Tác giả tác phẩm Trăng sáng trên đầm sen (Chân trời sáng tạo 2024) Ngữ văn 11 chi tiết nhất

Tác giả tác phẩm Trăng sáng trên đầm sen Ngữ văn lớp 11 sách Chân trời sáng tạo đầy đủ bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

1 46 lượt xem


Tác giả tác phẩm: Trăng sáng trên đầm sen - Ngữ văn 11

I. Tác giả Chu Tự Hoa

TOP 10 mẫu Tóm tắt Trăng sáng trên đầm sen (2023) hay, ngắn gọn - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

- Tên khai sinh: Chu Tự Hoa

- Năm sinh: 1891 mất năm 1948. 

- Quê quán: sinh tại thành phố Huế, quê ở huyện Triệu Phong, tình Quảng Trị. 

- Ông nổi tiếng là con người chính trực thẳng thắn, yêu ghét rõ ràng, thường lên án, phê phán những cái xấu xa, ghét cái ác như cừu thù. 

- Từ khi còn là học sinh ông đã nhiệt tình tham gia vào phong trào Ngũ Tứ. 

- Khi đi dạy học ở Đại học Bắc Kinh, ông đã rất tích cực ủng hộ các hành động yêu nước của cá học sinh, sinh viên. 

- Trong sự nghiệp văn chương, ông được đánh giá rất cao và được độc giả ưu ái gọi là “mĩ văn”.

II. Đọc tác phẩm Trăng sáng trên đầm sen

Trăng sáng trên đầm sen

(trích)

Chu Tự Thanh

Mấy hôm nay cảm thấy trong lòng bồn chồn không yên. Tối nay hóng mát ngoài sân nhà, bất chợt nhớ đến đầm sen mà ngày nào cũng đi qua, trong đêm trăng đầy đặn như thế này, có lẽ khác hẳn ngày thường chăng. Vầng trăng đang

từ từ nhô lên, đã không tiếng nô đùa của bọn trẻ chơi trên đường cái bên ngoài bức tường, vợ đang vỗ về thằng Nhuận trong nhà, vừa hát ru, vừa gật gù. Tôi liền nhè nhẹ khoác chiếc áo khoác lên mình, khép cửa đi ra ngoài. 

[...]

Trên đường chỉ có mỗi mình tôi, tôi vừa vắt tay ra đằng sau lưng vừa rảo bước. Tôi cảm thấy đất trời này là thuộc về tôi; tôi dường như đã thoát khỏi bản thân vào lúc bình thường, như bước vào một thế giới khác hẳn. Tôi thích ồn ào, cũng thích yên tĩnh; thích lúc đông vui, cũng ưa lúc một mình. Như trong đêm nay, một mình đi dưới ánh trăng mênh mang, tôi có thể suy tư bất cứ điều gì, và cũng có thể không suy nghĩ gì cả, thế là tôi cảm thấy mình là con người tự do. Ban ngày có những việc bắt buộc phải làm, những điều bắt buộc phải nói, thì lúc này đây, có thể bỏ mặc tất cả. Đây chính là cái hay của lúc đơn độc một mình; tôi có thể tận hưởng khung cảnh trăng sáng đầm sen trước mắt.

Trên mặt đầm sen quanh co uốn khúc là những tán lá sen san sát. Lá sen nhô lên mặt nước rất cao, như là váy của nàng vũ nữ yêu kiều. Những bông sen màu trắng lốm đốm tô điểm trên những lớp lá sen, có bông vừa dịu dàng hé nở, có bông còn e thẹn chúm chím, chúng như những hạt ngọc châu, lại như những cánh sao trên bầu trời đêm thăm thẳm, hoặc lại như những cô gái xinh đẹp vừa tắm xong. Một làn gió nhẹ thổi qua, đưa hương thơm man mác, thoang thoáng như tiếng hát trên toà nhà cao tầng từ xa vọng tới. Giây phút này, lá và hoa dường như có chút rung động, như tia chớp truyền khắp đầm sen trong nháy mắt. Những tán lá sen vốn dựa vào nhau dày đặc, lúc này như có vết rạn màu xanh. Dưới những tán lá sen là dòng nước chảy lặng lẽ, đã bị che lấp, không còn nhìn thấy màu sắc của nó; thế nhưng lá sen trong gió lại càng trở nên duyên dáng.

Anh trăng như nước chảy, lặng lẽ toá xuông mặt lá sen và hoa sen. Lớp sương mong mỏng phủ trên đầm sen. Lá sen và hoa sen như vừa được tắm gội bằng sữa bò, lại như được bao trùm trong giấc mộng bằng dải lụa mỏng. Tuy vầng trăng đầy đặn, nhưng bầu trời vẫn bị lớp mây mỏng che phủ, cho nên không được sáng tỏ cho lắm. Nhưng tôi cảm thấy như vậy là vừa phải – ngủ say là việc không thể thiếu được, nhưng chọp mắt cũng cảm thấy dễ chịu khác thường. Ánh trăng xuyên qua kẽ lá từ trên những rặng cây cao rọi xuống bóng lá cây màu đen loang lổ từng lớp trông như ma; hình bóng của những cành liễu thưa thót, cong cong, như vẽ lên mặt lá sen. Ánh trăng trên đầm sen không đồng đều, thế nhưng giữa ánh sáng và hình bóng tạo nên một giai điệu hài hoà, như bản nhạc vi-ô-lông (violin) nổi tiếng. Xung quanh đầm sen từ xa đến gần, từ cao đến thấp đều là cây cối, trong đó cây dương liễu là nhiều nhất. Các loại cây cối rậm rạp vòng trong vòng ngoài bao quanh cả đầm sen, chỉ có ven đường là còn mấy chỗ trống như cố tình để dành lại cho ánh trăng vậy. Màu sắc của cây đều âm u, thoạt nhìn như những làn khói thế nhưng dáng dấp của dương liễu có thể nhận ra ngay từ trong làn khói đó. Trên ngọn cây là dãy núi xa xa lúc ẩn lúc hiện, chỉ là đường viền của núi mà thôi. Giữa những hàng cây cũng có ánh sáng của mấy ngọn đèn đường, nhưng trông có vẻ uể oải, như con mắt của người đang ngái ngủ. Lúc này, nơi ồn ào nhất phải nói là tiếng ve kêu trên cây và tiếng ếch kêu dưới nước; thế nhưng chúng ồn ào mặc chúng, còn tôi thì lòng trống rỗng.

Bất chợt nhớ lại quang cảnh hái sen. Hái sen là tập tục của vùng Giang Nam đã có từ lâu, nhưng thịnh hành vào thòi Lục Triều, có thể tìm hiểu đôi chút từ những vần thơ. Hái sen là việc của các thiếu nữ, các nàng thường vừa chèo thuyền vừa cất tiếng hát đi hải sen. Các nàng hải sen không cần phải nói nhiều, bởi còn nhiều người đến xem cảnh hái sen. Đó là mùa nhộn nhịp nhất, mà cũng là mùa lãng mạn nhất.

[...]

(Nhiều tác giả, Những câu chuyện đi cùng năm tháng, Ngọc Ánh biên dịch, NXB Văn học, Hà Nội, 2014, tr. 16 – 19).

III. Tìm hiểu tác phẩm Trăng sáng trên đầm sen

1. Thể loại: tản văn.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Được in trong Những câu chuyện đi cùng năm tháng, NXB Văn học, Hà Nội, năm 2014).

3. Bố cục bài Trăng sáng trên đầm sen

Gồm 2 phần:

+ Phần 1: Từ đầu đến “khép cửa đi ra ngoài”- Tâm trạng của tác giả khi nhớ về khung cảnh quê hương. 

+ Phần 2: Tiếp đến hết – Khung cảnh thiên nhiên trong đêm trăng sáng.

4. Ý nghĩa nhan đề

Trong bài viết, nhân vật chính dạo bước trên con đường quen thuộc dưới ánh trăng sáng tròn đầy và nhớ đến đầm sen. Tác giả đã tạo ra một bức tranh tuyệt đẹp của cảnh vật đêm trăng sáng trên đầm sen.

5. Tóm tắt văn bản Trăng sáng trên đầm sen

     Khi tản bộ dưới ánh trăng sáng tròn đầy, nhân vật trữ tình cảm thấy thật yên tĩnh, thật tự do. Trong đêm tối yên tĩnh, không gì có thể làm sáo động tâm hồn người thi sĩ. Giờ đây, chính khoảnh khắc này, mới là khoảng thời gian tốt nhất, để thưởng thức hương vị “ngon lành” của thiên nhiên đất trời. Vẻ đẹp dịu dàng lung linh huyền ảo của đầm sen trong đêm tối, lấp ló qua những tán lá, các bông hoa sen duyên dáng, yêu kiều hiện ra cùng với hương sen thơm ngát, thoang thoảng bao trùm khắp toàn bộ không gian đã làm say đắm lòng người thi sĩ. Với tài năng của mình, Chu Tự Thanh đã thành công để lại cho người đọc biết bao niềm xao xuyến về một đêm trăng sáng tròn đầy.

6. Giá trị nội dung

- Văn bản ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, con người trong đêm trăng sáng; đặc biệt là vẻ đẹp của đầm sen được tác giả khắc họa rõ nét thể hiện tình yêu thiên nhiên, tâm hồn trắc ẩn của tác giả.

7. Giá trị nghệ thuật

- Sử dụng từ ngữ nhẹ nhàng, trong trẻo khiến người đọc, người nghe dễ dàng thấu hiểu được tâm tư, tình cảm của tác giả.

IV. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Trăng sáng trên đầm sen

1. Tâm trạng của tác giả khi nhớ về khung cảnh quê hương

Trăng sáng trên đầm sen - Tác giả tác phẩm (mới 2023) | Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo

- Khung cảnh nhắc đến buổi đêm yên tĩnh: “Vầng trăng đang từ từ nhô lên, đã không còn nghe thấy tiếng nô đùa của bọn trẻ chơi trên đường cái bên ngoài bức tường”. 

- Khi ra ngoài hóng mát, tác giả bỗng nhớ tới đầm sen mà mình vẫn thường đi qua, chắc hẳn trong đêm trăng tròn đầy như thế này, đầm sen ấy cũng sẽ đẹp lắm. 

= > Khung cảnh gợi nhớ tâm sự của nhân vật trữ tình, một tâm sự không thể nói thành lời “cảm thấy trong lòng bồn chồn không yên”

2. Khung cảnh thiên nhiên trong đêm trăng sáng

- Một mình ông dạo bước trên con đường quen thuộc, giờ đây tác giả cảm thấy bản thân như đang:

+ “Thoát khỏi bản thân vào lúc bình thường, như bước vào một thế giới khác hẳn”.

- Đầm sen hiện ra với vẻ đẹp dịu dàng mà lại thơ mộng biết bao

+ “Trên mặt đầm sen quanh co uốn khúc là những tán lá sen san sát. Lá sen nhô lên mặt nước rất cao, như là váy của nàng vũ nữ yêu kiều”. 

+ “Có bông vừa dịu dàng hé nở, có bông còn e thẹn chúm chím, chúng như những hạt ngọc châu, lại như những cánh sao trên bầu trời đêm thăm thẳm, hoặc lại như những cô gái xinh đẹp vừa tắm xong”. 

= > Trong giờ phút thanh bình ấy, khi được tản bộ dưới vầng trăng sáng, chẳng có điều gì làm xáo động tâm hồn, tác giả cảm thấy mình đang được tự do. Giờ đây mới chính là lúc thích hợp nhất để có thể tận hưởng trọn vẹn hương vị của đất trời, hương sắc của thiên nhiên trong đêm trăng sáng.

tiếng hát trên tòa nhà cao tầng từ xa vọng tới” qua đó đã làm nổi bật mùi hương thơm ngát, khiến cho độc giả càng thêm ấn tượng với những bông hoa sen xinh tươi.

+ Lớp sương mỏng nhẹ phủ trên tán lá và cánh hoa làm cho chúng như mới được “tắm gội bằng sữa bò” hay “lại như được bao trùm trong giấc mộng bằng dải lụa mỏng” làm cho cảnh sắc đầm sen thêm thơ mộng làm sao. 

+  Những tia sáng le lói của mình, ánh trăng xuyên thấu chiếu vào mọi vật: “Ánh trăng xuyên qua kẽ lá từ trên những rặng cây cao rọi xuống, bóng lá cây màu đen loang lổ từng lớp trông như ma; hình bóng của những cành liễu thưa thớt, cong cong, như vẽ lên mặt lá sen”

= > Vầng trăng đầy đặn, vẹn tròn là vậy, nhưng đôi khi vẫn bị những lớp mây trắng bao phủ, làm nó chẳng được sáng tỏ cho lắm. 

= > Nhưng như vậy lại khiến tác giả rất vừa ý, chỉ cần chợp mắt lạ chút thôi, cũng khiến ông rất dễ chịu và thỏa mãn. 

= > Thật là một khung cảnh trữ tình và thơ mộng biết bao, cảnh và trăng hòa quyện với nhau, tạo nên một khoảnh khắc làm rung động lòng người.

V. Các bài văn mẫu

Trăng sáng trên đầm sen - Chu Tự Thanh - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Đề bài: Phân tích bài Trăng sáng trên đầm sen

Bài tham khảo 1

Chu Tự Thanh là một nhà thơ, một nhà văn tản gia rất nổi tiếng ở Trung Quốc. Ông là một học giả có tinh thần yêu nước, nhiệt huyết, nghị lực và ý chí kiên cường. Ông nổi tiếng với những bài tản văn độc đáo như Tấm lưng, Trăng sáng trên đầm sen, Màu xanh,… “Trăng sáng trên ao sen” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Chu Tự Thanh sinh năm 1891 và mất năm 1948. Tên thật của ông là Chu Tự Hoa. Khi đăng ký thi vào Đại học Bắc Kinh năm 1917, ông đã đổi tên dựa trên một câu trích trong truyện Sở Từ –Bốc Cư. Đặc biệt, khí chất của Chu Tự Thanh càng khiến mọi người nể phục hơn. Ông nổi tiếng là người chính trực, có những điều thích và không thích rõ ràng, thường lên án và chỉ trích cái ác, đồng thời được biết đến là một người ghét cái ác như thể đó là cừu thù của mình. Từ thời còn là sinh viên, ông đã nhiệt tình tham gia Phong trào mùng Ngũ Tứ. Khi giảng dạy tại Đại học Bắc Kinh, ông rất tích cực ủng hộ các hoạt động yêu nước của sinh viên. Trong sự nghiệp văn chương của mình, các tác phẩm của ông nói riêng được đánh giá cao và được độc giả trìu mến miêu tả là “Mĩ văn”.

Khung cảnh đêm yên tĩnh bắt đầu bằng khoảnh khắc nhẹ nhàng: “Vầng trăng đang từ từ nhô lên, đã không còn nghe thấy tiếng nô đùa của bọn trẻ chơi trên đường cái bên ngoài bức tường”, nhưng các nhân vật trữ tình dường như đều có tâm sự nào đó “mà cảm thấy trong lòng bồn chồn không yên”. Khi ra ngoài hóng mát, tác giả chợt nhớ đến ao sen mình thường lui tới. Vào một đêm trăng tròn như thế này, ao sen này chắc chắn đẹp lắm. Đây là cảm giác của tác giả lúc này khi một mình bước đi trên con đường quen thuộc. “Có cảm giác như đã bước ra khỏi bản thân thường ngày của mình và bước vào một thế giới hoàn toàn khác.”

Trong khoảnh khắc êm đềm bước đi dưới ánh trăng sáng, không gì có thể quấy rầy tâm hồn tác giả, và tác giả cảm thấy tự do. Đây là thời điểm hoàn hảo để tận hưởng hương thơm của đất trời trong một đêm trăng sáng. Trên mặt đầm sen uốn lượn những lá sen san sát. Lá sen vươn cao trên mặt nước, giống như váy của một vũ nữ yêu kiều. . Vẻ đẹp của ao sen tĩnh lặng và thơ mộng. Nó có một nét đẹp, những bông sen trắng duyên dáng và ngây thơ tô điểm cho các lớp lá sen và nổi bật giữa chúng. Những bông hoa e thẹn nở nhẹ nhàng như những viên ngọc trai, như những vì sao trên bầu trời đêm sâu thẳm, hay như những cô gái xinh đẹp vừa tắm xong. Một cơn gió nhẹ tình cờ thổi qua, hương hoa sen lan tỏa khắp nơi. Nhà thơ đã so sánh mùi hương một cách tế nhị và khéo léo với “tiếng hát trên một tòa nhà cao tầng từ xa vọng tới. Mùi hương thơm ngát nổi bật cùng những bông sen xinh đẹp càng gây ấn tượng mạnh với người đọc. Lớp sương mỏng phủ trên lá và cánh hoa trông giống như “tắm gội bằng sữa bò” hay “lại như được báo trùm trong giấc mộng bằng dải lụa mỏng” càng làm tăng thêm cảnh sắc của đầm sen thơ mộng. Trăng tròn và đầy đặn là vậy nhưng đôi khi bị mây trắng che khuất và không trong lắm. Nhưng điều đó làm tác giả rất vừa ý. Chỉ cần chợp mắt một chút thôi cũng khiến ông cảm thấy rất thoải mái và hài lòng.

Ánh trăng xuyên thấu soi sáng vạn vật với ánh sáng lung linh của nó. Hình bóng của cành liễu cong thưa thớt, như được vẽ trên mặt lá sen. Dù ánh trăng trên ao sen không đồng đều, nhưng giữa ánh sáng và hình bóng, một giai điệu hài hòa được tạo nên, trông giống như một bản nhạc, như bản nhạc vi ô lông nổi tiếng. Trăng hòa quyện với khung cảnh thật trữ tình, nên thơ, tạo nên khoảnh khắc lay động lòng người.

Với tài năng của mình, Chu Tự Thanh đã khéo léo vận dụng các thủ pháp nghệ thuật để khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên của một đêm trăng một cách ngọt ngào và nên thơ. Trong tác phẩm “Trăng sáng trên đầm sen”, tác giả đã thành công trong việc truyền tải những cảm xúc mãnh liệt đến người đọc khi thưởng thức vẻ đẹp của hương sắc nơi đây.

Bài tham khảo 2

 Chu Tự Thanh - nhà văn thi nhân và tác giả tản văn nổi tiếng của Trung Quốc, là một thi nhân sở hữu danh tiếng không ai có thể phủ nhận. Ông là một học giả đầy tinh thần yêu nước, tràn đầy sức sống và ý chí kiên cường. Chu Tự Thanh nổi danh với tính cách thẳng thắn và trung thực, không ngại chỉ trích và phê phán những điều ác độc, ghét bỏ sự gian ác và coi nó như một kẻ thù không đội trời chung. Ngay từ khi còn là một học sinh, ông đã nhiệt tình tham gia vào phong trào Ngũ Tứ. Khi trở thành giảng viên tại Đại học Bắc Kinh, ông luôn ủng hộ một cách nhiệt tình những hoạt động yêu nước của sinh viên. Trong sự nghiệp văn chương, Chu Tự Thanh đã được xem là một ngôi sao sáng, đặc biệt là trong lĩnh vực tản văn, được độc giả yêu mến gọi là 'văn học tinh túy'. Tác phẩm tiêu biểu của ông, 'Trăng sáng trên đầm sen' đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả. 

      Tác phẩm 'Trăng sáng trên đầm sen' của Chu Tự Thanh là một tác phẩm tinh tế và tươi sáng, hoàn hảo ngay từ việc tạo dựng hình ảnh đầm sen được chiếu sáng bởi ánh trăng. Tác giả đã khéo léo sử dụng những mô tả đẹp mắt để mang lại cho độc giả một trải nghiệm tuyệt vời về không gian mơ hồ của đêm trăng trên đầm sen.

       Bài 'Trăng sáng trên đầm sen' của Chu Tự Thanh mở ra một khung cảnh buổi tối yên tĩnh, khi mà 'vầng trăng từ từ nhô lên, không nghe thấy tiếng nô đùa của trẻ em chơi trên đường phía ngoài bức tường.' Trong khoảnh khắc dịu dàng này, nhân vật trữ tình muốn đi ra ngoài để thư giãn. Anh ta nói rằng mấy hôm nay anh ta cảm thấy lòng bồn chồn không yên. Trong đêm tối này, khi anh ta đi ra ngoài để hóng mát, anh ta bất ngờ nhớ đến đầm sen mà anh ta thường đi qua. Anh ta tự hỏi liệu trong đêm trăng đầy đặn như thế này có khác biệt so với những ngày thường không. Anh ta nhận thấy không có tiếng ồn từ trẻ em chơi đùa trên đường hay tiếng vỗ về của vợ đang ru thằng Nhuận trong nhà. Vì vậy, anh ta mặc áo khoác và đi ra ngoài sau khi khép cửa. Anh tin chắc rằng trong đêm trăng tròn như thế này, đầm sen sẽ trở nên tuyệt đẹp. Một mình anh bước đi trên con đường quen thuộc và bỗng dưng tác giả cảm thấy như 'thoát ra khỏi chính mình, như bước vào một thế giới hoàn toàn khác biệt'.

      Trong khoảnh khắc yên bình ấy, khi tác giả bước đi dưới ánh trăng sáng, anh cảm thấy mình được tự do. Đó là thời điểm hoàn hảo nhất để tận hưởng hương vị của đất trời và màu sắc của thiên nhiên trong đêm trăng sáng. Tác giả miêu tả vẻ đẹp của đầm sen trước mắt. Những tán lá sen uốn khúc và gần gũi với nhau trên mặt nước. Các bông sen màu trắng tươi tắn xuất hiện trên lá sen, có những bông sen hé nở dịu dàng, những bông khác còn đang e thẹn. Chúng giống như những hạt ngọc châu hay cánh sao trên bầu trời đêm, hoặc như những cô gái xinh đẹp vừa tắm xong. Một làn gió nhẹ thổi qua, mang theo hương thơm ngọt ngào, như tiếng hát từ xa vọng lại trên tòa nhà cao tầng. Trong khoảnh khắc này, lá sen và hoa cảm thấy như rung động, như tia chớp vượt qua đầm sen trong chớp mắt. Dưới những tán lá sen là dòng nước chảy một cách lặng lẽ, che giấu màu sắc vốn có của nó. 

      Từ cách miêu tả chi tiết, ta có thể cảm nhận được sự hài hòa, mềm mại và thơ mộng của đầm sen trong đêm trăng. Tác giả lựa chọn những từ ngữ tinh tế để tạo ra một hình ảnh đẹp và mang tính chất tượng trưng. Tác giả dùng những hình ảnh và từ ngữ tinh tế để tái hiện không chỉ hình ảnh mà còn cảm giác và âm thanh. Sự kết hợp giữa các giác quan đã tạo nên một không gian đầm sen mang đậm tính chất huyền bí, với sự kết hợp giữa ánh trăng, cây cối và âm thanh môi trường tự nhiên. Trên đường, chỉ có mình tôi và ánh trăng tỏa sáng khắp mọi vật: 'Với những tia sáng le lói của mình, ánh trăng chiếu xuyên qua kẽ lá cây từ trên những cành cao, làm bóng lá cây màu đen trở nên mờ ảo như những hình ảnh ma quái. Những cành liễu mảnh khảnh uốn cong, tạo nên những đường nét trên mặt lá sen.' Mặc dù ánh trăng không trải đều trên đầm sen nhưng sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tạo ra một giai điệu hài hòa, như một bản nhạc violin nổi tiếng. Đây là một cảnh tượng trữ tình và thơ mộng đến tận cùng, khi cảnh vật và ánh trăng hòa quyện đã tạo nên một khoảnh khắc làm rung động trái tim của người ngắm nhìn.

      Bài tản văn 'Trăng sáng trên đầm sen' của Chu Tự Thanh không chỉ là một tác phẩm văn học độc đáo, mà còn là một trải nghiệm thị giác tuyệt vời. Tác giả sử dụng những hình ảnh tuyệt đẹp về ánh trăng, lá sen và hoa sen như những chứng cứ phân tích để tái hiện cảm xúc và tạo nên một không gian thơ mộng trong lòng người đọc. Đây là sức mạnh của văn chương, khắc họa và khai thác vẻ đẹp trong cuộc sống, mang đến cho chúng ta cảm giác thăng hoa và tận hưởng từng khoảnh khắc đẹp nhất của thế giới xung quanh chúng ta.

1 46 lượt xem