TOP 15 bài Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong” (HAY NHẤT 2024)

Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong” Ngữ văn 8 Kết nối tri thức gồm 15 bài văn mẫu hay nhất năm 2024 giúp học sinh viết bài tập làm văn 8 hiệu quả hơn.

1 61 lượt xem


Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong”

Đề bài: Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong”? Em hãy viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) trả lời câu hỏi đó.

Dàn ý Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong”

Mở đoạn:

Giới thiệu vai trò của tác phẩm văn học đối với đời sống, trích luận điểm ‘‘ Không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong’’

Thân đoạn

- Giải thích: Tại sao đọc tác phẩm không chỉ một lần…

- Vai trò, ý nghĩa của việc tiếp nhận tác phẩm văn học

+ Đọc tác phẩm không chỉ đọc một lần là xong mà đọc bằng cả trái tim, khối óc, tâm hồn người đọc.

+ Đọc để hòa mình vào trong tác phẩm văn học, sống trong tác phẩm. Thấy được những giá trị về nghệ thuật và nội dung của tác phẩm

+ Đọc để tìm thấy sợi dây liên kết giữa tác giả - tác phẩm – độc giả, hiểu được ý đồ của tác giả gửi gắm qua tác phẩm.

+ Đọc để thấy được văn chương bồi đắp, rèn luyện cho con người những giá trị chân – thiện- mĩ.

- Lấy dẫn chứng phù hợp trong các tác phẩm văn học.

Kết đoạn:

Đọc văn chính là hoàn thiện nhân cách để thấy mình lớn lên

Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong” (mẫu 1)

Vì sao có thể nói 'không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong' mỗi một lần đọc sẽ giúp cho chúng ta có một góc nhìn mới sâu rộng và rõ ràng hơn không chỉ về cảm xúc và tính cách mà cho ta rất nhiều bài học. Thông qua mỗi lần đọc chúng ta sẽ thấm thía từng câu nói, từ ngữ giúp chúng ta hình dung về nhiều màu sắc, con người nhân vật trong đó hơn, từ đó mà ta có thể thấu hiểu cho những con người dù xấu xí nhất, đáng ghét nhất nhưng ở một góc nhìn nào đó họ cũng có thể là một kẻ đáng thương là một kẻ yếu đuối mà thôi. Vì vậy một tác phẩm chúng ta nên đọc nhiều lần để thấy được cái hay cái dở và chính những cái đó mang tới một bài học sâu sắc.

Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong” (mẫu 2)

Không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong. Bởi lẽ, ẩn sau mỗi tác phẩm văn học là những bài học đa tầng có mối liên hệ đa dạng với nhiều mặt khác nhau của đời sống. Nó có thể được thể hiện một cách trực tiếp nhưng cũng có thể được thể hiện một cách gián tiếp qua những câu chuyện, lời nói, những câu văn, câu thơ hay từng dấu câu được tác giả sử dụng. Đọc một lần, chúng ta có thể nắm khái quát được nội dung của của tác phẩm nhưng không một ai dám khẳng định mình hiểu sâu, hiểu kỹ từng chi tiết, dụng ý của tác giả ẩn sau những câu văn, câu thơ... Vì vậy mà khi đọc một tác phẩm bất kì nào đó, chúng ta phải đọc nhiều lần, ngẫm nghĩ thật nhiều để cảm nhận được hết cái hay, cái thú vị ẩn sau mỗi tác phẩm. Từ đó, dần hình thành và bồi đắp nhân sinh quan, thế giới quan, hiểu hơn về chính mình và thế giới xung quanh.

Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong” (mẫu 3)

Có một nhận định rất chính xác về việc tiếp nhận văn học, chính là “Không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong”. Một tác phẩm văn chương chúng ta có thể đọc xong nó trong một lần chỉ về mặt vật lý mà thôi. Bởi bên trong mỗi tác phẩm ấy, lại ẩn chứa những ý nghĩa, giá trị mà ta khó có thể cảm thụ hết trong một lần được. Mỗi lần đọc, chúng ta sẽ hiểu hơn một vài điều, vỡ lẽ ra thêm vài chi tiết và nhận ra thêm nhiều tầng ý nghĩa. Không chỉ vậy, mỗi lần đọc, với cảm xúc, tư duy và cách đặt mình vào tác phẩm khác nhau, ta sẽ lại có một trải nghiệm mới với cuốn sách đó. Chính vì thế, ở ngay lần đọc đầu tiên, thật khó để ta thẩm thấu, đồng điệu hết được với cuốn sách đó. Mà phải chờ thêm những lần sau để có thể chinh phục được thế giới bên trong nó.

Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong” (mẫu 4)

Có ý kiến cho rằng “Không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong”. Theo tôi, ý kiến này là hoàn toàn đúng đắn. Một tác phẩm luôn gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa, chứa đựng những giá trị về nội dung và nghệ thuật. Việc chỉ đọc tác phẩm một lần cũng giống như cưỡi ngựa xem hoa vậy. Nội dung cuốn sách sẽ chỉ lướt qua nhanh chóng, không đọng lại hay hiểu hết. Điều đó khiến cho người đọc không thể hiểu hết được toàn bộ tác phẩm, thậm chí là không thể ghi nhớ được nội dung tác phẩm. Khi đọc cần đọc cho kĩ, tức là vừa đọc vừa ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm và tìm tòi những vấn đề liên quan đến tác phẩm. Việc đọc sách kết hợp với ghi chép lại nội dung chính, những vấn đề liên quan đến theo một hệ thống cũng là một phương pháp hiệu quả. Hãy đọc một cách có trách nhiệm, nghiêm túc để thu được nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân.

Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong” (mẫu 5)

Không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong. Mỗi người cần phải hiểu rằng đọc sách không phải chỉ là lật giở từng trang, đọc con chữ trong đó. Mà chúng ta cần có sự suy nghĩ và chiêm nghiệm về nội dung của cuốn sách. Đọc một lần tác phẩm cũng giống như “cưỡi ngựa xem hoa”. Còn việc đọc nhiều lần giúp cho mỗi người hiểu rõ hơn về tác phẩm. Mỗi lần đọc là một lần vỡ ra nhiều điều mới mẻ. Người đọc cũng cần kết hợp với ghi chép, thống kê lại những nội dung chính hay tìm hiểu những vấn đề xung quanh liên quan đến tác phẩm. Từ đó, chúng ta sẽ nắm được và hiểu rõ về tác phẩm đã đọc. Như vậy, mỗi người cần tìm cho bản thân phương pháp đọc sách đúng đắn.

Vì sao có thể nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong” (mẫu 6)

đang cập nhật

1 61 lượt xem