Soạn bài Viết trang 133 lớp 8 (Chân trời sáng tạo)
Sinx.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Viết ngữ văn trang 133 Ngữ văn lớp 8 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong bài từ đó dễ dàng soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Viết trang 133
Câu 1 (trang 133 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Điền thông tin về một số kiểu bài viết vào bảng sau (làm vào vở):
Kiểu bài |
Khái niệm |
Đặc điểm |
Bố cục |
Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên. |
|
|
|
Văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống. |
|
|
|
Bài văn kể lại một hoạt động xã hội. |
|
|
|
Trả lời:
Kiểu bài |
Khái niệm |
Đặc điểm |
Bố cục |
Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên |
Là văn bản được viết để lí giải nguyên nhân xuất hiện và cách thức diễn ra của một hiện tượng tự nhiên |
Thường xuât hiện trong các tài liệu khoa học với các dạng như: giải thích trình tự diễn ra các hiện tượng tự nhiên, giải thích nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của hiện tượng tự nhiên... |
- Phần mở đầu - Phần nội dung - Phần kết thúc |
Văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống |
là kiêu văn bản thông tin trình bày ý kiến, nguyện vọng của người viết, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân xem xét giải quyết một vấn đề của đời sống thuộc thẩm quyền của họ |
Cung cấp đầy đủ, chính xác các thoogn tin về thời gian, địa điểm, tổ chức hoặc cá nhân đề nghị, thông tin về người viết kiến nghị |
- Phần mở đầu - Phần nội dung - Phần kết thúc - phụ định |
Bài văn kể lại một hoạt động xã hội |
Là kiểu văn bản về về một hoạt động xã hội của chủ thể |
- Thể hiện việc chuẩn bị, diễn biến và ý nghĩa của hoạt động |
- Phần mở đầu - Phần nội dung - Phần kết thúc |
Câu 2 (trang 133 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Ở học kì I của lớp 8, em được tiếp tục rèn luyện một số kiểu bài viết đã học ở lớp 6 và lớp 7. Đó là những kiểu bài nào? So với những lớp trước, ở học kì này, em đã học thêm được những điều gì mới về cách viết các kiểu bài ấy.
Trả lời:
- Những kiểu bài em được tiếp tục rèn luyện:
+ Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.
+ Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên
+ Viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống
+ Vviết bài văn kể lại một hoạt động xã hội
+ Viết văn bản kiến nghị về một vấn đề của đời sống
- So với những lớp trước, ở học kì này, em đã học thêm được cách triển khai chi tiết nội dung, cách trình bày và hiểu được cách làm bài văn sâu hơn các kì trước.
Câu 3 (trang 133 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Nhận định về cách viết các kiểu bài đã học ở học kỉ I được trình bày trong bảng sau là đúng hay sai?
STT |
Nhận định về cách viết các kiểu bài |
Đúng |
Sai |
Lí giải nếu sai |
1 |
Khi làm thơ sáu chữ, bảy chữ, chỉ được sử dụng một loại vẫn trong số các loại vẫn như: vẫn chân, vẫn lưng, vần liền, vẫn cách/ vẫn chéo. |
|
|
|
2 |
Bố cục của đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do gồm hai phân sau: mở đoạn (giới thiệu nhân để bài thơ tự do, tên tác giả, nêu cảm nghĩ chung về bài thơ), thân đoạn (nêu các ý thể hiện cảm xúc và suy nghĩ về toàn bộ bài thơ hoặc một vài nét độc đáo của bài thơ). |
|
|
|
3 |
Đối với bài viết thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, nội dung phần giải thích cần rõ ràng, chính xác, lô-gic, chặt chẽ, thuyết phục về những nguyên nhân dẫn đến và trình tự diễn ra của hiện tượng tự nhiên. |
|
|
|
4 |
Để thu thập tư liệu cho bài viết thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, người viết chỉ cần chú ý quan sát và ghi chép lại cẩn thận cách thức diễn ra của hiện tượng tự nhiên. |
|
|
|
5 |
Phần nội dung của văn bản kiến nghị gồm lí do kiến nghị, nội dung kiến nghị. |
|
|
|
6 |
Đối với bài văn kể về một hoạt động xã hội, người kể có thể sắp xếp các sự kiện không theo trật tự diễn tiến của hoạt động để gây ấn tượng đặc biệt với người đọc. |
|
|
|
7 |
Đối với bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, khi bàn luận về vấn đề, người viết cần đưa ra lí lẽ từ nhiều khía cạnh, thể hiện góc nhìn đa chiều về vấn đề nghị luận. |
|
|
|
8 |
Khi triển khai phần thân bài của bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, người viết cần thực hiện hai thao tác: giải thích từ ngữ, ý kiến cần bàn luận và bàn luận về vấn đề. |
|
|
|
Trả lời:
STT |
Nhận định về cách viết các kiểu bài |
Đúng |
Sai |
Lí giải nếu sai |
1 |
Khi làm thơ sáu chữ bảy chữ chỉ được sử dụng một loại vần trong số các loại vần như vần chân, vần lưng, vần liền, vần cách/ vần chéo. |
|
x |
Có thể dùng nhiều loại vần trong một bài thơ sáu bảy chữ |
2 |
Bố cục của đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do gồm hai phần sau: mở đoạn (giới thiệu nhan đề bài thơ tự do, tên tác giả, nêu cảm nghĩ chung về bài thơ), thân đoan (nêu các ý thể hiện cảm xúc và suy nghĩ về toàn bộ bài thơ hoặc một vài nét độc đáo của bài thơ). |
|
x |
Bố cục đoạn văn gồm 3 phần (mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn) |
3 |
Đối với bài thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, nội dung phần giải thích cần rõ ràng, chính xác, lôgic, chặt chẽ, thuyết phục về những nguyên nhân dẫn đến và trình tự diễn ra của hiện tượng tự nhiên. |
x |
|
|
4 |
Để thu thập tư liệu cho bài thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, người viết chỉ cần chú ý quan sát và ghi chép lại cẩn thận cách thức diễn ra của hiện tượng tự nhiên. |
x |
|
|
5 |
Phần nội dung của văn bản kiến nghị gồm: lí do kiến nghị, nội dung kiến nghị |
x |
|
|
6 |
Đối với bài văn kể về một hoạt động xã hội, người kể có thể sắp xếp các sự kiện không theo trật tự diễn tiến của hoạt động để gây ấn tượng đặc biệt với người đọc. |
|
x |
Các sự kiện cần theo trình tự |
7 |
Đối với bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, khi bàn luận về vấn đề, người viết cần đưa ra lí lẽ từ nhiều khía cạnh, thể hiện góc nhìn đa chiều về vấn đề nghị luận. |
x |
|
|
8 |
Khi triển khai phần thân bài của bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống, người viết cần thực hiện hai thao tác giải thích từ ngữ, ý kiến cần bàn luận và bàn luận về vấn đề. |
x |
|
|