Tóm Tắt Chiếc Thuyền Ngoài Xa
Sinx.edu.vn giới thiệu bạn đọc bộ tài liệu Tóm Tắt Chiếc Thuyền Ngoài Xa được biên soạn đúng cấu trúc, chi tiết giúp các bạn ôn luyện đạt được kết quả cao trong bài thi môn Ngữ Văn.
Tóm Tắt Chiếc Thuyền Ngoài Xa
Mẫu 1
Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được Nguyễn Minh Châu sáng tác năm 1983. Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ bất ngừ của người nghệ sĩ Phùng với vợ chồng người đàn bà làng chài. Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đến một vùng ven biển miền Trung – nơi anh đã từng chiến đấu để chụp một tấm ảnh thuyền biển, bổ sung cho cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày “phục kích”, Phùng đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương. Nhưng khi chiếc thuyền vào gần bờ, anh kinh ngạc chứng kiến cảnh gã đàn ông vũ phu đánh vợ một cách dã man mà người vơ không chống lại cũng không tìm cách chạy trốn. Đứa con vì muốn bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Thấy vậy, Phùng đã ra tay can thiệp để cảnh tượng đó không tiếp diễn. Phùng đã nán lại mấy ngày theo lời mời của chánh án Đẩu - đồng đội cũ của anh, tình cờ Phùng được nghe câu chuyện cuộc đời của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện. Anh càng ngạc nhiên hơn khi người đàn bà ấy đã từ chối sự giúp đỡ của anh và Đẩu, một mực xin không phải li dị lão chồng vũ phu và bị lí lẽ của người đàn bà đó thuyết phục. Tấm ảnh Phùng chụp, mãi sau này vẫn là một tác phẩm được yêu thích. Tuy nhiên, mỗi lần đứng trước tấm ảnh, Phùng đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ anh cũng thấy người đàn bà nghèo khổ, lam lũ ấy bước ta từ tấm ảnh rồi hòa lẫn trong đám đông.
Mẫu 2
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng nhận lệnh về vùng biển miền Trung cũng là chiến trường năm xưa anh từng chiến đấu để chụp một bộ ảnh nghệ thuật về thuyền và biển cho bộ lịch năm sau. Sau nhiều ngày lui tới và thay đổi quyết định của mình cũng như tìm kiếm cảnh đẹp, cuối cùng anh cũng bắt được một cảnh đắt trời cho đó là hình ảnh chiếc thuyền chài ngoài xa đang tiến vào bờ ẩn hiện sau làn sương mờ ảo buổi sáng. Cảnh tượng đó đẹp đến mức như một bức tranh mực tàu. Anh giơ máy lên chụp lia lịa thì phát hiện sau cảnh đắt trời cho ấy là hình ảnh một chồng vũ phu đang đánh đập vợ một cách dã man trước sự chứng kiến của những đứa con. Thằng Phác là đứa con cả từ đâu lao tới đánh trả cha mình để bảo vệ mẹ. Phùng ngạc nhiên và sững sờ, anh không chịu được cảnh đó liền tiến đến và ngăn cản người đàn ông thì bị người đó đánh bị thương.
Mẫu 3
Truyện ngắn 'Chiếc thuyền ngoài xa' được nhà văn Nguyễn Minh Châu sáng tác vào năm 1983. Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh tên Phùng với vợ chồng người đàn bà làng chài. Theo yêu cầu của trưởng phòng tòa soạn, Phùng đến một vùng ven biển miền Trung – nơi mà anh đã từng chiến đấu để săn tìm nghệ thuật và chụp một tấm ảnh thuyền biển, bổ sung cho cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày 'phục kích, săn tìm', Phùng đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp về một chiếc thuyền ngoài xa đang lên đênh trên biển với làn sương mờ. Nhưng khi chiếc thuyền cập bến, anh đã vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến cảnh gã đàn ông vũ phu đang đánh vợ một cách dã man bằng chiếc thắt lưng mà người vợ vẫn cam chịu, không hề chống lại cũng không tìm cách chạy trốn. Đứa con trai vì muốn bảo vệ mẹ mà chạy vào đã đánh lại cha mình. Thấy vậy, Phùng đã chạy đến can thiệp để cảnh tượng đó không tiếp diễn. Phùng quyết định chưa trở về vội mà nán lại mấy ngày theo lời mời của chánh án Đẩu – người bạn cũ của anh. Khi Đẩu mời người đàn bà đó lên tòa án huyện, Phùng và Đẩu hết sức khuyên giải chị ta ly hôn để giải thoát khỏi cuộc sống đau khổ ấy, thì điều khiến hai người ngạc nhiên hơn đó là người đàn bà ấy lại van lạy Đẩu đừng bắt chị ta bỏ chồng. Sau khi nghe câu chuyện về cuộc đời của người đàn bà và con người trước kia của người đàn ông, hai người mới vỡ lẽ. Sau khi trở về, tấm ảnh Phùng chụp được chọn và được treo ở rất nhiều nơi. Tuy nhiên, mỗi lần đứng trước tấm ảnh đó, Phùng đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai và đằng sau đó là hình ảnh người đàn bà nghèo khổ, lam lũ, giàu lòng nhân hậu vị tha ấy bước ra từ tấm ảnh rồi hòa lẫn trong đám đông.
Mẫu 4
Phùng là một nghệ sĩ nhiếp ảnh được trưởng phòng giao nhiệm vụ thực hiện bộ ảnh cho cuốn lịch. Anh quay trở lại một vùng đất quen thuộc, miền Trung ven biển, nơi anh đã từng trải qua những trận chiến đấu. Sau một thời gian tìm kiếm khắp nơi, Phùng đã phát hiện và chụp được cảnh đắt giá: một chiếc thuyền ngoài xa xuất hiện trong khung cảnh sớm mờ sương. Từ xa, đó là một cảnh đẹp hiếm có, tạo nên một bức tranh hấp dẫn. Tuy nhiên, khi chiếc thuyền cập bến, Phùng bị sốc khi chứng kiến hiện thực của cuộc sống. Anh chứng nhận cảnh người chồng vũ phu tàn bạo đánh đập vợ một cách tàn nhẫn, trong khi người vợ chịu đựng mà không chống lại hay tìm cách trốn thoát. Thậm chí, đứa con của họ còn đứng ra bảo vệ mẹ và đánh lại cha. Cảnh đánh đập này diễn ra lặp đi lặp lại, làm Phùng cảm thấy không thể chịu đựng được. Chánh án Đẩu, người bạn cũ của Phùng, nhận ra tình hình và mời người đàn bà hàng chài đến tòa án huyện. Phùng và Đẩu cố gắng khuyên bảo người đàn bà ly hôn để thoát khỏi cảnh bạo lực gia đình, nhưng họ bất ngờ khi người đàn bà này từ chối sự giúp đỡ của họ. Chị kể câu chuyện về cuộc sống hiện tại của gia đình mình và biểu đạt không thể rời xa người đàn ông là trụ cột của đình. Trở về nơi công tác, Phùng hoàn thành tác phẩm nhiếp ảnh mà anh rất hài lòng. Tuy nhiên, mỗi khi anh ngắm nhìn tấm ảnh, anh luôn thấy bên ngoài vẻ đẹp màu hồng sương mai, hiện lên hình ảnh của người đàn bà nghèo khổ, lam lũ cùng với gia đình của mình. Đó là hình ảnh mà anh không thể quên, một hình ảnh thể hiện sự đau khổ, nhân hậu và vị tha của người phụ nữ đó, một hình ảnh chôn sâu trong tâm trí và tâm hồn của Phùng.
Mẫu 5
'Chiếc thuyền ngoài xa' là một câu chuyện gửi gắm những nỗi niềm trăn trở giữa nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Nhân vật chính trong truyện là Phùng, một nhiếp ảnh gia đã đến vùng biển miền Trung để tìm kiếm những bức ảnh đẹp của thiên nhiên để bổ sung cho bộ lịch năm mới. Sau nhiều ngày chờ đợi và công sức săn lùng, cuối cùng Phùng cũng đã có được bức ảnh đắt giá, đó là một bức ảnh thể hiện một chiếc thuyền trên biển, ẩn hiện trong làn sương sớm của bình minh. Bức ảnh này được cho là hoàn mỹ, mang đến sự cảm nhận về vẻ đẹp và sự thanh bình của thiên nhiên. Tuy nhiên, đằng sau bức ảnh hoàn hảo ấy là một hiện thực đau lòng mà Phùng phải đối diện. Anh phát hiện ra cảnh tượng một người đàn bà bị chồng hành hạ và đánh đập, nhưng lại nhất quyết không bỏ chồng vì cuộc sống của họ còn có nhiều điều mà người ngoài không thể hiểu được. Từ trải nghiệm này, Phùng nhận ra rằng để hiểu được một sự vật, một tình huống, ta cần nhìn nhận chúng bằng một cái nhìn đa diện, nhiều chiều. Không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài của một hiện tượng, một hình ảnh, mà cần tìm hiểu sâu hơn về bản chất và những cảm xúc, khó khăn mà người khác đang trải qua. Điều này giúp Phùng thấu hiểu giá trị sâu sắc của cuộc sống và nhận thức rằng mọi thứ không chỉ đơn giản như vẻ bề ngoài mà còn chứa đựng nhiều mặt trái ngược và phức tạp hơn. Thông qua câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật và sự thật đằng sau nó, 'Chiếc thuyền ngoài xa' truyền tải một thông điệp quan trọng về cách nhìn nhận và hiểu biết về cuộc sống và con người. Tác giả khuyến khích độc giả sẽ sử dụng một cái nhìn đa chiều, tỉnh táo và không nhận định một cách cảm quan trước những hiện tượng, để có thể hiểu rõ hơn về bản chất thực sự của mọi sự vật và tìm ra giá trị ẩn chứa bên trong chúng.
Mẫu 6
Nói về nhân vật Phùng, một người lính quay về từ trận chiến để trở thành một nhiếp ảnh gia, một người nghệ sĩ tràn đầy sự nhiệt huyết và luôn tìm kiếm cái đẹp. Trong một cuộc tìm kiếm bức ảnh cho bộ lịch cuối năm, anh đã đến một vùng biển và phát hiện ra một cảnh tượng đắt giá của chiếc thuyền ngoài xa. Tuy nhiên, khi thuyền lại gần, một vụ án bạo lực gia đình đã xảy ra đầy tàn khốc. Phùng quyết định cùng với người bạn của mình, làm chánh án tòa án huyện, giúp đỡ người phụ nữ bị bạo hành kể trên. Từ đó, những xung đột và bài học sâu sắc đã xuất hiện.
Mẫu 7
Theo lời của trưởng phòng, khi thực hiện bộ ảnh cho lịch năm mới, Phùng đã chụp được một bức ảnh quý giá tại vùng biển miền Trung. Đó là hình ảnh của chiếc thuyền ngoài xa trong làn sương mù mịt mùng. Nhưng khi thuyền cập bến, anh ta chứng kiến một người đàn ông đang hành hung vợ mình. Người phụ nữ đó được mời đến tòa án huyện, Phùng đã cố gắng can ngăn nhưng người phụ nữ ấy quyết không rời bỏ chồng và kể lại câu chuyện về cuộc đời của mình cho mọi người. Phùng rời đi với bộ ảnh đẹp đẽ, nhưng anh biết rằng sau hậu trường là một sự thật không hề đẹp đẽ.
Mẫu 8
“Chiếc thuyền ngoài xa” là một câu chuyện chứa đựng những suy tư về sự đối đầu giữa nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Phùng – một nhiếp ảnh gia đã đến vùng biển miền Trung để săn những bức ảnh đẹp của thiên nhiên để thêm vào bộ lịch năm mới. Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng anh cũng có được bức ảnh đáng giá, đó là bức ảnh một chiếc thuyền trên biển đang lặn mờ trong làn sương sớm của bình minh. Tuy nhiên, đằng sau bức ảnh được cho là hoàn hảo đó là một hiện thực đau lòng mà Phùng phải suy ngẫm, đó là cảnh người phụ nữ bị chồng hành hạ và đánh đập nhưng lại quyết không rời bỏ chồng vì cuộc sống của họ còn nhiều điều mà người khác không thể hiểu. Khi biết về cuộc đời và nỗi đau không thể bỏ chồng của người phụ nữ, Phùng đã nhận ra giá trị sâu sắc về cuộc sống, rằng cần phải nhìn nhận sự vật bằng một góc nhìn đa chiều, không chỉ qua một cái nhìn cảm quan, phiến diện từ vẻ bề ngoài của nó.
Mẫu 9
Để hoàn thành bộ lịch có chủ đề biển ngày Tết như yêu cầu của trưởng phòng, Phùng đã quay trở lại vùng biển miền Trung nơi anh đã từng chiến đấu để tác nghiệp. Sau nhiều ngày tìm kiếm, cuối cùng Phùng đã ghi lại được cảnh tượng tuyệt đẹp, anh đã chụp liên tục để ghi lại những bức ảnh đáng giá. Trong lúc say mê sáng tạo nghệ thuật, Phùng đã bất ngờ chứng kiến cảnh bạo lực trong gia đình người hàng chài. Không chỉ can thiệp để bảo vệ người phụ nữ khỏi sự bạo hành của chồng, Phùng còn quyết định ở lại vùng biển vài ngày để giúp người phụ nữ đó li hôn chồng. Tuy nhiên, người phụ nữ đã từ chối sự giúp đỡ, thậm chí còn quỳ lạy để không bỏ chồng. Hành động của người phụ nữ này đã khiến Phùng và đồng nghiệp của mình cảm thấy ngạc nhiên. Tuy nhiên, sau khi người phụ nữ giải thích, họ bắt đầu nhận ra nhiều góc khuất của cuộc sống. Phùng nhận ra rằng cần phải có cái nhìn sâu sắc, nhiều chiều về cuộc sống, không chỉ dựa vào cái nhìn cảm quan, phiến diện từ bề ngoài của nó.
Mẫu 10
Trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu viết vào năm 1983, câu chuyện nói về cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa nghệ sĩ Phùng và vợ chồng người đàn bà làng chài. Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đã đến một vùng biển ven miền Trung – nơi anh đã từng tham gia chiến đấu để chụp một bức ảnh về chiếc thuyền biển, để thêm vào cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày cố gắng, Phùng đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa trên biển trong sương sớm. Tuy nhiên, khi thuyền vào gần bờ, anh chứng kiến cảnh gã đàn ông vũ phu đánh đập vợ một cách dã man mà người vợ không chống lại cũng không chạy trốn. Đứa con tên Phác đã ra can ngăn. Chứng kiến cảnh tượng đó, Phùng đã can thiệp để ngăn cản tình hình tiếp diễn. Sau đó, Phùng đã ở lại một vài ngày, theo lời mời của Đẩu - đồng đội cũ của anh, và nghe câu chuyện cuộc đời của người đàn bà hàng chài tại tòa án huyện. Anh ngạc nhiên khi nghe người phụ nữ ấy từ chối sự giúp đỡ của mình và Đẩu, và một cách kiên quyết không muốn ly dị với chồng vũ phu. Tấm ảnh mà Phùng chụp, vẫn là một tác phẩm được yêu thích mãi sau này. Tuy nhiên, mỗi khi nhìn lại tấm ảnh đó, Phùng luôn thấy hiện lên màu hồng của ánh sương sớm, và nếu nhìn lâu hơn, anh luôn cảm thấy người phụ nữ nghèo khổ, nằm trong bóng tối của cuộc sống.
Mẫu 11
Theo yêu cầu của trưởng phòng, Phùng đã phải đi miền Trung thực hiện bộ ảnh để chào đón năm mới. Đây cũng là nơi anh đã từng tham chiến trong thời gian chống Mỹ. Sau khi quyết định chủ đề cho bộ lịch là chiếc thuyền đánh cá trong một buổi sáng bình minh, Phùng đã hoàn thành bộ ảnh. Tuy nhiên, khi trở về bờ, anh chứng kiến cảnh người đàn ông hàng chài to lớn đánh đập người phụ nữ. Đứa con tên Phác chạy ra can ngăn. Chứng kiến cảnh tượng đó, Phùng đã quyết định can thiệp để ngăn cản tình hình tiếp diễn. Sau đó, Chánh án tên là Đẩu - bạn của Phùng mời người đàn bà hàng chài lên tòa án huyện để giải quyết. Tại đây, Đẩu khuyên người phụ nữ hàng chài bỏ chồng vũ phu kia. Người phụ nữ đã giải thích về việc chồng mình đánh đập và kể về cuộc sống của họ. Phùng và Đẩu hiểu ra rằng mặc dù bị ngược đãi thể xác nhưng cả người phụ nữ và đứa con cần người đàn ông chịu trách nhiệm gia đình và nuôi sống gia đình. Phùng nhận ra rằng cần phải nhìn nhận mọi việc một cách sâu sắc, không chỉ dựa vào bề ngoài.
Mẫu 12
Phùng, nghệ sĩ ảnh theo yêu cầu của trưởng phòng, quay trở lại miền Trung - nơi anh từng chiến đấu, để thực hiện bộ ảnh cho lịch. Sau nhiều nỗ lực, anh chụp được bức ảnh ấn tượng của chiếc thuyền ngoài xa trong sương sớm. Nhưng khi thuyền đến bờ, anh bắt gặp cảnh người chồng đánh đập vợ một cách dã man, và đứa con phản kháng. Phùng can thiệp nhưng không thành, và người phụ nữ được mời lên toà. Mặc dù được khuyến khích ly hôn, nhưng người phụ nữ từ chối. Chị kể về cuộc sống của mình và lý do không thể bỏ chồng. Phùng nhận ra rằng mọi thứ không chỉ như vẻ bề ngoài, và dù có những tấm ảnh đẹp, anh vẫn thấy những cảnh thực tế đau lòng trong đó.
Mẫu 13
Nghệ sĩ ảnh Phùng trở lại miền Trung để chụp ảnh cho lịch. Sau nhiều nỗ lực, anh chụp được bức ảnh ưng ý của chiếc thuyền ngoài xa. Nhưng khi thuyền cập bến, anh bắt gặp cảnh người đàn ông đánh đập vợ và đứa con phản kháng. Phùng can thiệp nhưng bị thương, và người phụ nữ được mời lên toà. Dù được khuyên ly hôn, nhưng người phụ nữ từ chối và kể về lý do không thể rời bỏ chồng. Phùng hiểu rằng mọi thứ không chỉ như vẻ bề ngoài và dù có những tấm ảnh đẹp, anh vẫn thấy những cảnh thực tế đau lòng.
Mẫu 14
Trải qua nhiều ngày cắm trại trên biển, Phùng chụp được những bức ảnh ấn tượng cho bộ lịch. Tưởng rằng anh sẽ rời đi với niềm vui, nhưng thực tế lại phũ phàng. Chiếc thuyền mà anh coi là tuyệt phẩm là nơi người chồng hành hạ vợ và đứa con. Phùng can thiệp nhưng không thành, và người phụ nữ từ chối sự giúp đỡ. Anh rời đi với nỗi tiếc nuối, dù những tấm ảnh của anh được yêu thích, nhưng anh vẫn thấy những cảnh thực tế đau lòng trong đó.
Mẫu 15
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, nhận yêu cầu từ trưởng phòng, trở lại miền Trung - nơi anh từng chiến đấu, để chụp ảnh cho lịch. Sau thời gian tìm kiếm, anh chụp được cảnh đặc biệt của chiếc thuyền ngoài xa trong sương sớm. Nhưng khi thuyền vào bờ, anh chứng kiến cảnh người chồng đánh đập vợ và đứa con bảo vệ mẹ. Phùng can thiệp nhưng không thành, và người phụ nữ từ chối sự giúp đỡ. Anh rời khỏi vùng biển với nhiều bức ảnh, nhưng mỗi khi nhìn lại, anh luôn thấy hình ảnh đau lòng từ tấm ảnh đó.
Mẫu 16
Chiếc thuyền ngoài xa là một câu chuyện gửi gắm nỗi niềm trăn trở giữa nghệ thuật và cuộc sống đạo đức. Phùng - một nhiếp ảnh đã đến vùng biển miền Trung để săn được những bức ảnh đẹp của thiên nhiên. Sau nhiều ngày chờ đợi, anh cũng đã có được bức ảnh đắt giá. Nhưng đằng sau bức ảnh ấy là một hiện thực mà Phùng phải suy ngẫm, người đàn bà bị chồng hành hạ và đánh đập nhưng lại không bỏ chồng vì cuộc sống của họ còn có nhiều điều người ngoài không thể biết được. Phùng nhận ra rằng luật pháp và chánh án cũng không thể giúp đỡ cuộc sống của người đàn bà này. Anh nhận ra giá trị sâu sắc về cuộc sống, rằng mình phải nhìn nhận sự vật nhiều chiều chứ không phải chỉ qua một cái nhìn đầy cảm quan từ vẻ bề ngoài của nó.
Mẫu 17
Cắm trại trên biển nhiều ngày, Phùng đã chụp được những bức ảnh đắt giá về cảnh thuyền và biển cho bộ lịch năm mới. Tưởng chừng Phùng sẽ rời đi với tâm trạng vui vẻ và chiến lợi phẩm nộp lại cho trưởng phòng, thế nhưng trước mặt anh lúc này là một hiện thực phũ phàng. Con thuyền mà anh cho là có vẻ đẹp đắt giá là nơi người chồng đang hành hạ, đánh đập vợ mình một cách dã man. Đứa con của họ vì thương mẹ nên cũng đánh lại cha. Phùng ra tay ngăn cản nhưng không thành, người phụ nữ lúc này được mời lên chánh án. Phùng khuyên người đàn bà bỏ chồng nhưng không được. Người đàn bà ấy kể cho họ nghe lí do vì sao chị không thể bỏ người chồng vũ phu, tệ bạc ấy. Phùng hiểu rằng mọi thứ mình nhìn thấy không phải là toàn bộ câu chuyện. Anh rời đi với nỗi tiếc nuối, dù sau này, những tấm ảnh của Phùng được mọi người rất yêu thích nhưng anh vẫn luôn thấy ở đó những hình ảnh hiện thực đau thương đến không thể quên.
Mẫu 18
Theo lời trưởng phòng đi thực hiện bộ ảnh cho tờ lịch năm mới, Phùng đã chụp được một bức ảnh đắt giá ở vùng biển miền Trung. Đó là cảnh chiếc thuyền ngoài xa trong làn sương mờ ảo. Ấy thế mà khi thuyền cập bến, anh thấy cảnh một người đàn ông đang đánh đập vợ mình. Người đàn bà ấy được mời lên chánh án huyện, Phùng khuyên ngăn nhưng người đàn bà nhất quyết không bỏ chồng và kể cho mọi người nghe câu chuyện về cuộc đời mình. Phùng rời đi với bộ ảnh tuyệt đẹp nhưng anh biết rằng đằng sau đó là một sự thật không hề đẹp đẽ.
Mẫu 19
Phùng - nhân vật chính của truyện là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, theo lời trưởng phòng, anh đi về một vùng biển miền Trung để thực hiện bộ ảnh cho tờ lịch năm mới. Tại đây, Phùng đã bắt gặp một hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, đẹp hiếm có. Đó là hình ảnh con thuyền ngoài xa trong làn sương mờ ẩn hiện. Phùng đã có được một cảnh mà anh cho rằng rất 'đắt giá'. Thế nhưng, khi con thuyền ấy cập bến thì trước mặt Phùng lại là một hiện thực đáng buồn, người chồng vũ phu đang đánh vợ, đứa con vì muốn bảo vệ mẹ nên đánh lại cha của nó. Trước sự việc như vậy, Phùng thấy bất bình và tiến đến ngăn cản. Không may, Phùng bị người đàn ông đó đánh đến bị thương. Bạn cũ của Phùng - Đẩu - đã mời người đàn bà ấy đến chánh án huyện nhưng chị ta không nghe theo lời khuyên của Phùng mà vẫn sống với chồng. Người đàn bà kể cho mọi người câu chuyện của mình và lí do không thể bỏ chồng. Phùng rời đi, tuy đã có bộ ảnh ưng ý nhưng anh luôn nhìn thấy đâu đó trong ảnh là người đàn bà đang bị chồng đánh đập.
Mẫu 20
Phùng – nghệ sĩ theo lệnh của trưởng phòng thực hiện bộ ảnh để in lịch. Phùng quay về vùng đất quen thuộc trước khi đã từng chiến đấu, một vùng ven biển miền Trung. Sau thời gian tìm kiếm nhiều nơi anh đã phát hiện và chụp được cảnh đắt giá đó là hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa trong khung cảnh sớm mờ sương. Từ xa đó là cảnh đẹp hiếm có tuy nhiên khi chiếc thuyền vào bờ, anh ngạc nhiên hiện thực của cuộc sống đó là cảnh người chồng vũ phu đánh đập vợ thậm tệ, ngay cả đứa con cũng đứng ra bảo vệ mẹ và phản kháng lại người cha tàn bạo.
Cảnh đánh đập cứ diễn ra trong nhiều lần sau, chánh án Đẩu (bạn của Phùng) mời người đàn bà đến toà án huyện. Dù được gợi ý để thoát khỏi cảnh bạo lực gia đình nhưng bất ngờ khi kgười đàn bà hàng chài từ chối sự giúp đỡ Đẩu và Phùng. Chị kể câu chuyện về cuộc sống hiện tại của gia đình mình và không thể rời khỏi người đàn ông đang là trụ cột của đình.
Trở về nơi công tác, Phùng có tác phẩm ưng ý nhưng mỗi khi ngắm nhìn tấm ảnh, người nghệ sĩ đều thấy bên ngoài vẻ đẹp màu hồng sương mai hiện lên hình ảnh người đàn bà nghèo khổ, lam lũ cùng với gia đình của mình.
Mẫu 21
Nhận yêu cầu từ trưởng phòng, Phùng – một nhiếp ảnh gia nghệ thuật đi đến vùng biển miền Trung (nơi anh từng chiến đấu và có người bạn tên là chánh án Đẩu) để chụp ảnh cho cuốn lịch cuối năm. Sau thời gian phục kích, anh đã phát hiện và chụp được một cảnh đắt trời cho: hình ảnh chiếc thuyền từ xa ẩn hiện trong sương mờ. Đó là một cảnh đẹp như một bức tranh mực tàu khiến anh bối rối như vừa khám phá thấy cái chân lí của sự toàn thiện và khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn.
Thuyền cập bến, Phùng ngạc nhiên đến sững sờ khi thấy người đàn ông bước xuống đánh vợ dã man và người con – thằng Phác đánh bố để bảo vệ mẹ. Ba hôm sau, Phùng lại chứng kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ, Phùng đã ra tay can thiệp và anh bị thương. Anh được đưa về trạm y tế của toà án huyện. Theo lời mời của chánh án Đẩu, người đàn bà hàng chài được mời đến tòa án huyện. Ở đây, anh đã nghe câu chuyện của người đàn bà hàng chài với bao cảm thông, ngỡ ngàng. Anh ngạc nhiên khi thấy người đàn bà từ chối sự giúp đỡ của chánh án Đẩu và không chấp nhận ly hôn với người chồng vũ phu.
Phùng đã có một tấm ảnh được chọn vào bộ lịch thuyền và biển năm ấy. Tuy nhiên mỗi lần đứng trước tấm ảnh của mình, anh thấy hiện lên chiếc thuyền từ xa trong ánh sương mai với màu hồng của bình minh. Nếu nhìn lâu hơn, bao giờ Phùng cũng thấy hình ảnh người đàn bà nghèo khổ, lam lũ ấy bước ta từ tấm ảnh.
Mẫu 22
Để hoàn thành bộ lịch có cảnh biển ngày Tết theo yêu cầu của trưởng phòng, Phùng đã trở về vùng biển miền Trung nơi mình đã chiến đấu khi xưa để tác nghiệp. Sau nhiều ngày tìm kiếm, cuối cùng Phùng cũng bắt gặp cảnh tượng trời cho, anh đã bấm máy liên tục để ghi lại những bức ảnh đáng giá. Khi đang say mê sáng tạo nghệ thuật, Phùng vô tình bắt gặp cảnh bạo lực của gia đình người hàng chài. Không chỉ lao vào bảo vệ người đàn bà đáng thương trước trận đòn roi của chồng, Phùng còn quyết định ở lại vùng biển vài ngày để cùng chánh án Đẩu giúp đỡ người đàn bà li hôn chồng. Trước sự ngạc nhiên của Phùng và Đẩu, người đàn bà đã từ chối sự giúp đỡ, thậm chí còn quỳ lạy để không phải bỏ chồng. Hành động của người đàn bà hàng chài khiến Phùng và Đẩu không sao hiểu được. Thế nhưng sau khi người đàn bà giải thích, hai người bỗng nhận ra nhiều góc khuất của cuộc sống. Phùng nhận ra rằng cần có cái nhìn sâu sắc, nhiều chiều về cuộc sống chứ không phải cái nhìn phiến diện, cảm quan qua vẻ bề ngoài của nó.
Mẫu 23
Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được Nguyễn Minh Châu sáng tác năm 1983. Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ của người nghệ sĩ Phùng với vợ chồng người đàn bà làng chài. Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đến một vùng ven biển miền Trung – nơi anh đã từng chiến đấu để chụp một tấm ảnh thuyền biển, bổ sung cho cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày “phục kích”, Phùng đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương. Nhưng khi chiếc thuyền vào gần bờ, anh kinh ngạc chứng kiến cảnh gã đàn ông vũ phu đánh vợ một cách dã man mà người vợ không chống lại cũng không tìm cách chạy trốn. Đứa con vì muốn bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Thấy vậy, Phùng đã ra tay can thiệp để cảnh tượng đó không tiếp diễn. Phùng đã nán lại mấy ngày theo lời mời của chánh án Đẩu - đồng đội cũ của anh, tình cờ Phùng được nghe câu chuyện cuộc đời của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện. Anh càng ngạc nhiên hơn khi người đàn bà ấy đã từ chối sự giúp đỡ của anh và Đẩu, một mực xin không phải li dị lão chồng vũ phu và bị lí lẽ của người đàn bà đó thuyết phục. Tấm ảnh Phùng chụp, mãi sau này vẫn là một tác phẩm được yêu thích. Tuy nhiên, mỗi lần đứng trước tấm ảnh, Phùng đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ anh cũng thấy người đàn bà nghèo khổ, lam lũ ấy bước ta từ tấm ảnh rồi hòa lẫn trong đám đông.
Mẫu 24
Người nghệ sĩ nhiếp ảnh tên Phùng trong một chuyến đi thực tế đã quay về biển miền Trung nơi anh từng chiến đấu để có tấm lịch nghệ thuật. Sau thời gian tìm kiếm anh đã có bộ ảnh tuyệt đẹp và ưng ý đó là hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa. Khi vào bờ anh bắt gặp hình ảnh người đàn ông đánh đánh đập người đàn bà, người phụ nữ chỉ biết cam chịu, đứa con vì thương và muốn bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Những ngày sau đó sự việc tiếp diễn, nghệ sĩ Phùng lao vào can ngăn thì bị người đàn ông đánh bị thương. Chánh án Đẩu đã mời người đàn bà lên tòa án huyện, khuyên giải nên bỏ chồng nhưng người đàn bà nhất định từ chối, người đàn bà bắt đầu kể về cuộc đời và giải thích lý do vì nghèo khổ mà chồng chị trở thành con người như vậy. Qua câu chuyện đã giúp Phùng và Đẩu có thêm nhiều bài học về cuộc đời. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đã có những bức ảnh ưng ý nhưng có cái nhìn khác về cuộc sống, đó là phải nhìn nhận một cách tinh tế hơn để phát hiện bản chất của sự việc, hiện tượng.
Mẫu 25
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng anh đã từng tham gia chiến tranh chống Mỹ, được trưởng phòng cử xuống vùng biển để chụp ảnh biển buổi sáng. Anh đã chụp được cảnh “đắt” trời cho. Nhưng ngay lúc ấy, Phùng phát hiện ra một bức tranh khác của cuộc sống. Một người chồng đã đánh đập vợ một cách dã man và đưa con vì bênh vực cho mẹ đã lao vào đánh bố. Oái ăm thay, sự thật nghiệt ngã đó lại xuất phát từ chiếc thuyền mà chỉ vài phút trước đây, là bức ảnh trong mơ của anh. Anh kể câu chuyện với Đẩu, bạn anh, chánh án tòa án huyện. Hai người đồng ý cách giải quyết của Đẩu: khuyên li hôn. Nhưng tại tòa án huyện, khi lắng nghe lời cầu xin không bỏ chồng và lời tâm sự của người đàn bà, anh và bạn anh hiểu rằng, không phải bất cứ chuyện gì cũng có thể giải quyết bằng luật pháp. Cuối truyện Đẩu đi gặp người đàn ông đánh vợ, Phùng xuống chỗ thuyền gặp Phác. Sau đó, anh trở về phòng văn hóa, suy nghĩ về bức ảnh chụp in trong lốc lịch.