có một nguồn cảm hứng bao trùm đó là cảm hứng sử thi và lãng mạn. Cảm hứng ấy hướng về cuộc kháng chiến của nhân dân chống thực dân và đế quốc xâm lược. Trong nguồn cảm hứng bất tận ấy, hình tượng người lính là hình tượng được khắc họa rõ nét để lại nhiều dấu ấn trong lòng bạn đọc. Hai đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng và Việt Bắc của Tố Hữu đã phần nào mang đến cho chúng ta vẻ đẹp sáng ngời ấy.

Mẫu 3

Quang Dũng là gương mặt tiêu biểu của nền thơ ca kháng chiến chống Pháp, với hồn thơ hào hoa, lãng mạn thấm đượm tình đồng bào đồng chí. Tây Tiến là bài thơ hay nhất, tiêu biểu nhất của Quang Dũng. Bài thơ được tác giả viết vào năm 1948 ở Phù Lưu Chanh khi ông đã xa đơn vị Tây Tiến một thời gian. Tố Hữu là nhà thơ lớn của dân tộc, thơ của ông song hành cùng những chặng đường của cách mạng Việt Nam. Bài thơ Việt Bắc là một thành công đặc biệt trong đời thơ Tố Hữu. Tác phẩm vừa là bản tình ca về tình cảm cách mạng – giữa đoàn cán bộ miền xuôi với nhân dân Việt Bắc, vừa là bản hùng ca về cuộc kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ mà vẻ vang của dân tộc. Hai đoạn trích được trích từ hai bài thơ đều tái hiện vẻ đẹp của những đoàn quân ra trận, song mỗi nhà thơ lại có những cách khám phá, cách thể hiện riêng.

Mẫu 4

Lịch sử dân tộc không ít những trang viết bằng thơ. Một trong những trang viết tiêu biểu ấy là thơ Tố Hữu - một nhà thơ lớn của thơ ca cách mạng Việt Nam. Ta bắt gặp trong thơ Tố Hữu chặng đường cách mạng của dân tộc. Các sự kiện, các dấu mốc của lịch sử Việt Nam suốt hơn nửa thế kỷ từ khi Đảng ra đời đến sau chiến thắng mùa xuân 1975 được ông ghi lại trong những vần thơ trữ tình cách mạng tha thiết. Việt Bắc là một trong số đó. Bài thơ ghi lại sự kiện Đảng và Nhà nước chuẩn bị rời Việt Bắc về Hà Nội sau cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi. Trong bài thơ của mình, Tố Hữu đã thể hiện những tình cảm tha thiết của người đi - kẻ ở, thể hiện những cảm nhận sâu sắc của tác giả về thiên nhiên và con người Việt Bắc. Điều này được thể hiện rõ nét qua đoạn thơ thứ 7.

Mẫu 5

Tố Hữu là một nhà thơ tiêu biểu cho nền văn Việt Nam hiện đại. Ông là một nhà thơ với tư tưởng cộng sản, một nhà thơ lớn, thơ ông gắn liền với cách mạng. Tố Hữu còn gắn bó với dân sâu sắc. Vì vậy mà trong các tác phẩm của ông luôn gần gũi với nhân dân. Ông để lại một sự nghiệp văn chương phong phú, giàu giá trị với phong các trữ tình - chính trị sâu sắc đậm đà bản sắc dân tộc. Tiêu biểu là bài Việt Bắc. Có thể nói, kết tinh của tác phẩm được lắng đọng trong mười câu thơ diễn tả nỗi nhớ của người về xuôi với cảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc hòa quyện thành bức tranh tứ bình.

Mẫu 6

Nhắc đến những nhà văn, nhà thơ cách mạng trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến, ta không thể không nhắc đến Tố Hữu với một giọng thơ đầy tính chiến đấu, đầy lý tưởng, một phong cách thơ trữ tình chính trị. Tuy nhiên, trong những bài thơ ấy vẫn chất chứa những hình ảnh đậm chất trữ tình, giàu chất thơ, mượt mà và tươi sáng. Bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc chính là minh chứng tiêu biểu.

Mẫu 7

Trong nền văn học cách mạng Việt Nam, chúng ta từng xúc động khi nghe những câu thơ dậy sóng của Phan Bội Châu, những vần thơ thép của Hồ Chí Minh. Và những vần thơ bom đạn phá cường quyền của Sóng Hồng. Nhưng có lẽ phải đến thơ Tố Hữu, dòng văn học cách mạng Việt Nam mới thực sự đạt đến trình độ “trữ tình”. Trong đó, bài thơ Việt Bắc được coi là đỉnh cao trong sự nghiệp thơ ca của Tố Hữu. Bằng tài năng nghệ thuật của mình, Tố Hữu đã cấy chất họa, chất nhạc vào thơ để tạo nên những vần thơ tuyệt bút.

Mẫu 8

Có một nhà thơ lớn để lại những cảm xúc không thể nào quên trong lòng độc giả. Đó là nhà thơ Tố Hữu. Những vần thơ của ông mãi là áng văn ca trữ tình dạt dào cảm xúc nhất. Với chất thơ chính trị kết hợp với trữ tình, ông luôn đề cập đến những vấn đề lớn có ý nghĩa lịch sử của dân tộc. Nhân vật trong thơ Tố Hữu là những con người đại diện cho ý chí, tinh thần, tình cảm của cộng đồng giai cấp. Cái tôi trữ tình trong thơ Tố Hữu là cái tôi đại diện, đứng trên lập trường của dân tộc để ngợi ca hay phê phán. Cả bài thơ là nỗi nhớ của người miền ngược nhớ người miền xuôi khi phải chia tay. Để đáp lại tình cảm đó cán bộ kháng chiến cũng dành tình cảm yêu thương cho người miền ngược chung thủy, trọng tình nghĩa.

Mẫu 9

Chiến tranh luôn hằn sâu trong mỗi chúng ta là đau khổ, hy sinh, mất mát. Văn học giai đoạn 1945 – 1975 đã chứng kiến rất nhiều những gian khổ, đớn đau đó. Để rồi hào hùng có, bi tráng có, in lại nỗi nhói đau trong tim của biết bao nhiêu người lính. Nhưng thực sự đến khi Việt Bắc ra đời thì nó mới xứng đáng là một mảnh “trữ tình”, thổi làn gió mới vào những trái tim đau thương bấy lâu nay. Sau sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ làm nên lịch sử lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, người lính Tố Hữu phải rời xa chiến khu. Trong giây phút quyến luyến chia tay, ông đã viết bài thơ để gửi gắm nỗi niềm thương nhớ tới những con người đậm đà tình nghĩa. Qua đó cũng là cách ông tự hào về dân tộc, về chiến thắng oanh liệt của dân ta.

Mẫu 10

Cổ nhân có nói “Thi trung hữu họa, thi trung hữu nhạc”. Một tác phẩm thơ ca giàu chất nhạc làm tăng hàm nghĩa cho từ ngữ. Gợi ra những điều từ ngữ không nói hết. Một tác phẩm thơ ca giàu chất họa giúp cho người đọc cảm nhận rõ hơn bức tranh đời sống và tâm hồn con người. Việt Bắc là một tác phẩm hội tụ đầy đủ những điều đó. Với đứa con tinh thần này, chất họa chất nhạc được kết hợp nhuần nhuyễn làm cho nỗi nhớ niềm thương được bộc lộ một cách chân thực và tự nhiên nhất. Đó cũng là sự tìm tòi, sáng tạo công phu của người nghệ sĩ, làm cho tác phẩm sống mãi trong lòng độc giả.

Mẫu 11

TOP 13 Dàn ý Việt Bắc chi tiết, dễ hiểu nhất

Trong những năm tháng oanh liệt của chiến tranh, thơ ca Việt Nam được thổi một luồng cảm hứng sử thi hào hùng. Đặc biệt là niềm tự hào dân tộc và niềm vui chiến thắng. Vì vậy, khuynh hướng sử thi là một trong những điểm nổi bật của thơ ca Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975. Đó cũng chính là đặc điểm phong cách nghệ thuật nổi bật của Tố Hữu. Từ tập thơ Việt Bắc trở đi, Tố Hữu lấy cảm hứng từ sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta. Thơ ông tập trung đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa lịch sử có tính chất toàn dân. Có thể nói bài thơ Việt Bắc được coi là đỉnh cao trong sự nghiệp thơ ca của ông. Bài thơ này, song song với dòng chảy trữ tình dào dạt của nỗi nhớ niềm thương. Ta còn bắt gặp cái dòng cháy quặn xiết hào hùng đậm chất sử thi trong bức tranh ra trận của toàn dân tộc.

Mẫu 12

Tố Hữu là lá cờ đầu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. Dù là nói chuyện mình hay kể chuyện người thì nhà thơ cũng chỉ hướng đến nguồn cảm xúc lớn lao về đời sống chính trị cách mạng của dân tộc. Và ông làm thơ bằng những rung động của trái tim. Ông từng tâm sự “Tôi đã phải lòng nhân dân, đất nước mình cho nên khi nói về nhân dân, đất nước tôi như đang nói chuyện với người đàn bà mình yêu”. Nội dung chính trị kết hợp với chất tâm tình là nét đặc trưng trong phong cách nghệ thuật của Tố Hữu. Bài thơ Việt Bắc là một tác phẩm đậm chất trữ tình của nhà thơ khi mượn hình tượng “mình – ta ” để bộc lộ nỗi nhớ sau chiến thắng phải chia xa.

Mẫu 13

Tố Hữu chính là nhà thơ trữ tình chính trị, cũng như là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng Việt Nam. Bài thơ của tác giả Tố Hữu đã thể hiện lẽ sống lớn, tình cảm lớn của những con người Cách mạng. Thơ của ông đậm đà màu sắc dân tộc trong nội dung và hình thức thể hiện. Bài thơ “Việt Bắc” là tác phầm đỉnh cao của nhà thơ Tố Hữu và cũng là đỉnh cao của thơ ca kháng chiến chống Pháp. Bài thơ chính là sự kết hợp của hai nhân vật Mình – Ta đã trở thành một bài ca không bao giờ quên về những năm tháng kháng Pháp gian khổ, hào hùng mà tình nghĩa sắt son thuỷ chung hơn cả. Tất cả những giá trị tuyệt vời về nội dung và nghệ thuật đặc sắc của Việt Bắc đã được ngòi bút của tác giả Tố Hữu tập trung thể hiện tinh tế sắc xảo qua đoạn thơ.

Mẫu 14

Nhà thơ Tố Hữu đã từng bộc bạch: “Thơ chỉ tràn ra khi trong tim ta cuộc sống đã thật đầy”, chính những niềm thương vô bờ bến là những nỗi nhớ trào dâng không ngừng ấy đã tạo ra những rung động mãnh liệt trong cảm xúc để rồi thơ ca đã trào ra bao niềm thương nỗi nhớ vô bờ bến . Việt Bắc chính xác là những rung động mạnh liệt ấy của nhà thơ Tố Hữu. Bài thơ cũng là kết tinh, là di sản của “mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng” giữa biết những cán bộ cách mạng và nhân dân Việt Bắc. Tác phẩm đích đáng là một khúc tình hào hùng về cuộc kháng chiến và con người trong kháng chiến. Bài thơ Việt Bắc được viết ra như là những lời hát tâm tình của một mối tình thiết tha đầy lưu luyến giữa những con người kháng chiến đối với đồng bào Việt Bắc được thể hiện qua lăng kính trữ tình kết hợp chính trị, mang đậm tính tình dân tộc và ngòi bút phiêu cảm xúc của thi nhân.

Mẫu 15

“Chín năm làm một Điện Biên
Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”

(Hoan hô chiến sĩ Điện Biên – Tố Hữu)

Đã từ rất lâu rồi mảnh đất Tây Bắc – Điện Biên đã được coi là quê hương của kháng chiến chống giặc, quê hương của những biết bao anh hùng, đây hẳn là mảnh đất trung du nghèo khó mà nặng trĩu những ân tình khiến ai nấy mà đã đặt chân đến đây cũng phải bồi hồi, xao xuyến. Mảnh đất này đã trở thành niềm thương, cũng như trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng đến rồi lại phải cất bước rời đi. Có người đã từng nói nên rằng: “ Thơ chỉ trào ra khi trong tim anh mọi thứ đã thật ứ đầy”, chính từ những niềm thương cũng như nỗi nhớ trào dâng ấy đã tạo ra những rung động mãnh liệt trong tận sâu cảm xúc con người để rồi nhà thơ Tố Hữu – Một người lính đã từng có khoảng thời gian gắn bó sâu đậm với mảnh đất này viết nên tác phẩm “Việt Bắc” – tuyệt tác xuất sắc của đời mình. Tác phẩm là một khúc tình ca và đồng thời cũng là khúc hùng ca về cuộc kháng chiến và những con người trong cuộc kháng chiến. Bài thơ được viết ra như biết bao lời hát về tâm tình của một mối tình thiết tha đầy lưu luyến giữa những con người kháng chiến cùng với đồng bào Việt Bắc đã được thể hiện qua lăng kính trữ tình kết hợp với chính trị, đậm đà tính dân tộc và ngòi bút dạt dào cảm xúc của một thi nhân nổi tiếng.

Mẫu 16

Tố Hữu – lá cờ đầu và là người tiên phong cho phong trào thơ ca cách mạng và kháng chiến, không những thế ông còn là một nhà thơ lớn trong nền văn học Việt Nam nói chung và trong mảng văn học cách mạng nói riêng. Trong thơ của Tố Hữu có một sự liên kết, một sự thống nhất hài hòa giữa cuộc đời cách mạng và cuộc đời thơ. Chính vì vậy mà khi đọc các tác phẩm của Tố Hữu, người ta không chỉ thấy được tài năng, phong cách nghệ thuật cũng như thế giới tâm hồn tình cảm của ông gửi gắm trong những lời thơ mà qua đó dường như nhà thơ đã ghi lại một cách rõ nét nhất những dấu mốc lịch sử quan trọng xuyên suốt quá trình kháng chiến bảo vệ nền độc lập của dân tộc ta. Chính vì vậy mà độc giả có thể thấy được trọn vẹn những trang sử hào hùng vẻ vang của đất nước như những thước phim lịch sử quay chậm.

Mẫu 17

Nhà thơ Xuân Diệu đã từng nhận định rằng: “Việt Bắc là đỉnh thơ cao nhất mà Tố Hữu đã bước lên”. Qủa thật, nhắc đến Tố Hữu, người yêu thơ sẽ nhớ đến ngay một nhà thơ tiêu biểu với phong cách thơ ca trữ tình xen lẫn chính trị trong nền văn học Việt nam. Thơ của ông là lẽ sống, là tình cảm nồng thắm của con người với đời lính, với sự nghiệp giải phóng đất nước. Nổi bật nhất trong sự nghiệp thơ ca của ông đó là khúc tình ca “Việt Bắc” được sáng tác vào tháng 10/1954.

Mẫu 18

Năm tháng dần trôi qua, nhiều thứ đã trở thành dĩ vãng theo thời gian tuy nhiên những giá trị của nó thì vẫn mãi trường tồn và đọng lại những ấn tượng sâu sắc với thế hệ đi sau. Có thể trong thời điểm lúc bấy giờ có rất nhiều tác phẩm văn học tiêu biểu, nhưng mãi sau này chúng ta – những thế hệ đi sau vẫn còn ấn tượng và yêu quý nhà thơ Tố Hữu qua bài thơ Việt Bắc, ấn tượng bởi tình cảm sâu nặng, sự gắn bó thân thiết giữa những người lính cách mạng với người dân Việt Bắc trong thời chiến.

Mẫu 19

Bài phân tích bức tranh tứ bình Việt Bắc hay nhất

Trong nền văn học Việt Nam có không ít những tác giả đã được ghi danh trong trang lịch sử vàng bởi những cống hiến quan trọng của mình. Mỗi giai đoạn, những dấu mốc lịch sử khác nhau lại có những tác phẩm văn học khác nhau. Trong đó, ta không thể không nhắc đến Tố Hữu – một nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam. Viết về hình ảnh người lính anh dũng cùng tình cảm gắn bó sâu nặng với đồng bào người dân Việt Bắc, ông đã mang đến cho bạn đọc một góc nhìn khác không những không bi thương, ảm đạm về những gian khổ của người chiến sĩ cách mạng trong thời chiến mà còn vô cùng trữ tình, ngọt ngào, tha thiết thông qua bài thơ Việt Bắc.

Mẫu 20

Năm 1954 – có rất nhiều sự kiện lịch sử quan trọng nhưng trong đó chắc chắn không ai không biết đến sự kiện mang ý nghĩa to lớn với cách mạng Việt Nam đó là sự kiện chiến thắng Điện Biên Phủ làm nên lịch sử lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu của nhân dân ta. Cũng vào thời điểm đó Chủ tịch Hồ Chí Minh, trung ương Đảng cùng các cán bộ chiến sĩ đã rời Việt Bắc để trở về Thủ đô Hà Nội. Trong không khí chia tay đầy lưu luyến giữa cán bộ cách mạng với nhân dân Việt Bắc, nhà thơ Tố Hữu đã viết lên bài thơ “Việt Bắc”. Bài thơ đã thể hiện tình cảm gắn bó nồng thắm, sâu đậm của quân và dân ta, thể hiện nỗi nhớ thương khi phải chia xa, cùng với đó là sự phản ánh sâu sắc hiện thực kháng chiến mười lăm năm đầy gian khổ và dự báo về những diễn biến tư tưởng trong hòa bình.

Mẫu 21

Nhà thơ Chế Lan Viên đã từng viết trong thơ của mình rằng:

“Khi ta ở, đất chỉ là nơi ở
Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”.

Và có một mảnh đất nơi chan chứa tình người đã hóa thân thành hồn, thành nỗi nhớ trong lòng mỗi người cán bộ cách mạng khi về xuôi. Đó chính là mảnh đất Việt Bắc ân tình – quê hương của kháng chiến, cơ quan đầu não của cách mạng và là quê hương của những con người áo chàm nghèo khó mà “đậm đà lòng son” khiến cho bất cứ ai đã từng đặt chân đến nơi đây cũng phải bồi hồi, xao xuyến. Mảnh đất ấy đã trở thành nỗi niềm thương nhớ, thành nguồn cảm hứng cho thơ ca. Và có một bài thơ đã ra đời vì chính mảnh đất yêu thương đầy nghĩa tình ấy – đó là bài thơ “Việt Bắc” của cố nhà thơ cách mạng Tố Hữu.

Mẫu 22

Chín năm làm một Điện Biên
Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”

(trích trong Hoan hô chiến sĩ Điện Biên – Tố Hữu)

Đã từ rất lâu rồi mảnh đất Tây Bắc – Điện Biên được coi là quê hương của sự kháng chiến, là cơ quan đầu não của cách mạng, là quê hương của những người anh hùng, là mảnh đất trung du tuy nghèo khó nhưng nặng trĩu ân tình khiến ai đã đặt chân đến đây một lần cũng phải bồi hồi, xuyến xao. Cổ nhân đã từng nói rằng : “ Thơ chỉ trào ra khi trong tim anh mọi thứ đã thật ứ đầy”. Thật vậy, chính từ những niềm thương, nỗi nhớ trào dâng ấy đã khiến cho tâm hồn nhà thơ Tố Hữu rung động mãnh liệt nhất để rồi trở thành nguồn cơn cảm hứng để ông viết nên tác phẩm “Việt Bắc” – tuyệt tác của đời mình. Bài thơ là một khúc tình ca giữa người lính và nhân dân Việt Bắc và cũng là khúc hùng ca về cuộc kháng chiến gian khổ của những chiến sĩ cách mạng được thể hiện qua lăng kính trữ tình- chính trị, đậm đà tính dân tộc và ngòi bút dạt dào cảm xúc của thi nhân.

Mẫu 23

Nhà thơ Chế Lan Viên đã từng triết lý: “Khi ta ở, đất chỉ là nơi ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”. Và có một mảnh đất tình người đã hóa thân thành hồn thành nỗi nhớ trong lòng người cán bộ về xuôi. Đó là mảnh đất Việt Bắc ân tình – quê hương của kháng chiến, quê hương của những con người áo chàm nghèo khó mà “đậm đà lòng son” khiến ai đã từng đặt chân đến nơi đây cũng phải bồi hồi, xao xuyến. Mảnh đất ấy đã trở thành niềm thương, nỗi nhớ, thành cảm hứng cho thơ ca. Và có một bài thơ đã ra đời vì mảnh đất yêu thương nghĩa tình ấy – đó là bài thơ Việt Bắc của nhà thơ cách mạng Tố Hữu.

Mẫu 24

Có một nhà thơ đã từng tâm sự: “Tôi phải lòng đất nước và nhân dân của mình” đã viết về đất nước, về nhân dân của mình như nói với người đàn bà mình yêu. Có một nhà thơ cũng đã từng khẳng định: “Thơ là tiếng nói đồng ý, đồng chí, đồng tình” và gắn cả cuộc đời của mình với cuộc đời cách mạng, nhà thơ đó không ai khác ngoài Tố Hữu. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, Tố Hữu đã để lại cho văn đàn Việt Nam rất nhiều những áng thơ hay, một trong số đó không thể không nhắc tới đó là bài thơ Việt Bắc. Việt Bắc – khúc tình ca chính trị, được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của đời thơ Tố Hữu.

1 47 lượt xem