Bài 6: Hướng dẫn tham gia cuộc thi vẽ Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 – Chân trời sáng tạo
Sinx.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 6: Hướng dẫn tham gia cuộc thi vẽ sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết giúp học sinh so sánh và làm bài tập Tiếng Việt lớp 4 Bài 1 dễ dàng. Mời các bạn đón xem:
Bài 6: Hướng dẫn tham gia cuộc thi vẽ – Tiếng Việt lớp 4
Đọc: Hướng dẫn tham gia cuộc thi vẽ trang 131, 132
* Khởi động
Hỏi – đáp về một sản phẩm mĩ thuật của bạn mà em thích
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Trả lời:
Em thích sản phẩm mĩ thuật nào nhất?
Em thích bản vẽ “Ước mơ khám phá vũ trụ”
Vì sao em thích sản phẩm mĩ thuật đó?
Vì lớn lên em có ước mơ trở thành một nhà phi hành gia, tham gia khám phá vũ trụ
* Bài đọc
Hướng dẫn tham gia cuộc thi vẽ
Câu hỏi 1 trang 132 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Cuộc thi vẽ “Thế giới trong tương lai” dành cho đối tượng nào?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
Cuộc thi vẽ 'Thế giới trong tương lai' dành cho học sinh tiểu học trên toàn quốc.
Câu hỏi 2 trang 132 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Thí sinh tham gia cuộc thi cần thực hiện mấy bước? Đó là những bước nào?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Trả lời:
Thí sinh tham gia cuộc thi cần thực hiện 4 bước. Đó là:
- Bước 1: Tưởng tượng và vẽ tranh với chủ đề 'Thế giới trong tương lai' vào khổ giấy A3.
- Bước 2: Viết thông điệp hay một đoạn giới thiệu cho bức tranh.
- Bước 3: Điền thông tin vào mẫu đơn đăng kí và dán vào mặt sau của bức tranh.
- Bước 4: Gửi bài dự thi theo đường bưu điện về địa chỉ của Ban Tổ chức.
Câu hỏi 3 trang 132 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Thí sinh cần lưu ý những gì khi tham gia cuộc thi?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để hoàn thành bài tập.
Trả lời:
Khi tham gia cuộc thi, thí sinh cần lưu ý những điều sau:
- Chọn màu vẽ đậm, rực rỡ, sắc nét.
- Tô màu phủ kín bức tranh.
- Không giới hạn số bức tranh dự thi của mỗi thí sinh.
- Tham khảo thêm thông tin và sản phẩm của cuộc thi 'Em vẽ trường học hạnh phúc năm 2020'.
Câu hỏi 4 trang 132 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Theo em, vì sao thí sinh cần viết thông điệp hay một đoạn giới thiệu cho bức tranh của mình?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Trả lời:
Thí sinh cần viết thông điệp hay một đoạn giới thiệu cho bức tranh của mình bởi vì cần thể hiện ý tưởng và mục đích khi vẽ nên tác phẩm của mình cho Ban Tổ chức biết.
Câu hỏi 5 trang 132 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Em có cảm nghĩ gì về cuộc thi vẽ “Thế giới trong tương lai”?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm nghĩ của mình.
Trả lời:
Vẽ tranh 'Thế giới trong tương lai' là hoạt động thiết thực, vừa giúp chúng em trau dồi khả năng vẽ của mình, lại vừa giúp chúng em nhận thức được các vấn đề đang xảy ra với môi trường xung quanh, tăng tính sáng tạo cho chúng em.
Nói và nghe: Giới thiệu một sản phẩm thực hiện ở trường trang 132
Đề bài: Giới thiệu về một sản phẩm em thực hiện ở trường dựa vào gợi ý
2. Em làm sản phẩm đó như thế nào?
3. Sản phẩm đó có đặc điểm gì nổi bật?
4. Suy nghĩ của em hoặc nhận xét của thầy cô, bạn bè,..về sản phẩm
Lời giải:
Phương pháp giải
Em dựa vào gợi ý để hoàn thành bài tập.
Trả lời:
1. Tên sản phẩm: Máy bay
2. Các bước làm máy bay:
Bước 1: Dùng kéo cắt bỏ 4 mảnh bìa cát tông. Sau đó, dùng bút màu đánh dấu và cắt theo chiều vòng cung tại mép trên của 2 cạnh dài của chiếc hộp sau khi cắt bỏ những mảnh của phần nắp hộp.
Bước 2: Cắt phần bìa cát tông khác thành những bộ phận của chiếc máy bay đồ chơi.
Bước 3: Tiếp tục dùng kéo tạo 2 khe nhỏ ở 2 bên sườn chiếc máy bay đồ chơi sao cho chúng có chiều rộng bằng chiều rộng phần cánh máy bay đồ chơi (2 mảnh bìa số 3) vừa chuẩn bị ở Bước 2.
Với phần đuôi của máy bay đồ chơi, cũng dùng kéo tạo 1 khe ở 1 cạnh của miếng bìa số 1 sau đó ráp miếng bìa số 2 vào khe nhỏ này để làm bộ phận đuôi. Sau đó dùng keo dán dán chặt ở phần đuôi máy bay đồ chơi.
Bước 4: Cắt 1 hình tròn nhỏ từ những mảnh bìa vừa cắt đi không sử dụng, sau đó dùng băng dính dán 2 miếng bìa số 4 đối xứng 2 bên của hình tròn nhỏ để làm cánh quạt máy bay đồ chơi rồi dùng băng dính hoặc keo dán dán chặt vào phần đầu của máy bay đồ chơi.
3. Chất liệu: Bìa cát tông.
4. Đây là sản phẩm thủ công thú vị, dùng để giải trí vào những giờ ra chơi
Viết: Viết đoạn văn nêu lí do thích một câu chuyện trang 133, 134
Câu hỏi 1 trang 133 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
- Nêu lí do thích một nhân vật
b. Bạn nhỏ giới thiệu và khẳng định điều gì ở câu văn đầu tiên?
c. Ở các câu văn tiếp theo, bạn nhỏ nêu những lí do gì khiến mình thích câu chuyện?
d. Câu cuối đoạn văn nói về điều gì?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn văn để trả lời câu hỏi.
Trả lời:
a. Nêu lí do thích câu chuyện
b. Ở câu văn đầu tiên, bạn nhỏ giới thiệu câu chuyện mình thích và khẳng định sức hấp dẫn của câu chuyện ấy.
c. Ở các câu văn tiếp theo, bạn nhỏ nêu những lí do khiến mình thích câu chuyện, đó là: lời kể thú vị, hình ảnh miêu tả vô cùng sống động, ch tiết hấp dẫn, đầy sáng tạo.
d. Câu cuối đoạn văn nói về ước mơ được đặt chân lên phi thuyền của bạn nhỏ.
Câu hỏi 2 trang 134 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1: Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc. đã nghe dựa vào gợi ý:
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý để hoàn thành bài tập.
Trả lời:
Mình rất thích câu chuyện 'Cô bé quàng khăn đỏ' vì nó có một số hình ảnh và chi tiết mà khiến mình rất cảm động và thích thú:
- Đầu tiên là lời kể sinh động. Người kể câu chuyện đã tận dụng các từ gợi tả âm thanh, màu sắc, hình ảnh,... để tạo nên một bức tranh hết sức sống động và sinh động trong đầu người đọc hoặc nghe.
- Thứ hai là nội dung câu chuyện hấp dẫn và có yếu tố kì ảo nhưng lại nói về ước mơ của con người. Câu chuyện không chỉ đơn thuần là một kỳ quan cổ tích mà còn rút ra được những bài học ý nghĩa về sự kiên trì, dũng cảm và lòng hiếu thảo.
- Thứ ba là tính cách của nhân vật được thể hiện qua hành động, lời nói. Cô bé quàng khăn đỏ được tạo hình là một nhân vật thông minh, dũng cảm, hiếu thảo và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.
- Câu chuyện 'Cô bé quàng khăn đỏ' là một câu chuyện kinh điển, với các giá trị tinh thần cao được truyền tải và đem lại nhiều cảm xúc khác nhau cho người đọc hoặc người nghe. Mình rất xúc động và khâm phục trước lòng can đảm và tình yêu thương của cô bé đối với bà của mình.
* Vận dụng
Nếu tham gia cuộc thi vẽ “Thế giới trong tương lai”, em sẽ vẽ gì để thể hiện mong ước của mình? Vì sao?
Lời giải:
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên cảm xúc của mình.
Trả lời:
- Nếu tham gia cuộc thi vẽ “Thế giới trong tương lai”, em sẽ một thế giới trong xanh, không bị ô nhiễm để thể hiện mong ước của mình
- Vì môi trường hiện giờ đang bị ô nhiễm rất nặng vì những hoạt động của con người. Em muốn thông qua bức tranh để mọi người thấy khi không có sự tác động của con người môi trường sẽ trở nên xanh sạch và hệ sinh thái thiên nhiên sinh động, đầy đủ hơn.