Soạn bài Thực hành tiếng Việt ngữ văn trang 32 lớp 8 (Chân trời sáng tạo)
Sinx.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Thực hành tiếng Việt ngữ văn trang 32 Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong bài từ đó dễ dàng soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 32
Câu 1 (trang 32 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định biệt ngữ xã hội trong các trường hợp sau và giải thích ý nghĩa của chúng: a. Tại sao bạn ấy hay... chém gió?
b. Không chỉ sở hữu thành tích học tập khủng, Nam còn đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi văn nghệ của trường.
(Theo Mực tím online)
Đây là biệt ngữ của nhóm người nào?
Trả lời:
Câu |
Biệt ngữ xã hội |
Ý nghĩa |
Nhóm người sử dụng biệt ngữ |
a |
Chém gió |
Nói về một vấn đề gì đó, thường có xu hướng phóng đại lên một chút. |
Giới trẻ |
b |
Khủng |
Chỉ cái gì đó rất to lớn, vĩ đại, rất tốt. |
Giới trẻ |
Câu 2 (trang 32 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tìm ít nhất ba biệt ngữ xã hội của giới trẻ và điền thông tin vào bảng dưới đây (làm vào vở)
Biệt ngữ xã hội |
Ý nghĩa |
… |
… |
Trả lời:
Biệt ngữ xã hội |
Ý nghĩa |
Trúng tủ |
Trùng đề |
Trượt vỏ chuối |
Không làm được bài |
Trứng ngỗng |
Điểm không |
Câu 3 (trang 32 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Khi viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học, chúng ta có thể sử dụng các biệt ngữ xã hội không? Vì sao?
Trả lời:
- Không nên sử dụng các biệt ngữ xã hội khi phân tích tác phẩm văn học. Vì biệt ngữ xã hội là những từ được dùng hạn chế trong một nhóm người có chung một đặc điểm (nghề nghiệp, tuổi tác…).
Câu 4 (trang 32 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Phú ghẻ “nổ” một tràng khiến Cường tắt đài. Nó nghệt mặt một hồi rồi ngẩn ngơ hỏi lại:
– Chẳng lẽ tụi mày đến đây để chơi trò “phá đám”?
(Nguyễn Nhật Ánh, Trại hoa vàng)
a. Tìm biệt ngữ xã hội của giới trẻ trong đoạn trích trên.
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng (các) biệt ngữ ấy.
Trả lời:
a. Các biệt ngữ của giới trẻ: nổ, tắt đài.
b. Việc sử dụng biệt ngữ của giới trẻ trong đoạn trích có tác dụng: làm cách diễn đạt trở nên gần gũi với giới trẻ, làm cho câu chuyện trở nên chân thật hơn.
Câu 5 (trang 33 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Hiện nay, giới trẻ có những cách nói như: thất bại vì ngại thành công, liệu cơm không gắp nổi mắm. Những cách nói này xuất phát từ những thành ngữ tục ngữ nào? Tìm thêm các trường hợp tương tự.
Trả lời:
STT |
Cách nói hiện nay |
Thành ngữ/ Tục ngữ |
1 |
Thất bại vì ngại thành công |
Thất bại là mẹ thành công |
2 |
Liệu cơm không gắp nổi mắm |
Liệu cơm gắp mắm |
Câu 6 (trang 33 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định thành ngữ trong câu văn sau và nêu tác dụng của thành ngữ ấy:
Tôi ba chân bốn cẳng lội xuống nước, không kịp xắn hai ống quần, bùn dưới chân tôi kêu lép bép.
(Đỗ Chu, Bằng chanh độ)
Trả lời:
- Trong câu văn đã cho, tác giả sử dụng thành ngữ ba chân bốn cẳng.
- Việc sử dụng thành ngữ có tác dụng: làm cho cách diễn đạt giàu hình ảnh, giàu cảm xúc hơn.
Câu 7 (trang 33 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em hãy viết một đoạn hội thoại (khoảng bốn đến năm câu) có sử dụng thành ngữ đã xác định ở câu 6.
Trả lời:
Tham khảo
(1) Học bài xong, Quỳnh kéo chiếc ghế nhỏ ra sân để đọc truyện tranh. (2) Đang đọc dở, em nghe thấy tiếng bà gọi từ trong nhà:
(3) - Quỳnh ơi, vào thay đồ nhanh đi để bà đưa thi siêu thị mua bánh kẹo nào!
(4) - Vâng ạ! - Quỳnh nhanh chóng trả lời bà bằng niềm vui sướng vô cùng.
(5) Rồi liền ba chân bốn cẳng chạy vào nhà cất truyện và thay đồ để còn đi chơi với bà.