TOP 15 bài Nghị luận về vấn đề xây dựng góc sáng tạo trong lớp (HAY NHẤT 2024)

Nghị luận về vấn đề xây dựng góc sáng tạo trong lớp Ngữ văn 8 Kết nối tri thức gồm 15 bài văn mẫu hay nhất năm 2024 giúp học sinh viết bài tập làm văn 8 hiệu quả hơn.

1 87 lượt xem


Nghị luận về vấn đề xây dựng góc sáng tạo trong lớp

Đề bài: Em hãy viết bài văn ngắn nghị luận về một vấn đề của đời sống - Vấn đề xây dựng “góc sáng tạo” trong lớp

Dàn ý nghị luận về vai trò của sự sáng tạo

I. Mở bài:

Giới thiệu về vấn đề nghị luận, nhận định về vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống: Sự sáng tạo của con người chính là một trong những chìa khóa để khẳng định bản thân trong xã hội, sáng tạo cũng có nghĩa là bạn đang sống được nhiều hơn so với những gì mà tạo hóa đã ban tặng cho con người nói chung.

II. Thân bài:

  • Sáng tạo là gì?: Sự sáng tạo được hiểu là khả năng tạo ra bất cứ thứ gì có hiệu quả và tiên tiến hơn những thứ đã có trong cùng một phạm vi áp dụng.
  • Vai trò của sáng tạo:
  • Trong học tập và công việc
  • Trong tạo dựng mối quan hệ
  • Trong đóng góp với xã hội
  • -Vì sao con người phải sáng tạo và không ngừng sáng tạo:
  • Đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của xã hội
  • Tạo ra những giá trị mới tiến bộ góp phần thay đổi xã hội
  • Sự sáng tạo trong giới trẻ hiện nay:
  • Đối tượng tích cực
  • Đối tượng tiêu cực

III. Kết bài:

- Khẳng định vai trò của sự sáng tạo trong cuộc sống: Cuộc sống luôn biến đổi không ngừng, nếu chúng ta không nỗ lực trau dồi tri thức tức là tự đẩy mình ra ngoài, tự mình đào thải mình ra khỏi xã hội

Nghị luận về vấn đề xây dựng góc sáng tạo trong lớp (mẫu 1)

Hòa cùng khí thế thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11, nhằm tạo bầu không khí thoáng mát, trong lành, tạo cảnh quan môi trường lớp học, đồng thời tạo nên phong trào thi đua giữa các tập thể lớp, động viên tinh thần học sinh trong những giờ học, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường đã tổ chức phong trào thi đua vui tươi học tốt và hưởng ứng phong trào “Trang trí lớp học thân thiện”.

Hội thi “Trang trí lớp học thân thiện” năm học 2019 - 2020 tại Trường Tiểu học Sông Lô nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua 'Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; triển khai có hiệu quả nội dung “trang trí lớp học thân thiện” theo hướng phát huy tính tích cực học sinh. Cuộc thi là dịp để thầy và trò thể hiện khả năng sáng tạo, khiếu thẩm mỹ, sự khéo léo; qua đó thêm gắn kết tình thầy trò, tình bạn tươi đẹp của tuổi học trò, giúp các em say mê trong quá trình học tập.

Hội thi được diễn ra trongngày 15 tháng 11 năm 2019 đã thu hút được 11/11 giáo viên chủ nhiệm của 11 lớp tích cực tham gia. Không khí nhà trường trong những ngày này thật là nhộn nhịp và khác lạ hẳn lên.Thầy cô miệt mài bên lớp học, học sinh háo hức, phụ huynh nhiệt tình ủng hộ như chuẩn bị cho một ngày Hội. Bằng những tư duy sáng tạo, óc thẩm mỹ phong phú, những đôi bàn tay khéo léo, cách bố trí sắp xếp khoa học của thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh nhà trường đã đem đến cho hội thi những ý tưởng phong phú. Các lớp đã nắm được mục đích của công cụ, trang trí hài hoà, phù hợp, đẹp mà không tốn kém, màu sắc mà không loè loẹt, nhiều mà không rối,… Chỉ trong hai ngày mà các lớp học ở Trường Tiểu học Sông Lô như thay da đổi thịt. Mỗi nội dung là những hình ảnh sống động, dễ thương, phù hợp với nhu cầu và hứng thú của các em, tạo các góc mở để phát triển khả năng tư duy của học sinh qua các hoạt động … Các góc được bài trí đẹp đẽ, tao nhã. Từ nội quy lớp học, góc học tập, hòm thư cá nhân đến góc thiên nhiên, góc sáng tạo,…mỗi lớp một vẻ nhưng cuối cùng đã tạo ra cho mình tác phẩm nghệ thuật mang đầy ý nghĩa nhân văn và tính giáo dục cao như: về tình yêu quê hương đất nước, biển đảo quê hương, tinh thần đoàn kết, lễ hội truyền thống, những sản vật của địa phương, những khu vườn thiên nhiên....

Cụ thể: Với học sinh lớp 1, tuy các em mới chập chững bước vào môi trường mới nhưng các em đã biết xem ngôi trường như là ngôi nhà thứ hai của mình nên các em đã cùng cô giáo trang trí những hình ảnh vui tươi, đẹp mắt, gần gũi như hộp thư kiến thức, ngôi nhà tri thức thật dễ thương nhằm giúp các em thích nghi với môi trường học tập mới và cảm thấy vui thích khi được đi học “ Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

Với kết quả đó không chỉ mang đến không khí vui tươi, náo nhiệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20- 11 mà “Trang trí lớp học thân thiện” còn mang đến cho thầy cô sự bất ngờ, niềm vui và có ý nghĩa vô cùng. Thông qua Hội thi đã tạo môi trường học tập thân thiện, thu hút các em học sinh thêm gắn bó, thêm yêu trường học, lớp học mình hơn; giúp các em học sinh có nhận thức về cái đẹp, có ý thức giữ gìn trường lớp của mình sạch đẹp; trao đổi thông tin của lớp học, tạo hứng thú cho quá trình dạy và học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh phù hợp Thông tư 22/ 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tôi nghĩ rằng: Đây không chỉ là mang tính chất một cuộc thi mà là một bữa tiệc thật hoành tráng, trong đó mỗi thành viên đều có dịp thể hiện tài năng của chính mình, cùng chung tay vì một tập thể, là một sân chơi bổ ích chohọc sinh, giải thưởng chỉ là một phần rất nhỏ, mà thứ quan trọng hơn đó chính là các em biết phát huy năng lực, sức sáng tạo của mình, xây dựng sự đoàn kết trong tập thể, biết sống có kỷ luật và yêu thương lẫn nhau…

Với tâm huyết và sự sáng tạo, thầy - trò và cha mẹ học sinh của nhà trường đã mang lại một luồng gió mới cho mỗi lớp học góp phần tạo ra cho nhà trường ngày một khang trang hơn, thân thiện hơn!

Nghị luận về vấn đề xây dựng góc sáng tạo trong lớp (mẫu 2)

Chúng ta đều biết rằng môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi ươm mầm cho sự phát triển nhân cách tốt. Xuất phát từ mục tiêu đó, hội thi “Trang trí lớp học” đã tạo môi trường học tập thân thiện, thu hút các em học sinh thêm gắn bó, yêu thương trường, lớp, giúp các em học sinh trao đổi thông tin của lớp học, tạo hứng thú cho quá trình dạy và học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Việc trang trí lớp học đảm bảo yêu cầu hài hoà, phù hợp, sạch đẹp, tiết kiệm thể hiện sự sáng tạo, có tác dụng giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh.

Với sự đồng lòng của thầy cô và học sinh cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh, các em học sinh đều háo hức tham gia. Sau một thời gian phát động, các lớp đã hoàn thành việc trang trí và đạt kết quả cao, nhiều chi đoàn đã phát huy được sự sáng tạo, tích cực, trang trí lớp học đẹp, thiết thực, phù hợp, sáng tạo và tiết kiệm, có tác dụng giáo dục. Không gian các lớp học đã được bày trang trí hài hòa, tao nhã, những nội quy trường, lớp, góc học tập, thư viện thân thiện, góc thiên nhiên, góc trưng bày sản phẩm, góc sáng tạo…

Ngày 07 tháng 11 năm 2019, nhà trường đã gửi công văn số 36/KH-THCSLHP V/v triển khai kế hoạch thi đua trang trí lớp học đến từng đơn vị lớp và đến16 giờ 30 ngày 18/11/2019, Ban giám khảo đã tổ chức chấm thi trang trí lớp học. Các em học sinh cũng đã giới thiệu và thuyết minh vềý tưởng trang trí lớp của mình một cách sáng tạo và thuyết phục. Ban giám khảo đã phải giải “một bài toán khó” để có thể đi đến kết quả cuối cùng. Kết thúc cuộc thi Ban giám khảo đã chọn ra các lớp có thành tích cao trong hội thi để tiến hành trao giải vào ngày 25/11/2019, đó là: 02 Giải Nhất ; 02 Giải Nhì; 02 Giải Ba; 02 giải Khuyến khích.

Không gian lớp học là ngôi trường chung, là ngôi nhà thứ hai của các em. Ở trong môi trường đó, học sinh được tiếp thu những tri thức bổ ích, được giáo dục rèn luyện thành người. Môi trường học tập càng thân thiện, gần gũi, hấp dẫn, thu hút thì sự hứng thú, say mê học tập càng tăng và hiệu quả giờ học sẽ càng cao. Không những vậy thông qua hội thi các em đã được trải nghiệm và tự mình thể hiện ý tưởng sáng tạo để có cho mình không gian học tập Xanh - Sạch -Đẹp - Văn minh, đồng thời nó cũng là một hoạt động ý nghĩa giáo dục kỹ năng sống bằng hoạt động thực tiễn. Hi vọng, sau cuộc thi này các em học sinh sẽ có thêm yêu trường, lớp, tích cực hơn nữa trong các hoạt động, đạt kết quả cao trong học tập. Đây chính là món quà ý nghĩa dâng tặng thầy cô như một món quà tri ân khi ngày Nhà giáo Việt Nam đang đến gần./.

Xác định được tầm quan trọng của việc trang trí không gian lớp học. Từ năm học 2019 – 2020 Ban giám hiệu trường THCS Lê Hồng Phong- Thành phố Hải Dương đã phát phong trào trang trí lớp học trong toàn liên đội với nội dung: “Trang trí lớp học thân thiện”- đây là một trong những tiêu chí trong nội dung đánh giá phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Để thực hiện tốt việc trang trí lớp học, Các chi Đội đã có nhiều sáng tạo trong việc trang trí, tạo nên các “lớp học thân thiện”, môi trường học tập Xanh- Sạch - Đẹp.

Như chúng ta cũng đã biết, thiên nhiên luôn có tác động tích cực đến sự phát triển và kích thích sự sáng tạo của học sinh một cách hiệu quả. Chính vì thế, việc đưa thiên nhiên như: cây cỏ, hoa lá vào lớp học chính là biện pháp tốt nhất để tạo hứng khởi trong học tập cho học sinh. Mặt khác điều này cũng giúp học sinh cảm thấy yêu thiên nhiên hơn để từ có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh, đồng thời tạo nên một không gian tươi xanh, mát mẻ, giúp giải tỏa căng thẳng cho cả thầy lẫn trò sau những giờ học căng thẳng. Để thực hiện tốt việc trang trí lớp học, Các chi Đội đã có nhiều sáng tạo.

Một số lớp đã đặt một kệ gỗ gồm nhiều nấc ngay góc lớp và lựa chọn những chậu cây nhỏ nhắn với khả năng ưa sống trong bóng râm đặt lên đó, đồng thời có thể trang trí thêm trên kệ những quyển sách, một vài hộp quà để tăng thêm sự sinh độn

Cửa sổ là một khu vực lý tưởng để đặt các chậu cây xanh ưa ánh sáng, làm dây treo và treo các giỏ cây nhỏ trên cao hoặc các loại cây thân dây dài. Vì vậy tất cả các cửa sổ trong mỗi lớp học ở trường THCS Lê Hồng Phong đều được trang trí từ 2 chậu cây leo trở lên.

Như đã nói ở trên, cửa sổ cũng là một không gian để dễ dàng trang trí tạo nên điểm nhấn cho lớp học. Ngoài cách trang trí bằng cây xanh, có thể trang trí cửa sổ bằng rèm cửa. Ngoài sử dụng rèm cửa, các em có thể trang trí cửa sổ lớp học với giấy. Bạn hãy thể hiện sự khéo tay của mình để cắt những bông hoa, lá hoặc các con vật để treo hoặc dán trên cửa sổ. Đây cũng chính là điều mà chúng ta thường thấy ở nhiều trường học. Giấy dán đủ màu sắc ngộ nghĩnh và thu hút sẽ là nơi để nuôi dưỡng tâm hồn và sự phát triển thể chất của học sinh.

Cũng như các sản phẩm trang trí cửa sổ bằng giấy bạn có thể trang trí không gian lớp học với những chú hạc bay được làm từ giấy hay túi bóng,… Hãy tạo ra các chú hạc với kích thước nhỏ, lớn khách nhau để tăng thêm sự độc đáo. Tiếp sau đó, giáo viên hãy xâu chúng lại thành một chiếc rèm có độ dài vừa phải. Vậy là chỉ cần một vài thao tác đơn giản, giáo viên vừa có rèm để che nắng lại giúp trang trí không gian cửa sổ trong phòng học thật ngộ nghĩnh, độc đáo.

Nhiều người thường đùa vui rằng: ''Trên lớp học đâu chỉ có học sinh, thầy, cô giáo - bảng đen - phấn trắng mà còn có cả bốn bức tường'. Chính vì thế, điều này cũng có nghĩa là mọi thông tin gắn lên tường đều góp phần giáo dục. Tùy theo sự sáng tạo của họ sinh mà có thể trang trí lên tường lớp học của mình những nội dung, hình ảnh với tính chất giáo dục sao cho thật phù hợp chẳng hạn như: các bước học tập, nội quy tự quản của học sinh, góc cảm xúc, biển kiến thức,...

Trang trí tường lớp học bằng hình vẽ của học sinh: Với mục đích tạo nên sự tự nhiên một cách tối đa, các thầy các cô nên hạn chế việc in ấn hình ảnh đồng loạt, dễ dẫn đến nhàm chán, giáo viên chủ nhiệm có thể làm cùng học sinh. Đặc biệt dù cho nét vẽ, nét cắt còn ngô nghê, thế nhưng đó là sản phẩm của các em. Kể cả chân dung các em cũng để bạn vẽ cho nhau hoặc tự vẽ. Chắc chắn rằng mỗi khi đến lớp, được ngắm nghía các sản phẩm tự tay mình làm ra, học sinh sẽ cảm thấy tự tin, hưng phấn nhiều hơn trong giờ học.

Việc tạo nên các góc với những chủ đề như: góc nghệ thuật, góc thiên nhiên, góc học tập, góc địa phương,... cũng là cách giúp tăng sự phấn khởi trong học của các em học sinh một cách hiệu quả. Ở những góc như vậỵ, một số lớp đã sáng tạo nên những cách trang trí thật ấn tượng và thu hút chẳng hạn như:

Góc thiên nhiên thì sắp xếp cây xanh, cây dây leo trong một không gian hợp lý và trang trí bằng những hình ảnh về thực vật, cây cỏ,...

Góc học tập” thì trưng bày những cuốn sách mới dành cho học sinh tham khảo, những bài làm tốt, kết quả thi đua, những tấm gương điển hình. Từ đó tạo nên động lực để các em học sinh có kết quả học tập không được tốt phấn đấu mỗi ngày một nhiều hơn để những bài làm hay những sản phẩm của mình tạo nên có thể được trưng bày ở góc.

Góc địa phương thì có thể trưng bày những đặc sản, sản phẩm làng nghề truyền thống (bằng hiện vật hay tranh ảnh), giúp các em có thể tìm hiểu rõ hơn những sản vật của địa phương mình.

Nghị luận về vấn đề xây dựng góc sáng tạo trong lớp (mẫu 3)

đang cập nhật

1 87 lượt xem